Nghệ thuật ẩn dụ hàm ý nhắc nhở chúng ta phải biết ơn những người tạo ra thành quả cho chúng ta hưởng thụ
Câu tục ngữ bỏ chủ ngữ bỏ chủ ngữ để phù hợp với nghĩa đen với nghĩa bóng
Nghệ thuật ẩn dụ hàm ý nhắc nhở chúng ta phải biết ơn những người tạo ra thành quả cho chúng ta hưởng thụ
Câu tục ngữ bỏ chủ ngữ bỏ chủ ngữ để phù hợp với nghĩa đen với nghĩa bóng
Phân tích từng câu tục ngữ trong bài 19 ( Tục ngữ về con người và xã hội ) theo những nội dung sau :
a. Nghĩa của câu tục ngữ.
b. Giá trị kinh nghiệm mà câu tục ngữ thể hiện.
c.Nêu một số trường hợp có thể ứng dụng câu tục ngữ.
Ghi lại các câu tục ngữ nói về giá trị con người trong bài'' Tục ngữ về con người và xã hội ''. nêu nghệ thuật, nội dung và trường hợp vận dụng của 1 câu tục ngữ mà em vừa ghi lại.
1. Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới
(1). Ý nghĩa của các câu tục ngữ trên là gì?
(2) Những kinh nghiệm, bài học mà nhân dân đúc kết trên các câu tục ngữ này còn có giá trị trong thời hiện đại không? Vì sao?
(3) Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng các câu tục ngữ trên.
So sánh hai câu tục ngữ : "Không thầy đố mày làm nên" và "Học thầy không tày học bạn".
Theo em hai câu tục ngữ trên có mâu thuẫn với nhau hay bổ sung cho nhau ? Vì sao ? Em hãy nêu thêm một cặp câu tục ngữ tưởng chừng như ngược nhau nhưng lại bổ sung cho nhau ?
nghệ thuật, nội dung và ý nghĩa của câu tục ngữ " Một mặt người bằng mười mặt của "
Cho câu tục ngữ " Học ăn , học nói , học gói , học mở "
a) Châu tục ngữ khuyên nhủ chúng ta điều gì
b ) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đc dử dụng trong câu tục ngữ . Xét theo cấu tạo , câu tục ngữ trên thuộc kiểu câu gì ? Vì sao tục ngữ lại thường sử dụng kiểu câu này ?
c) Trong cuộc sống ngày nay , theo em để thành công ,mỗi chúng ta cần học hỏi những gì ? ( Trình bày bằng đoạn văn từ 5-7 câu )
a) | Một mặt người bằng mười mặt của |
b) | Cái răng cái tóc là của con người |
c) | Đói cho sạch rách cho thơm |
d) | Học ăn, học nói, học gói, học mở |
e) | Không thầy đố mày làm nên |
g) | Học thầy không tầy học bạn |
h) | Thương người như thể thương thân |
i) | Ăn quả nhớ kẽ trồng cây |
k) |
Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao |
Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung và nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm
Nhận xét tục ngữvề chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng: Những cau tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ,hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá đẹp của con người, đồng thời hứng tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp
Em có tán thành ý trên không? Vì sao
Các bn giúp mình nha
a) | Một mặt người bằng mười mặt của |
b) | Cái răng cái tóc là của con người |
c) | Đói cho sạch rách cho thơm |
d) | Học ăn, học nói, học gói, học mở |
e) | Không thầy đố mày làm nên |
g) | Học thầy không tầy học bạn |
h) | Thương người như thể thương thân |
i) | Ăn quả nhớ kẽ trồng cây |
k) |
Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao |
Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung và nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm
Nhận xét tục ngữvề chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng: Những cau tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ,hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá đẹp của con người, đồng thời hứng tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp
Em có tán thành ý trên không? Vì sao
Các bn giúp mình nha
a) Người ta là hoa đất
b) Người sống , đống vàng
c) Muốn lành nghề , chớ nề học hỏi
d) Chết trong hơn sống đục
e) Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo
(1) Ý nghĩa của các câu tục ngữ trên là gì ?
(2) Những kinh nghiệm , bài học mà nhân dân đúc kết trong các câu tục ngữ này còn có giá trị trong thời đại nay không ? Vì sao ?
(3) Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các câu trên .