Cau tran thuat=>Boc lo cam xuc ve nhan vat
+ Hành động bộc lộ cảm xúc (vui, buồn, giận dữ…)
Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
Cau tran thuat=>Boc lo cam xuc ve nhan vat
+ Hành động bộc lộ cảm xúc (vui, buồn, giận dữ…)
Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
a, Câu : '' Kẻ hèn thần cung kính tấu trình'' thuộc kiểu câu gì? Mục đích của hành động nói trong câu là gì? Người nói đã thực hiện hành động nói trong câu theo cách nào?
b, Vai xã hội trong lời xưng hô giữa kẻ hèn thần với Hoàng thượng được xác định bằng quan hệ nào?
c, Tác dụng của việc sắp xế trật tự từ trong câu:'' Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm''?
d, Giải thích vì sao người viết chọn cách sắp xếp trật tự từ như trong những bộ phận câu, câu in đậm dưới đây?
''Phép dạy, nhất định theo Chu Tử, lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến thứ tư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm''
( giúp mình vs)
Ta nghe hè dậy bên lòngMà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!Ngột làm sao, chết uất thôiCon chim tu hú ngoài trời cứ kêu!
trong đoạn thơ trên tác giả,tác giả sử dụng kiểu phân loại mục đích nói nào?Cho biết tác dụng của kiểu câu đó trong việc thể hiện nột dung của đoạn thơ.
Hai câu này là hành động nói gì 1. Hôm nay lớp 8a5 trực sân trường 2. tôi hứa sẽ đến nhà bạn chơi.
ĐỀ 11: CÂU 1: “Chuyện kể rằng, có hai người bạn đang thực hiện chuyến hành trình trên sa mạc. Trong chuyến đi dài, hai người nói chuyện với nhau và đã có một cuộc tranh cãi gay gắt. Không giữ được bình tĩnh, một người đã tát người bạn của mình. Người kia rất đau nhưng không nói gì. Anh chỉ lặng lẽ viết lên cát rằng: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã tát vào mặt tôi”. Họ tiếp tục bước đi cho tới khi nhìn thấy một ốc đảo, nơi họ sẽ quyết định dừng chân và tắm. Người bạn vừa bị tát do sơ ý bị trượt chân xuống một bãi lầy và ngày càng lún sâu xuống. Nhưng người bạn kia đã kịp thời cứu anh. Ngay sau khi hồi phục, người bạn suýt chết khắc lên tảng đá dòng chữ: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”. Người bạn kia hết sức ngạc nhiên bèn hỏi: “Tại sao khi tớ làm cậu đau, cậu lại viết lên cát còn bây giờ là một tảng đá?” Câu trả lời anh nhận được là: “Khi ai đó làm chúng ta đau đớn, chúng ta nên viết điều đó lên cát, nơi những cơn gió của sự tha thứ sẽ xóa tan những nỗi trách hờn. Nhưng khi chúng ta nhận được điều tốt đẹp từ người khác, chúng ta phải ghi khắc chuyện ấy lên đá, nơi không cơn gió nào có thể cuốn bay đi được”. (Theo Internet) a. Cho biết nội dung của câu chuyện trên. (1.0 điểm) b. Tìm hai từ thuộc trường từ vựng chỉ thái độ của người. (1.0 điểm) c. Qua câu chuyện trên, em rút ra cho mình bài học gì? Diễn đạt điều đó bằng đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu (1.0 điểm).
Hai câu này là hành động gì 1. Hôm nay lớp 8a5 trực sân trường 2. tôi hứa sẽ đến nhà bạn chơi.
Lập dàn ý cho đề bài sau: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, vì nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
a) Mở bài: giới thiệu vấn đề nghị luận.
b) Thân bài:
Câu hỏi | Câu chủ đề | Luận cứ (lí lẽ, dẫn chứng) | |
Là gì? |
|
|
|
Tại sao? |
|
|
|
Làm gì |
|
|
|
c) Kết bài: đánh giá, tổng kết vấn đề, liên hệ bản thân.