1/ Nêu những biểu hiện biết tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải
2/ Nêu những biểu hiện thể hiện sự tôn trọng người khác
3/ Tìm 1 số hành vi biết tôn trọng pháp luật và thiếu tôn trọng kỉ luật
cho ví dụ về hành vi, việc làm thể hiện (hoặc không thể hiện) : Pháp luật và kỉ luật; tình bạn trong sáng lành mạnh; góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư; tự lập; lao động tự giác-sáng tạo
Câu 1: Pháp luật là gì? Kỉ luật là gì? Ý nghĩa?
Câu 2: Thế nào là tình bạn trong sáng?
Câu 3: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là gì? Ý nghĩa? Trách nhiệm của học sinh?
Câu 4: Cộng đồng dân cư là gì? Tiêu chuẩn nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Ý nghĩa?
Câu 5: Thế nào là tự lập?
Câu 6: Nêu những đặc điểm của tình bạn trong sáng lành mạnh
Câu 7: Nêu những biểu hiện thể hiện tôn trọng người khác
Câu 8: Thế nào là giữ chữ tín?
Câu 9: Nêu những biểu hiện tôn trọng người khác.
Câu 10: Nêu những việc làm thể hiện tình bạn trong sáng lành mạnh
Câu 11: Biểu hiện của lao động tự giác, sáng tạo là
Câu 12: Tìm hành vi không phù hợp với giữ chữ tín
Câu 13: Ý nghĩa của tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác được thể hiện như thế nào?
Câu 14: Kể việc làm không phù hợp với việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
Câu 15: Vai trò của pháp luật và kỉ luật?
Câu 16: Lao động tự giác, sáng tạo giúp ta điều gì?
Câu 17: Ý nghĩa của tự lập là gì?
SOS
1.Thế nào là tôn trọng lẽ phải? Biểu hiện?
2.Thế nào là tôn trọng người khác? Biểu hiện?
3.Thế nào là liên khiết? Ý nghĩa?
4.Kể tóm tắt 1 tấm gương thể hiện lối sống liêm khiết?
5.Nêu biểu hiện và ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh?
6.Thế nào là tự lập?
7.Nếu sống ko liêm khiết chúng ta sẽ như thế nào?
Câu 1: Hiện nay, tình trạng học sinh đánh nhau xảy ra tương đối phổ biến ở nhiều nơi. Nếu chứng kiến cảnh các bạn đánh nhau, em sẽ làm gì?
Câu 2: Thế nào là tôn trọng người khác/ tôn trọng lẽ phải? Nêu một số biểu hiện tôn trọng người khác và một số biểu hiện không tôn trọng người khác.
Câu 3: Em hãy cho biết thế nào là liêm khiết?
Câu 5: Để giữ lòng tin của mọi người đối với mình thì chúng ta phải làm gì?
Câu 6: Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là gì? Hãy cho biết những việc em làm được để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.( ít nhất 4 việc làm).
Câu 7: Vì sao phải tôn trọng học hỏi các dân tộc khác?
Câu 8: Em hiểu thế nào là tự lập? Biểu hiện tự lập? Để trở thành người có tính tự lập, học sinh phải rèn luyện như thế nào?
Câu 9: Giả sử người bạn thân em mắc khuyết điểm em sẽ làm gì?
Câu 10: Quyền và nghĩa vụ của con cháu trong gia đình?
Câu 11: Em hiểu thế nào là tình bạn ? Tình bạn trong sáng lành mạnh có những biểu hiện gì?Theo em, những điều cần tránh trong quan hệ tình bạn ?
Câu 12: Lên lớp 8, Tân cho rằng đã lớn, có thể tự lập được nên nhiều việc cậu tự quyết định, không hỏi ý kiến bố mẹ. Có lần Tân đi chơi xa với nhóm bạn cả ngày mà không xin phép bố mẹ.
Hỏi: Theo em, việc làm của Tân có phải là thể hiện tính tự lập không? Vì sao?
Câu 13: Khi bàn về trách nhiệm của cha mẹ trong giáo dục và nuôi dưỡng con cháu người xưa có câu: “Con hư tại mẹ cháu hư tại bà”.Em có đồng tình với quan niệm đó không?vì sao?
Câu 14:Dịp cuối năm, nhà trường phát động phong trào Quyên góp, ủng hộ Tết vì người nghèo. Trong giờ sinh hoạt, khi cô giáo phát động trên lớp, Hùng quay sang nói với Nam: “ việc quyên góp, ủng hộ thì người lớn phải làm chứ, họ mới có tiền, học sinh như chúng mình đã làm ra tiền đâu mà ủng hộ”.
a/ Em tán thành với quan niệm của Hùng không? Vì sao?
b/ Nếu là Nam, trong tình huống ấy, em sẽ nói với Hùng điều gì?
Câu 15: Ca dao có câu:
Mẹ già ở túp lều tranh
Sớm thăm tối viếng cho đành dạ con.
Lời ca dao là bài học thấm thía về bổn phận trách nhiệm của con cháu đối với ông bà cha mẹ. Hãy viết một văn bản ngắn thể hiện suy nghĩ của em về vấn đề trên.
Câu 16: Huy rất ham mê chơi điện tử. Ngày nào đến lớp, Huy cũng bị thiếu bài tập, phải mượn vở của các bạn để chép. Có bạn góp ý thì Huy chỉ cười cho qua và hôm sau vẫn lặp lại như vậy. Huy luôn nghĩ rằng, không làm bài tập mà vẫn có bài tập mà vẫn có bài để chép thì chẳng tội gì mà không chơi điện tử.
1/ Em có nhận xét gì về việc làm và suy nghĩ của Huy?
2/ Nếu là bạn thân của Huy, em sẽ làm gì để giúp Huy có ý thức tự giác trong học tập
Câu 17. Ca dao Việt Nam có bài:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho trong chữ hiếu mới là đạo con
a. Em hiểu thế nào về bài ca dao trên?
b. Trình bày quy định về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ?
c. Đối với em gia đình quan trọng như thế nào?
Câu 18.Vì sao cần phải tự giác và sáng tạo trong lao động?
Câu 19: Thế nào là tệ nạn xã hội? Tác hại?
Câu 20: Thế nào là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
Câu19: Tình huống: Giờ ra chơi, T kiểm tra túi không thấy tiền đâu, T nói với các bạn trong lớp rằng bạn H ngồi bên cạnh đã lấy trộm tiền của mình. Cuối buổi học, T phát hiện tiền vẫn đang trong cặp mình.
Theo em, T xử sự như vậy có đúng không? Nếu là bạn với T em sẽ khuyên bạn điều gì?
Câu 20:
Em sẽ làm gì trong tình huống: Một người rủ em đi hít thử hê-rô-in.
Câu 21: Tình huống: Đã 11 giờ đêm, trời đã quá khuya, H vẫn bật nhạc to. Bác Tư chạy sang bảo: Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm ngủ.
Hỏi: a. Theo em H có thể có cách ứng xử như thế nào?( nêu ít nhất 2 cách)
b. Nếu là H em sẽ chọn cách nào? Vì sao?
Câu 22: Em sẽ làm gì trong tình huống sau :
Một người bạn rủ em vào quán chơi điện tử ăn tiền.
nêu những việc nên làm và ko nên làm trong tinh bạn?
tình bạn xây dựng ko trên cơ sở trong sáng ,lành mạnh sẽ ảnh hưởng như thế nào với mọi người?
em đã làm gì để xây dựng tình bạn?
những quy định của nhà trường cơ quan có đc coi là pháp luật ko ?vì sao
kỉ luật và pháp luật có ý nghĩa như thế nào với cá nhân và xã hội ?
nói là giữ chữ tín chỉ là ''giữ lời hứa '' phải ko? vì sao? lấy ví dụ
nhanh nhanh hộ
Đối với người chưa tôn trọng học hỏi các dân tộc khác cần phải làm j
a. Tôn trọng lẽ phải là gì?
b, Hãy nêu 2 biểu hiện tôn trọng lẽ phải, 2 biểu hiện thiếu tôn trọng lẽ phải
c, Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như nào đối với mỗi con người?
GIÚP MÌNH VỚI Ạ <3