BT 1 Thân em như củ ấu gai Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen. Ai ơi, nếm thử mà xem! Ngẫm ra, mới biết rằng em ngọt bùi. 1. Văn bản trên đc tạo ra trong hoạt động nào? (để đáp ứng nhu cầu gì?) 2. VB trên đề cập đến vấn đề gì? Vấn đề đó có được triển khai nhất quán không? Triển khai ntn?
Đọc văn bản “ Dì Hảo “ ( Nam Cao ) 1, xác định người kể chuyện của văn bản trên 2, xác định nhân vật chính trong văn bản 3, nêu chủ đề của văn bản 4, nêu ý nghĩa những từ ngữ diễn tả tâm trạng của Dì Hảo Nghiến chặt răng,khóc nấc lên, thổ ra nước mắt 5, tình cảnh của dì hảo giúp anh chị hiểu gì về thân phận nông dân trong xã hội VN cách mạng 8 (1995) 6, nếu em là dì hảo, em có chấp nhận lại không? Tại sao ? Làm giúp mình với ạ
Dựa vào kiến thức đã học trong bài " truyện về các vị thần sáng tạo thế giới " như thần trụ trời, thần gió, thần xét,.... Em hãy viết 1 đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ về các vấn đề trên
Câu 2. Theo văn bản, người cha đã có những sự thay đổi cảm xúc như thế nào kể từ khi nhìn thấy đứa con làm chiếc hộp giấy?
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
Hỏi ( Hữu Thỉnh )
Tôi hỏi đất:
-Đất sống với nhau như thế nào?
-Chúng tôi tôn cao nhau
Tôi hỏi nước:
-Nước sống với nhau như thế nào ?
-Chúng tôi làm đầy nhau
Tôi hỏi cỏ :
-Cỏ sống với nhau như thế nào ?
-Chúng tôi đan vào nhau làm nên những chân trời
Tôi hỏi người :
-Người sống với nhau như thế nào?
Tôi hỏi người:
-Người sống với nhau như thế nào ?
Tôi hỏi người :
-Người sống với nhau như thế nào?
Câu 1 : Chỉ ra phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản
Câu 2: Xá định nội dung chính của văn bản trên . Dựa vào nội dung đó hãy đặt một nhan đề khác cho văn bản
Câu 3 : Nêu và giải thích lối sống của đất, của nước, của cỏ trong văn bản
Câu 4 :Xác định những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 3 câu cuối của văn bản và phân tích hiệu quả nghệ thuật của những biện pháp nghệ thuật ấy
Nghị luận xã hội : hãy viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ tìm lời giải đáp cho câu hỏi của tác giả :
"Người sống với người như thế nào"
tìm hiểu Quá trình tạo lập văn bản : văn bản hội nghị Diên Hồng và Tổng quát văn học Việt Nam
tìm hiểu Phương tiện ngôn ngữ của Văn bản hội nghị Diên Hồng
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:
1)Sông núi nước Nam, vua Nam ở Rành rành định phận tại sách trời Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.
(Sông núi nước Nam, SGK, Ngữ văn 7)
(2)“Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân. Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.”
Như nước Đại Việt ta từ trước, Vốn xưng nền văn hiến đã lâu. Núi, sông bờ cõi đã chia, Phong tục Bắc Nam cũng khác. Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau. Song hào kiệt đời nào cũng có.”
(Đại cáo Bình Ngô – Nguyễn Trãi , Ngữ văn 10, Tập hai, tr.17- NXB Giáo dục, 2006)
Câu 1. Trình bày những hiểu biết của em về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Trãi.
Câu 2. Nêu những nét đáng chú ý về hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa nhiều mặt của tác phẩm Bình Ngô đại cáo.
Câu 3. Nêu nội dung chính của văn bản (1) và (2)?
Câu 4. Giải thích ý nghĩa các từ: Nhân nghĩa, yên dân, trừ bạo trong văn bản (2)?
Câu 5. Xác định điểm giống nhau và khác nhau trong nội dung khẳng định lời Tuyên ngôn độc lập của 2 văn bản trên ?
Câu 6. Từ 2 văn bản,viết một văn ngắn (5 đến 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ý thức bảo vệ tổ quốc của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.
Hướng dẫn soạn bài "Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh" - Văn lớp 10
Luận điểm 2: trách nhiệm của người hiền tài với đất nước (Đoạn văn bản 4 + 5). | Đoạn/câu..........
|
Ý nghĩa các từ ngữ quan trọng........
| |
Ý nghĩa câu văn............
| |
Hiệu quả diễn đạt của câu văn..........
|