- Thỉnh thoảng, tôi lại về thăm Ngoại.
“Tôi / lại về thăm Ngoại” là một cụm chủ – vị, được từ Thỉnh thoảng bổ nghĩa, làm rõ việc tôi về thăm Ngoại là không thường xuyên, do đó Thỉnh thoảng là trạng ngữ. Còn khi phân loại trạng ngữ thì Thỉnh thoảng là từ chỉ về thời gian nên Thỉnh thoảng trong câu trên là trạng ngữ chỉ thời gian.
- Với giọng nói từ tốn, bà kể em nghe về tuổi thơ của bà.
Với giọng nói từ tốn là trạng ngữ chỉ cách thức.
- Trước cổng trường, từng tốp các em nhỏ tíu tít ra về.
Trước cổng trường là trạng ngữ chỉ địa điểm.
- Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, chúng ta phải học tập và rèn luyện thật tốt.
Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ là trạng ngữ chỉ mục đích.
- Cô bé dậy thật sớm thổi giúp mẹ nồi cơm, vì muốn mẹ đỡ vất vả.
Vì muốn mẹ đỡ vất vả là trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
Đặt câu trạng ngữ chỉ nơi chốn
=> Trên bầu trời xanh, những chú chim bay lượn tự do.
Trạng ngữ chỉ mục đích
Để bố mẹ được vui lòng, tôi cố gắng học thật giỏi.
Trạng ngữ chỉ phương tiện
Bằng chiếc xe đạp này , tôi đến trường hàng ngày.
Trạng ngữ chỉ cách thức
Với chất giọng ngọt ngào, cô nhu đưa chúng tôi vào thế giới cổ tích với biết bao điều thú vị.
Đặt câu chỉ trạng ngữ nơi chốn
- Ngoài vườn, hoa đã nở.
Trạng ngữ chỉ mục đích :
- Để trở thành các cháu ngoan của Bác Hồ, chúng em quyết học tập và rèn luyện thật tốt.
Trạng ngữ chỉ phương tiện :
- Em đi học bằng xe đạp
Trạng ngữ chỉ cách thức
- Bằng ngòi bút thiên tài, Nguyễn Du đã dựng nên một kiệt tác bất hủ : Đoạn trưởng tân thanh
Đặt câu trạng ngữ chỉ nơi chốn
- ngoài vườn , trăm hoa đua nhau nở rộ
Trạng ngữ chỉ mục đích
- để có đc ngôi nhà này , nó làm quần quật hàng mấy tháng trời
Trạng ngữ chỉ phương tiện
- hằng ngày bố làm bằng xe máy
Trạng ngữ chỉ cách thức
- với giộng kể trầm ấm ngọt ngào, bà đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện Thạch Sanh rất hay
Đặt câu trạng ngữ chỉ nơi chốn:
-Ngoài vườn, tiếng chim hót líu lo.
Trạng ngữ chỉ mục đích:
-Để có được thành tích học tập cao, tôi đã phải rất cố gắng.
Trạng ngữ chỉ phương tiện:
-Bằng chiếc cặp sách này, nó đã luôn theo tôi tới lớp.
Trạng ngữ chỉ cách thức:
-Với chất giọng từ tốn và ấm áp, bà kể cho chúng tôi nghe về tuổi thơ của bà.
* Trạng ngữ chỉ nơi chốn:
Ngoài vườn, muôn hoa khoe sắc.
* Trạng ngữ chỉ mục đích:
Em luôn luôn cố gắng học tập thật tốt để cha mẹ vui lòng.
* Trạng ngữ chỉ phương tiện:
Bằng sự nỗ nực và phấn đấu của mình, Rùa đã đến đích trước Thỏ.
* Trạng ngữ chỉ cách thức:
Lộp độp, những giọt mưa đang rơi.