Em bé tưởng tượng mình đang nói chuyện với những người trên mây…
Em bé tưởng tượng mình đang nói chuyện với những người trên mây…
Những hình ảnh thiên nhiên được nhắc tới trong các trò chơi của em bé có đặc điểm như thế nào? Qua đó, nhà thơ muốn thể hiện điều gì?
Chú ý lời nói của em bé sau lời mời gọi của những người “trên mây” và “trong sóng".
Về hình thức, văn bản Mây và sóng có gì khác so với các văn bản thì em đã học ở Bài 2 trong sách Ngữ văn 7, tâp một? Bài thơ có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào (tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh,...)?
Bài thơ có thể chia làm hai phần (phần 1: từ đầu đến “bầu trời xanh thẳm": phần 2: còn lại). Em hãy chỉ ra những nét giống nhau và khác nhau của hai phần đó về số dòng, hình ảnh, cách tổ chức mỗi phần.
Những hình ảnh thiên nhiên nào được nhắc đến trong toàn bộ bài thơ?
Cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” hấp dẫn ở chỗ nào? Tại sao em bé không tham gia những cuộc vui đó?
Theo em, vì sao những trò chơi do em bé tạo ra lại thú vị và hay hơn?
Theo em, qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
Đọc trước bài thơ Mây và sóng, tìm hiểu thêm về nhà thơ Ra-bin-đra-nát Ta-go (Rabindranath Tagore).