Lập dàn ý cho đề bài sau: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, vì nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
a) Mở bài: giới thiệu vấn đề nghị luận.
b) Thân bài:
Câu hỏi | Câu chủ đề | Luận cứ (lí lẽ, dẫn chứng) | |
Là gì? |
|
|
|
Tại sao? |
|
|
|
Làm gì |
|
|
|
c) Kết bài: đánh giá, tổng kết vấn đề, liên hệ bản thân.
Hãy viết một đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn đề " Trang phục và văn hóa" . Trong đó có sử dụng kiểu câu cầu khiến , cảm thán , phủ định ( gạch chân dưới những kiểu câu đó)
III. PHẦN THỰC HÀNH VIẾT: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống THAM KHẢO 1 SỐ ĐỀ TÀI SAU: 1. Học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện. 2. Học sinh với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. 3. Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc thông qua việc tổ chức một lễ hội ở quê em. 4. Trách nhiệm của con người với nơi mình sống.
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về đề tài : “ Trang phục và văn hóa của người Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung”.
Một trong những vấn đề “nóng” hiện nay là tình trạng mặc trang phục phản cảm, nhật là giới trẻ. Hãy viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về hiện trạng này.
Viết bài văn nghị luận kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm
Đề 1:Lợi ích của những chuyến tham quan du lịch
Đề 2:Trang phục và văn hoá