Đặt câu :
- Trạng ngữ chỉ thời gian :.............................................................................................
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn :.............................................................................................
- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân :........................................................................................
- Trạng ngữ chỉ mục đích:..............................................................................................
- Trạng ngữ chỉ phương tiện :........................................................................................
- Trạng ngữ chỉ cách thức diễn ra sự việc :....................................................................
a) Trạng ngữ chỉ nơi chốn:
Trên cây, chim hót líu lo.
b) Trạng ngữ chỉ thời gian:
Sáng nay, chúng em đi lao động.
c) Trạng nhữ chỉ nguyên nhân:
Vì rét, những cây bàng rụng hết lá.
d) Trạng ngữ chỉ mục đích:
Để đạt học sinh giỏi, Nam đã cố gắng chăm chỉ học tập tốt.
e) Trạng ngữ chỉ phương tiện:
Bằng một giọng chân tình, thaỳa giáo khuuyên chúng em cố gắng học tập.
Nơi chốn:
- Trong các thửa ruộng, những hàng lúa xanh tươi rập rờn theo chiều gió,
- Ở lớp, điều gì chưa hiểu bạn xin thầy giảng lại. Ở nhà, bạn học bài và làm bài đầy đủ.
Thời gian:
- Mấy năm trước, mưa ngâu rả rích.
- Đem ba mươi tết, cả nhà quây quần canh lửa bên nồi bánh tét thật vui.
Mục đích:
- Để học văn tốt, em cần đọc sách báo nhiều hơn nữa.
- Để lập thành tích cháo mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng em thi đua học tốt.
Nguyên nhân:
- Nhờ bạn, em đã tiến bộ trong học tập.
- Nhờ chăm tập dục, thân thể em được cường tráng.
Trạng ngữ chỉ phương tiện:
Bằng một giọng chân tình.
- Trạng ngữ chỉ cách thức diễn ra sự việc :
mệt rồi
- Trạng ngữ chỉ thời gian :
+ Vào ngày mai, lớp tôi sẽ có bài kiểm tra môn Toán
+ Hôm qua, bạn An bị điểm kém.
+ Mọi ngày bây giờ tôi đã cày được ba sào ruộng rồi
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn :
+ Ở lớp, Hà là một học sinh ngoan ngoãn.
+ Ngoài vườn, trăm hoa đua nhau nở rộ
- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân :
+ Vì rét nên chúng tôi được nghỉ học.
+ Do mải chơi, An đã quên lời mẹ dặn
- Trạng ngữ chỉ mục đích:
+ Để trở thành một học sinh ngoan, Hoa quyết định học thật giỏi và ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ thầy cô.
+ Muốn học giỏi, Lan đã quyết tâm chăm chỉ học tập.
- Trạng ngữ chỉ phương tiện :
+ Với trí thông minh và lòng say mê tìm tòi những điều mới lạ, nó đã chiếm giải nhất cuộc thi Sáng tạo trẻ.
+ Nguyễn Du, bằng ngòi bút thiên tài, đã dựng nên một kiệt tác bất hủ : Đoạn trường tân thanh.
- Trạng ngữ chỉ cách thức diễn ra sự việc:
+ Với giọng kể trầm ấm ngọt ngào, bà đã kể cho chúng tôi câu chuyện Thạch Sanh rất hay.
+ Với giọng hát trong trẻo, truyền cảm Hồ Văn Cường đã thuyết phục được 3 vị giảm khảo cũng như khán giả.
Nơi chốn:
- Trong các thửa ruộng, những hàng lúa xanh tươi rập rờn theo chiều gió,
- Ở lớp, điều gì chưa hiểu bạn xin thầy giảng lại. Ở nhà, bạn học bài và làm bài đầy đủ.
Thời gian:
- Mấy năm trước, mưa ngâu rả rích.
- Đem ba mươi tết, cả nhà quây quần canh lửa bên nồi bánh tét thật vui.
Mục đích:
- Để học văn tốt, em cần đọc sách báo nhiều hơn nữa.
- Để lập thành tích cháo mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng em thi đua học tốt.
Nguyên nhân:
- Nhờ bạn, em đã tiến bộ trong học tập.
- Nhờ chăm tập dục, thân thể em được cường tráng.