viết 2 bài văn thuyết minh về " Ôn dịch, thuốc lá " , "Thông tin về ngày trái đất năm 2000"
Câu 1. Tác giả của văn bản “Đánh nhau với cối xay gió” là ai?
A. O.Hen-ri. B. An-dec-xen. | C. Xec-van-tét. D. Lỗ Tấn. |
Câu 2. Tác giả của văn bản “Ôn dịch, thuốc lá” là ai?
A. Thái An. B. Nguyễn Khắc Việt. | C. Ngô Tất Tố. D. Nguyễn Khắc Viện. |
Câu 3. Trong văn bản “Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000”, nhận định nào không nói về tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường tự nhiên?
A.Bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh.
B. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. | C. Bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. D. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải. |
Câu 4. Trong câu văn “Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu” (Ôn dịch, thuốc lá), tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
A. Nhân hóa. B. So sánh. | C. Liệt kê. D. Hoán dụ. |
Câu 5. Câu nào dưới đây sử dụng thán từ?
A. Than ôi thời oanh liệt nay còn đâu! B. Ngay cả tôi còn không biết. | C. Ta đi chơi nhé! D. Nó ăn những hai bát cơm. |
Câu 6. Câu văn nào dưới đây là câu ghép?
A. Người lớn hút thuốc trước mặt trẻ em, lấy điếu thuốc làm một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng chính là đẩy con em vào con đường phạm pháp. B. Quân triều đình đã đốt rừng để giết chết người thủ lĩnh nghĩa quân đó, cuộc khởi nghĩa bị dập tắt. | C. Cây dừa gắn bó với người dân Bình Định chặt chẽ như cây tre đối với người dân miền Bắc.
D. Những vườn hoa, cây cảnh, những vườn chè, vườn cây ăn quả của Huế xanh mướt như những viên ngọc. |
Câu 7. Quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép “Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi” (Trong lòng mẹ) là:
A. Quan hệ mục đích. B. Quan hệ nguyên nhân. | C. Quan hệ điều kiện. D. Quan hệ tiếp nối. |
Câu 8: Tình thái từ trong câu “Mẹ đi làm về ạ!” có tác dụng gì?
A. Dùng để tạo câu cầu khiến. B. Dùng để biểu thị sắc thái tình cảm. | C. Dùng để tạo câu cảm thán. D. Dùng để tạo câu nghi vấn. |
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi"ngày trước Trần Hưng Đạo....viêm phế quản"
1,nội dung đoạn trích
2,tìm câu ghép,phân tích cấu tạo ngữ pháp cho biết ý nghĩa quan hệ trong các vế câu
3,từ nội dung văn bản suy nghĩ về lời kêu gọi hút thuốc lá có hại cho sức khỏe
Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau trong “Ôn dịch, thuốc lá”:
‘‘Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ ở các thành phố lớn Âu – Mĩ . Chỉ có khác là với một thanh niên Mĩ, một đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt Nam, muốn có 15000 đồng mua một bao 555 – vì đã hút là phải hút thuốc sang – chỉ có một cách là trộm cắp. Trộm một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma túy, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.’’
Câu 1: Cho biết nội dung chính đoạn văn trên?
Câu 2: Đoạn văn sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
Câu 3: Dấu gạch ngang trong đoạn văn trên có tác dụng gì? Có thể thay dấu gạch ngang bằng dấu câu nào? Vì sao?
Câu 4: Câu văn ‘‘Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma túy, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.’’ có phải là câu ghép không, vì sao?
Câu 5: Từ văn bản trên và những hiểu biết xã hội của em, hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy nêu suy nghĩ về hiện tượng thanh – thiếu niên Việt Nam vẫn đang sử dụng thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử.
viết đoạn văn trình bày tác hại của thuốc lá đối với thế hệ trẻ và nêu biện pháp loại bỏ thuốc lá
Dựa vào bài ôn dịch thuốc lá.Em hãy viết đoạn văn trình bày ý nghĩa của văn bản này đối với loài người.có sử dụng quan hệ đồng thời,tình thái tử và 1 biện pháp tu từ.
Ai giúp mk câu này vs ak!
Cho câu chủ đề sau:Trong văn bản'' chiếc lá cuối cùng'' ( O Hen - ri ), nhà văn đã rất thành công trong việc sử dụng nghệ thuật đảo ngược tình huống 2 lần.
Em hãy triển khai thành 1 đoạn văn diễn dịch.
2. Viết 1 đoạn hội thoại giữa những ng bn cùng lp về chủ đề hok tập. Chỉ ra 1 câu ns có sử dụng biện pháp ns qá và nêu tác dụng của cách ns đó.
câu 1: em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ sau:" Áo chàm đưa buổi phân ly Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay"
câu 2: em hãy viết một đoạn văn từ 7-10 câu trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học với hành