Cho đoạn thơ sau
thổn thức nỗi lòng
thầm thì anh hỏi nhỏ :
- Bác ơi ! Bác chưa ngủ ?
- Bác có lạnh lắm không ?
- Chú cứ việc ngủ ngon
Ngày mai đi đánh giặc !
Vâng lời anh nhắm mắt
Nhưng bụng vẫn bồn chồn
hãy chuyển đoạn thơ trên thành 1 đoạn văn tự sự có kết hợp yếu tố đối thoại
- mọi người giúp mk với
Chuyển đoạn đối thoại sau thành lời dẫn gián tiếp. Bà Hai cúi mặt xuống rân rấn nước mắt, bà nói: -Vâng… thôi thì dân làng đã chả cho ở nữa, chúng tôi cũng đành phải đi nơi khác chứ biết làm thế nào. Nhưng xin ông bà trên ấy nghĩ lại thư thư cho vợ chồng chúng tôi vài ba hôm nữa. Bây giờ bảo đi, vợ chồng chúng tôi cũng không biết là đi đâu. (Làng- Kim Lân) mọi người giúp em với ạ:33
Câu 7: Ngày nay, nét đẹp đạo lí “ uống nước nhớ nguồn” được nhân dân ta kế thừa và phát huy như thế nào? ( viết đoạn văn 20 câu kết hợp tự sự và yếu tố nghị luận).
Câu 8: Dựa vào các yếu tố tự sự trong bài thơ, hãy kể câu chuyện về chủ đề lãng quên vaf hối hận ( yêu cầu kết hợp tự sự và nghị luận, bài viết khoảng một trang giấy).
Bài 6: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
… “Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con” …
(Nói với con – Y Phương Ngữ Văn 9, tập hai, trang 72, NXB Giáo dục, 2007)
A. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
B. Giải nghĩa cụm từ “người đồng mình”.
C. Tìm và nêu ý nghĩa của biện pháp tu từ so sánh có trong đoạn thơ trên.
D. Qua lời tâm tình của đoạn thơ, người cha mong ước ở con cách sống như thế nào?
1. Đọc đoạn thơ sau;
`Con chim sẻ nhỏ chết rồi
Chết trong đêm cơn bão về gần sáng
Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa
Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi
Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.`
Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết 1 đoạn văn (300 từ) trình bày suy nghĩ của em về sự việc nói trên
2. Hãy viết 1 đoạn văn (300 từ) bàn về lời cảm ơn trong cuộc sống
3. Hãy viết 1 đoạn văn (300 từ) bàn về lời xin lỗi trong cuộc sống
Viết theo mô hình tổng phân hợp nhé
Help me các bn chuyên văn ơi
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : “Thôi em nằm lại Với đất lành Duy Xuyên Trên mồ em có mùa xuân ở mãi Trời chiến trường vẫn một sắc xanh nguyên, Trời chiến trường không một phút bình yên Súng nổ gấp. Anh lên đường đuổi giặc Lấy nỗi đau vô cùng làm sức mạnh vô biên Bước truy kích đạp trăm rào gai sắc Ôi mũi lê này hôm nay sao sáng quắc Anh mất em như mất nửa cuộc đời Nỗi đau anh không thể nói bằng lời Một ngọn lửa thâm trầm âm ỉ cháy Những viên đạn quân thù bắn em, trong lòng anh sâu xoáy Anh bàng hoàng như ngỡ trái tim rơi Như bỗng tắt vầng mặt trời hạnh phúc. Nhưng em ạ, giây phút này chính lúc Anh thấy lòng anh tỉnh táo lạ thường Nhằm thẳng quân thù, mắt không giọt lệ vương Anh nổ súng... (Trích* Bài thơ về hạnh phúc”- Bùi Minh Quốc) 1/Từ “ lửa, cháy” trong câu” Một ngọn lửa thâm trầm âm ỉ cháy” có phải là thuật ngữ không? (0.5đ).Tại sao? (0.5đ) 2/ Tìm những câu thơ nói lên tâm trạng của nhân vật “anh” khi mất đi người thân yêu? (1đ) 3/ Em hiểu 2 câu thơ sau như thế nào? (1đ) ** ‘ Anh thấy lòng anh tỉnh táo lạ thường Nhằm thẳng quân thù, mắt không giọt lệ vương” 4/ Thông điệp rút ra qua đoạn thơ trên là gì? Hãy trình bày từ 3 đến 5 câu. (1đ)
1. Đọc đoạn thơ sau;
Con chim sẻ nhỏ chết rồi
Chết trong đêm cơn bão về gần sáng
Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa
Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi
Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.
Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết 1 đoạn văn viết theo mô hình tổng phân hợp (300 từ) trình bày suy nghĩ của em về sự việc nói trên
Help me các bn chuyên văn ơi
Câu 1
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Tưởng người dưới nguyệt chén đồng Tin sương luống những rày trông mai chờ Chân trời góc bể bơ vơ Tấm son gột rửa bao giờ cho phai Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ? Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. (Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục) a. Đoạn thơ trích trong tác phẩm nào? Của ai? b. Tìm hai điển cố trong đoạn thơ và nêu hiệu quả nghệ thuật của cách sử dụng điển cố đó? c. Trong đoạn thơ trên, tại sao khi nói tới nỗi nhớ của Kiều hướng tới Kim Trọng, tác giả sử dụng từ “tưởng”, còn khi nói tới nỗi nhớ của Kiều dành cho cha mẹ, nhà thơ lại dùng từ “xót” d. Viết một đoạn văn khoảng 12- 15 câu theo phép lập luận quy nạp làm rõ những phẩm chất của Kiều được thể hiện ở đoạn thơ trên.
Câu 2
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: … Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để diễn tả cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh. - Tôi sẽ mang về trao tận tay cháu. Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi. (Trích Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục) a. Người kể chuyện trong đoạn trích trên là ai? Cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì? b. Cụm từ “nhắm mắt đi xuôi” trong đoạn văn trên có ý nghĩa gì? Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn này. c. Bằng đoạn văn ngắn, hãy nêu ý nghĩa của hình tượng chiếc lược ngà trong đoạn trích trên.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời những câu hỏi bên dưới:
"Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
-Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?" (Ngữ văn 9-tập I)
a) Xác định biện pháp tu từ em cho là hay nhất và giá trị của biện pháp tu từ đó
b) Nếu ND chính của đoạn thơ trên