Câu văn:"Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà ko bt lo,thaya nc mà ko bt thẹn"thuộc kiểu câu phủ định
Câu văn:"Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà ko bt lo,thaya nc mà ko bt thẹn"thuộc kiểu câu phủ định
Nay các ngươi nhìn thấy chủ nhục mà không biết lo thấy nước nhục mà không biết thẹn thuộc kiểu câu dì vậy mọi người
câu văn "Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn" thuộc kiểu câu gì?
Cho đoạn văn :Nay các ngươi nhìn chủ mà ko bt lo -> biết chừng nào
a)Xác định tư tưởng chủ đạo của bài văn trên. Cụm từ "lúc bấy giờ" trong câu "lúc bấy giờ ta cũng sẽ bị bắt, các ngươi cũng sẽ bị bắt , đau xót biết chừng nào " chỉ thời điểm nào
b)Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói và hành động nói của 2 câu văn dưới đây :
-Lúc bấy giờ ta cũng sẽ bị bắt, các ngươi cũng sẽ bị bắt , đau xót biết chừng nào
-Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn
Lập bảng so sánh điểm giống và khác nhau giữa 5 kiểu câu đã học ( ở đặc điểm hình thức và chức năng ). Mỗi ý cho 1 VD. 5 kiểu câu đã học:
+ Câu nghi vấn
+Câu cầu khiến
+Câu cảm thán
+Câu phủ định
+ Câu trần thuật
Xác định hành động nói trong câu sau và cho biết theo cách gán tiếp hay tr.tiếp
Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất ; chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn ; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên ; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng tướng bại trận
Xét về cấu tạo, câu sau thuộc kiểu câu gì?
“Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không bán đi một sào.”
(2.5 Points)
Câu đơn
Câu ghép
Câu mở rộng thành phần
Câu rút gọn
Bài 3: Cho đoạn trích sau:
“Vì sao vậy? Giặc với ta là kẻ thù không đội trời chung, các ngươi cứ điềm nhiên không biết rửa nhục, không lo trừ hung, không dạy quân sĩ, chẳng khác nào quay mũi giáo mà chịu đầu hang, giơ tay không mà chịu thua giặc. Nếu vậy, rồi đây sau khi giặc đã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa? Ta viết bài hịch này để các ngươi biết bụng ta.”
(SGK Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục)
Câu 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của tác giả nào?
Câu 2. Cho biết “ ta” và “các ngươi” được nhắc đến trong đoạn văn trên chỉ ai?
Câu 3. Nêu mục đích của việc lựa chọn, sắp xếp trật tự các cụm từ (phần gạch chân) trong đoạn văn trên?
Câu 4. Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói của các câu văn sau:
- “ Vì sao vậy?”
- “Nếu vậy, rồi đây sau khi giặc đã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa?
Câu 5. Các câu văn nêu trong câu hỏi số (4) thực hiện hành động nói nào? Hành động nói đó được thực hiện trực tiếp hay gián tiếp?
Bài 4: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. "
(Trích Bàn luận về phép học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
Ngữ Văn 8 - tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2: Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói?
Câu 3: Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì?
Câu 4. Kiểu hành động nói nào đã được thực hiện trong câu: “Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền."?
Câu 5 : Viết đoạn văn tổng phân hợp (8-10 câu) nêu lên tầm quan trọng của phương pháp Học đi đôi với hành, đọan văn có sử dụng 1 câu phủ định (gạch chân và chỉ rõ).
Đọc các đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: – Xác định kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định. – Nêu cụ thể chức năng từng câu. – Trong các câu phủ định, câu nào là phủ định miêu tả, câu nào là phủ định bác bỏ? a) Ôi Tào Khê! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! Nhưng dòng nước Tào Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thuỷ của ta! b) Tôi bật cười bảo lão: – Sao cụ lo xa quá thế ? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ. Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại? – Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
Mn júp mk vs.
Đặt 2 câu mang mục đích của câu trần thuật nhưnh hình thức của 1 kiểu câu khác.
VD: Mấy tháng nay có giọt mưa nào đâu?
=> Mục đích: thônh báo
=>Kiểu câu: nghi vấn
Thanks mn nha!!!