hom qua mình vừa làm bài kiểm tra 1 tiết ngữ văn xong nhưng phần dung cụm C_V dể mở rộng câu mình không hiểu lắm nho các bạn 1 tí nha
phân tích những câu sau và cho biết cụm C_V dùng để làm gì:
a,quyển sách bạn cho mình mượn rất hay
b,người mẹ ấy tay không bao giờ nghỉ
Chuyển đổi cụm chủ- vị làm thành phần sau đây thành câu đơn không mở rộng cụm chủ-vị
a) Ông ấy tiền bạc mất hết cả
b) Ông em chân tay đã yếu lắm rồi
c) Em thay đổi nhận thức làm điều tốt
d) Sự tiến bộ của em làm cho bố mẹ vui lòng
1, Thêm cụm C_V vào chỗ trống để tạo thành câu có cụm C_V làm thành phần
Mọi người đều lắng nghe .....Tôi nhìn thấy .... Tôi mong rằng ....Tôi chép lại bài thơ ... Vấn đề mà vẫn chưa được giải quyết ...
Bài 2/ Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Người ăn xin
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông:
– Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm đôi môi nở nụ cười:
Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc- ghê- nhép, Ngữ văn 9, tập 1)
1/ Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ?
2/ Tìm ít nhất 5 từ ghép & từ láy có trong văn bản trên ?
3/ Bài học mà văn bản muốn gửi gắm ?
Bài 3/ Hãy sắp xếp các từ đã cho vào bảng phân loại sau sao cho phù hợp
Lao xao, phố phường, máu mủ, chùa chiền, bàn ghế, sách vở, đìu hiu, liêu xiêu, chót vót, đo đỏ, mềm mại, chiêm chiếp, xanh ngắt, chợ búa, nhà cửa, xe cộ, hoa lá, lung linh, lẩm bẩm, điện nước, thầy trò, dưa chuột, lắp bắp, thầm thì.
Từ ghép Từ láy
Chính phụ Đắng lập Toàn bộ Bộ phận
Yêu cầu: Em hãy đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi: “Rủ nhau xem cảnh Kiếm hồ
Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn.
Đài Nghiên, Tháp Bút chưa mòn
Hỏi ai gây dựng nên non nước này.”
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì? Chỉ ra luật thanh điệu của các tiếng trong bài ca dao trên?
Câu 2: Em hãy chỉ ra đặc điểm của thể thơ lục bát qua bài ca dao trên?
Câu 3: Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ mà em đã được học có trong bài ca dao trên?
Câu 4: Qua những địa danh được nhắc đến trong bài ca dao trên, em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả?
Câu 5: Từ nội dung bài ca dao trên em hãy viết đoạn văn từ 5 – 7 câu về tình yêu quê hương, đất nước
ĐỀ THI HỌC KỲ I MÔN VĂN CỦA MÌNH NÈ ( các bạn tham khảo nhé ) :
Câu 1: Cho câu thơ sau và hãy trả lời những yêu cầu bên dưới :
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn"
a) Viết tiếp ba câu còn lại và cho biết đây là bài gì ? Tác giả là ai ?
b) Bài thơ thuộc thể thơ gì ? tìm những cặp từ trái nghĩa có trong bài thơ em vừa chép ?
c) Trong bài thơ có thành ngữ nào ? Câu thành ngữ đó có mấy lớp nghĩa ? Giải thích ngắn gọn các lớp nghĩa đó ?
d) Viết một đoạn văn ( từ 5 - 7 câu ) nếu cảm nghĩ của em về người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.
e) Tìm một số câu bắt đầu bằng từ " thân em " đã học và nếu sự giống nhau giữa bài thơ em đã chép ở phần (a) và câu ca dao trên.
Câu 2: Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường em đang học.
Chuyển đổi những câu chủ động sau thành câu bị động:
a. Năm 1951, giặc Pháp đã phục kích và sát hại Nam Cao khi ông đang trên đường vào công tác ở vùng địch hậu Liên khu III.
b. Các công nhân đã xây xong cầu vào năm 1898.
c. Người ta đã dựng một chiếc đồng hồ đếm ngược ở gần Bờ Hồ.
d. Người ta đã mở thêm nhiều tuyến đường mới trong thành phố.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Khi nói về sống tử tế, giáo sư Đặng Cảnh Khang đã kể câu chuyện sau:
Hôm đó, trên xe buýt có một người đàn ông cao tuổi. Ông lên xe ở một trạm trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội). Xe chạy. Sau khi lục lọi chiếc cặp đeo bên hông, lại móc hết túi quần, túi áo, ông già vẫn không thấy tiền để mua vé. Ông ngồi lặng với khuôn mặt đỏ bừng. Lúc này, một cô học sinh ngồi ở hàng ghế sau đã len lén nhét tờ 5.000 đồng vào túi quần của ông. Khi nhân viên bán vé đến, theo phản xạ, ông lại đưa tay lục túi quần và thấy tờ 5.000 đồng. Ông mừng ra mặt, trả tiền vé và cứ tưởng đó là tiền của mình. Còn cô gái thì lẳng lặng mỉm cười.
(Báo Gia đình và xã hội – Xuân Đinh Dậu 2017)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên
Câu 2: Chuyển đổi câu sau thành câu bị động: Lúc này, một cô học sinh ngồi ở hàng ghế sau đã len lén nhét tờ 5.000 đồng vào túi quần của ông.
Câu 3: Tại sao cô gái lại không trực tiếp đưa tiền cho ông già mà phải lặng lẽ đút vào túi quần?
Câu 4: Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc là gì?
Câu 5: Từ nội dung ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 120 chữ) để trả lời câu hỏi: Tại sao cần phải lan tỏa sự tử tế?
Đọc những câu dưới đây , chú ý những từ in đậm và trả lời câu hỏi:
(1) Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.
Ông ơi ông vớt tôi nao,
Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng.
(2).... có tiếng dép lẹp xẹp trong nhà và tiếng mẹ tôi:
- Thằng Thành, con Thủy đâu? [...]
Thủy mở to đôi mắt như người mất hồn, loạng choạng bám vào cánh tay tôi. Dìu em vào trong nhà, tôi bảo...
Từ ''tôi'' trỏ ai? Nhờ đâu em biết được điều đó? Chức năng ngữ pháp của từ ''tôi'' trong các câu trên là gì?