* Mục đích của việc học
- Học để có kiến thức
- ................................
* Phương pháp học tập hiệu quả
- Học đi đôi với hành
- ...............................
Những vấn đề trao đổi có điểm gì giống và khác với nội dung được đề cập trong văn bản Bàn luận về pháp học ?
Viết đoạn văn nói về những điểm tiến bộ trong tư tưởng của Nguyễn Thiếp về vấn đề giáo dục
Mn giúp em với
E đang cần gấp :(
đoạn văn sau đây trình bày luận điểm gì và sử dụng các luận cứ nào?hãy nhận xét về cách sắp xếp luận cứ và cách diễn đạt của đoạn văn:
tôi thấy Tế Hanh là một người tinh lắm.Tế Hanh đã ghi được đôi nét rất thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương.Người nghe thấy những điều không hình sắc,không thanh âm như bản hồn làng trên cánh buồm giương,như tiếng hát của hương đồng quyến rủ con đường quê nho nhỏ.thơ tế hanh đưa ta vào một thế giới rất gần gũi thường ta chỉ thấy một cách mờ mờ,cái thế giới những tình cảm ta đã âm thầm trao cho cảnh vật:sự mỏi mệt say sưa của con thuyền lúc trở về bến,nỗi khổ đau chất chứa trên toa tàu nặng trĩu,những vui buồn sầu tủi của một con đường
Nguyễn Thiếp nêu mục đích việc học là học làm người. Em có đồng ý với quan niệm đó không? Theo em, học để làm người trong thời đại ngày nay thì cần học những gì, học như thế nào?
Nguyễn Thiếp nêu mục đích việc học là học làm người. Em có đồng ý với quan niệm đó không? Theo em, học để làm người trong thời đại ngày nay thì cần học những gì, học như thế nào?
Triển khai luận điểm sau thành đoạn văn:
Bàn về cách học tập Nguyễn Thiếp nêu quan điểm :"Học cho rộng, rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm". đây là tư tưởng tiến bộ, là phương pháp học tập đúng đắn cho mọi người học trong mọi thời đại, mọi quốc gia dân tộc.
(BÀI BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC)
Từ văn bản Bàn luận về phép học viết đoạn văn làm sáng tỏ nhận định sau "Tư tưởng, quan điểm tiến bộ, phương phap học tập của Nguyễn Thiếp luôn đúng với mọi thời đại"
1.Phần đầu tác giả nêu khái quát mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì?
2.Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào? Tác hại của lối học ấy là gì?
3.Để khuyến khích việc học, Nguyễn Thiếp khuyên vua Quang Trung thực hiện những chính sách gì?
4. Bài tấu có đoạn bàn về “Phép học” đó là những “Phép học” nào? Tác dụng và ý nghĩa của những phép học ấy?Từ thực tế việc học của bản thân, em thấy phương pháp học tập nào là tốt nhất? Vì sao?
3. Xác định trình tự lập luận của đoạn văn bằng một sơ đồ.
A) Đọc những đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:
- huống gì thành Đại La kinh đô cũ của Cao Vương : ở vào nơi trung tâm trời đất ;được cái thế rồng cuộn hổ ngồi . đã đúng ngôi nam bắc đông tây ; lại tiện Hướng nhìn sông dựa núi . Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. dân cư khỏi chỉnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta chỉ nơi này là thắng địa .thật là trốn tù hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của Đế vương muôn đời.
Còn đoạn thứ 2 mb coi SGK nha ^^
1)Xác định câu chủ đề câu nêu luận điểm trong mỗi đoạn văn
2) câu chủ đề của mỗi đoạn văn được đặt ở vị trí nào?Căn cứ vào vị trí của câu chủ đề hãy ghi ra cách trình bày của mỗi đoạn văn
3) để triển khai luận điểm trong mỗi đoạn văn người viết đã sử dụng những luận cứ nào