biện pháp nghệ thuật:ẩn dụ
Giá trị:phê phán châm biếm những người hành nghề bói toán và những kẻ mê tín dị đoan
biện pháp nghệ thuật:ẩn dụ
Giá trị:phê phán châm biếm những người hành nghề bói toán và những kẻ mê tín dị đoan
“ Chập chập rồi lại cheng cheng
Con gà trống thiến để riêng cho thầy
Đơm xôi thì đơm cho đầy
Đơm vơi thì thánh nhà thầy mất thiêng”
a/ Cho biết thể thơ được sử dụng?
b/ Chỉ ra 2 từ láy trong bài ca dao
c/ Cho biết bài ca dao trên phê phán điều gì?
d/ Em sẽ xếp bài ca dao trên vào chủ đề ca dao nào đã học?
Trả lời nhanh lên, em cần gấp lắm ạ !!!
nhan xet ve su bieu hien cua tinh que huong trong bai tho cam nghi trong dem thanh tinh cua li bach va ngau nhien viet nhan buoi moi ve que cua ha tri chuong
Quê hương ! Hai tiếng thân thương ấy luôn in đậm trong lòng tôi. Quê hương tôi với những con người chân chất, dù nghèo về vật chất nhưng lại giàu tình người. Trong cuộc sống dù còn nhiều khó khăn vất vả nhưng họ luôn biết chia sẻ với những nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách”, lúc vui, lúc buồn có nhau, cùng giúp nhau vươn lên gia đình ăm no, quê hương giàu mạnh…
tìm từ trái nghĩa trong đoạn văn trên mong các bạn giúp đỡ
a) đọc lại bài thờ cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh và ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê. Dựa vào các kiến thức đã học ở bậc tiểu học, hãy tìm các cặp từ trái nghĩa trong hai bản dịch thơ đó.
b) Nâu tác dụng của việc sử dụng từ trái nghĩa trong hai bản dịch thơ.
c) Hãy tìm một số cặp từ trái nghĩa khác để chứng minh rằng một từ nhiều nghĩa có thể thuộc nhiều cặp từ trái nghĩa khác nhau.
Tìm những cặp từ trái nghĩa trong câu thơ sau và cho biết tác dụng:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn,
Bảy nổi ba chìm với nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
câu 1: điền từ trái nghĩa thích hợp vào các câu sau:
a, Chân trong , chân ....
b, trống đánh ..., kèn thổi xuôi
c, trước ... sau quen
giúp mk nha
help me, giúp mình vs ngày mai mình thi rồi, sáng mai cugx đc, chiều mai mình mới thi cơ. Huhu
Bài 1 Tìm các cặp từ trái ngĩa trong các câu thơ sau và cho biết tác dụng của việc sử dụng các cặp từ trái nghĩa đó :
Ngắn ngày thôi có dài ngày làm chi
Bây giờ đất thấp trời cao
Ăn làm sao nói làm sao bây giờ
Em có nhận xét gì về nghĩa của các cặp từ ngẩng- cúi trong bài cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh; trẻ - già ,đi - trở lại trong bài ngẫu nhiên viết nhân buổi về quê?
Viết đoạn văn biểu cảm về 4 mùa trong năm, trong đó có sử dụng ít nhất 3 cặp từ trái nghĩa.
Các bạn cho mình bài văn tham khảo với ! Thanks !