Tục ngữ về con người và xã hội tôn vinh giá trị con người đưa ra những nhận xét về phẩm chất và lối sống cần có của con người
Hãy chọn một câu tục ngữ mà em yêu thích để làm sáng tỏ moy trong những giả thiết trên
Các bạn làm thành một bài văn nhé
tục ngữ về con người và xã hội tôn vinh giá trị công người đưa ra nhận xét , lời khuyên về phẩm chất cần có của con người
hãy chọn 1 câu tục ngữ mà em yêu thích để làm sáng tỏ 1 trong những giá trị trên
C ác bạn ơi làm giúp mình nhé thứ 2 mình thi rồi
cmr Tục ngữ về con người và xã hội luôn tôn vinh giá trị con người và đưa ra lời khuyên về phăm chất và lối sống con người cần có
Tục ngữ luôn chú ý đề cao giá trị con người, đưa ra lời khuyên về những phẩm chất và lối sống cao đẹp. Qua những câu tục ngữ về con người và xã hội đã học và đọc, hãy làm sáng tỏ nhận định trên
Tục ngữ về con người và xã hội luôn chú ý tôn vinh giá trị con người, đưa ra những nhận xét, lời khuyên về những phẩm chất và lối sống mà con người cần phải có.
a. Hãy liệt kê một số câu tục ngữ đã hoc, đoc và sưu tầm thêm ( tục ngữ Việt Nam- sắp xếp theo các phương diện mà tục ngữ tôn vinh ).
b.Hãy chọn một câu tục ngữ mà em tâm đắc nhất( trong phần a), nêu cảm nhận của em về câu tục ngữ đó (bằng một đoạn văn khoảng 10 dòng).
Tục ngữ về con người và xã hội luôn chú ý tôn vinh giá trị con người, đưa ra nhận xét lời khuyên về những phẩm chất và lối sống mà con người cần phải có
a, Xác định luận điểm chính và luận điểm phụ cần có trong bài viết
b, chọn 1 luận điểm phụ vừa xác định để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh. Đoạn văn có câu nêu luận điểm nằm ở đầu đoạn.
Nhận xét về đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ có vẻ học sinh đưa ra những nhận xét sau em đồng ý hay không đồng ý với những nhận xét nào Hãy cho tôi lời giải thích và chứng minh qua các câu tục ngữ vừa học như ý kiến thống nhất vào cột
Câu 1. Cho câu tục ngữ:
“Một mặt người bằng mười mặt của.”
a) Nhận xét về hình thức nghệ thuật của câu tục ngữ.
b) Cho biết nội dung, ý nghĩa của câu tục ngữ trên.
Câu 2. Cho câu tục ngữ: “Không thầy đố mày làm nên.”
a) Giải thích nghĩa và khái quát giá trị của câu tục ngữ trên.
b) Tìm một câu tục ngữ hoặc ca dao có cùng ý nghĩa với câu đã cho.
Câu 3. (3,0 điểm)
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
a) Tìm trạng ngữ có trong đoạn văn trên. Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
b) Đoạn văn trên sử dụng những phép tu từ nào? Phân tích ngắn gọn tác dụng của những phép tu từ đó.
Câu 4. Đọc đoạn trích sau:
“... Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng...”
(SGK Ngữ văn 7, Tập II, Trang 24, NXBGD)
a. (0,5 điểm) Xác định phép liệt kê sử dụng trong đoạn.
b. (1,0 điểm) Cho biết nội dung của đoạn văn trên.
c. (0,75 điểm) Theo em, để “ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc” thế hệ trẻ đã thể hiện thái độ và những hành động thiết thực nào? :
trình bày suy nghĩ của em về câu chuyện"Tờ giấy trắng"
Có một lần tại một trường trung học ngài hiệu trưởng đến gặp các em học sinh để nói chuyện .Trong khi nói ông giơ lên cho các em thấy một tờ giấy trắng ,trên đó có một chấm tròn đen ở góc nhỏ, và hỏi:
-Các em có thấy đây là gì không:
Tức thì cả hội trường vang lên:
-Đó là 1 dấu chấm
Ngài hiệu trưởng hỏi lại:
Thế không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng cả ư và ngài kết luận
-Thế đấy,con người luôn chú ý đến lời nhỏ nhat,mà quên đi tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại.Khi phải đánh giá 1 sự việc hay là một con người,thầy mong các em chú ý đến tờ giấy trắng nhiều hơn là những vết bẩn có trên đó
giúp mk nha các bạn