“Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay bước đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.”
Câu 1 (0,5đ): Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (0,5đ): Bối cảnh trong đoạn trích là gì?
Câu 3 (1đ): Đoạn trích sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng.
Câu 1:
Đoạn văn trên được trích từ VB: Tôi đi học
Tác giả: Thanh Tịnh
Câu 2:
Bối cảnh trong đoạn trích là: Cảnh tác giả ( lúc nhỏ ) và các bạn còn bỡ ngỡ, e dè khi mới đến trường, đến lớp
Câu 3:
Đoạn trích trên sử dụng biện pháp nghệ thuật: So sánh
Tác dụng: Cho ta thấy được sự bỡ ngỡ, e dè, sợ hãi của các cô cậu học trò khi mới đến trường, nhưng các bạn ấy ước ao không phải rụt rè trong cảnh mới lạ này.
< Phần tác dụng của câu 3 mình làm như thế, nếu có gì sai sót thì bạn nói với mình nhé! Cảm ơn >
1. Tôi đi học - Thanh Tịnh
2 Trong bối cảnh: khoảnh khắc bỡ ngỡ, rụt rè của những cậu học trò nhỏ trong ngày đầu tiên đi học
3. Phép so sánh: Họ như con chim non ... ngập ngừng e sợ.Họ thèm vụng...rụt rè trong cảnh lạ.
Tác dụng:
+ làm cho câu văn sống động, giàu hình ảnh
+ hình ảnh so sánh tinh tế đã nói lên đc mái trường là tổ ấm yêu thương, đùm bọc, che chở cho những cô cậu học trò nhỏ
+ qua đó tác giả đã nêu cao vai trò của mái trường: chắp cánh ước mơ cho những cô cậu học trò nhỏ