Từ chông chênh trong câu thơ " Võng mắc chông chênh đường xe chạy " thuộc loại từ gì ? Việc sử dụng từ đó gợi cho em hiểu gì về hoàn cảnh sống và chiến đấu của những người lính lái xe trên con đường Trường Sơn
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái
Câu 1: Cách diễn đạt của nhà thơ ở câu đầu tiên có gì đặc biệt
Câu 2: Ghi lại các động từ có trong câu thơ thứ 2 và nêu tác dụng của các động từ đó
Câu 3 : Hình ảnh gió vào xoa mắt đắng sử dụng biện phá tu từ gì ? Nêu tác dụng?
Câu 4 : Em hieur hình ảnh con đường chạy thẳng vào tim có nghĩa là như thế nào ?
Câu 5: Qua đoạn thơ hình ảnh người lính lái xe hiện lên như thế nào ?
Câu 18. Từ "vẫn" trong câu "Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước" thuộc từ loại: * A. Chỉ từ B. Lượng từ C. Phó từ D. Động từ Câu 19. Bài thơ được trích trong tập: * A. Đầu súng trăng treo B. Trời mỗi ngày lại sáng C. Hương cây bếp lửa D. Vầng trăng quầng lửa Câu 20. Đại từ xưng hô trong bài thơ này là: * A. Tôi B. Anh C. Chúng ta D. Ta Câu 21. Câu thơ "Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim" gợi tả: * A. Chiếc xe đang lao nhanh trên đường B. Khó khăn gian khổ hiểm nguy mà người lính phải đối diện. C. Tâm hồn lãng mạn, yêu thiên nhiên của người lính D. Con đường gập ghềnh. Câu 22. Câu thơ "Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha" có ý nghĩa gì? * A. Tâm hồn lãng mạn, yêu thiên nhiên của người lính B. Thể hiện thái độ coi thường gian khổ C. Thể hiện ý chí giải phóng miền Nam D. Thể hiện tiếng cười đầy sảng khoái của tuổi 18, đôi mươi tràn đầy niềm lạc quan. Câu 23. Hai câu trên và hai câu dưới của khổ thơ cuối có mối quan hệ như thế nào? * A. Tương đồng B. Tương phản đối lập C. Nhân quả D. Tương cận Câu 24. Hình ảnh "trái tim" trong câu thơ kết bài là hình ảnh: * A. So sánh B. Nhân hóa C. Hoán dụ D. Ẩn dụ Câu 25. Hình ảnh "trái tim" trong câu thơ kết bài có ý nghĩa gì? * A. Là biểu tượng cho người lính lái xe có tư thế ung dung B. Biểu tượng cho người lính lái xe có lòng yêu nước nồng nàn, có ý chí giải phóng miền Nam. C. Thể hiện tinh thần lạc quan của người lính D. Thể hiện tình đồng đội sâu sắc
Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch làm rõ tình đồng chí, đồng đội của những người chiến sĩ lái xe Trường Sơn qua đoạn thơ trên, trong đoạn có sử dụng ít nhất 1 câu ghép và 1 cụm tính từ (gạch chân và chú thích rõ).
Cho 2 khổ thơ:
Những chiếc xe từ trong bom rơi.....trời xanh thêm
Dựa vào 2 khổ thơ trên hãy viết 1 đoạn văn theo phép lập luận quy nạp khoảng 12 câu.Trong đó có sử dụng 1 khởi ngữ,1 câu ghép để khẳng định tình đồng chí,đồng đội cao đẹp của người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn thời kì chống Mĩ
trong buổi tọa đàm hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 ở một trường trung học cơ sở các bạn học sinh đã đặt ra vấn đề hành trang cần thiết của mỗi người là tính trung thực hãy bày tỏ quan điểm của em về vấn đề đó bằng một đoạn văn khoảng 200 chữ
Từ bài thơ về tiểu đội xe k kính ta thấy được người lính hi sinh, quyết tâm vì mục đích, mục tiêu của mình, Từ đó con hãy kể và bộc lộ cảm xúc của con về 1 sự việc nào đó mà con đã từng quyết tâm, hi sinh vào việc đấy
Viết đoạn văn theo cách quy nạp khoảng 10 câu phân tích đoạn thơ " Những chiếc xe từ trong bom rơi .... Lại đi lại đi trời xanh thêm " để làm rõ tình đồng chí , đồng đội của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại ( Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu bị đọng một thành phần biệt lập )
CÂU 1: So sánh hình ảnh người lính ở bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu và "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật. (Nêu điểm chung và nét riêng về xuất thân, trang bị, tình cảm...) CÂU 2: Từ hình ảnh người lính qua 2 bài thơ trên, em sẽ làm gì để xứng đáng với sự hy sinh của cha anh ta ngày trước? Tìm kiếm bài viết hoặc tác giả