Những trẻ bị khuyết tật như khiếm thị, khiếm thính, tàn tật... và trẻ em lang thang cơ nhỡ... xó quyền và nghĩa vụ học tập không ? Những trẻ em đó thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập như thế nào ?
Câu 1:
a, Trình bày hiểu biết của em về ý kiến: " Trẻ em chỉ cần quan tâm đến việc học tập, ngoài ra không cần phải làm gì"
b, Hãy liên hệ bổn phận của trẻ em đối với bản thân, gia đình.
Câu 2:
a, Trình bày hiểu biết của em về ý kiến: " Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan"
b, Hãy liên hệ bổn phận trẻ em đối với nhà trường và xã hội
(mn giúp mk với, thanks nhìu)
( bạn nào trả lời nhanh và đúng nhất mk tick cho nha =)))) )
Những trẻ bị khuyết tật như khiếm thị, tàn tật... và trẻ em lang thang... có nghĩa vụ học tập không ? Thực hiện như thế nào ?
1. Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời từ năm nào?
2. Những quyền được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại là nội dung của nhóm quyền nào?
3. Công ước liên hợp quốc có ý nghĩa như thế nào đối với trẻ em.
4. Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông là do đâu.
Có người nói"trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước" em có suy nghĩ gì về câu nói trên . Là học sinh em cần phải làm gì?
Câu 2: Có ý kiến cho rằng: “Trẻ em chỉ cần quan tâm đến việc học tập, ngoài ra không cần phải làm gì”.
a. Em hãy giải thích ý kiến trên?
b. Liên hệ bổn phận của trẻ em đối với bản thân và gia đình.
Công ước Liên Hợp quốc về quyền trẻ em và căn cứ Luật Trẻ em năm 2016. Theo đó, quyền cơ bản của trẻ em dược chia làm mấy nhóm cơ bản?
Mục đích học tập của em là gì? Em đã làm gì để đạt được mục đích học tập đó
Công ước quyền trẻ em ra đời có mục đích, ý nghĩa gì? Trẻ em có những nhóm quyền nào?
Công dân, quốc tịch là gì? Điều kiện để công nhận là công dân?Công dân có những trách nhiệm gì?
Trẻ em có quyền và nghĩa vụ học tập như thế nào? Em cần làm gì để thực hiện nghĩa vụ đó?
A. TRẮC NGHIỆM
Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất.
Câu 1: Việc làm nào dưới đây là tôn trọng và thực hiện đúng quyền trẻ em?
A. Cho trẻ em bỏ học đi làm để kiếm tiền.
B. Cha mẹ ưu tiên, chiều chuộng con trai hơn con gái.
C. Chăm sóc, đưa trẻ đến bệnh viện khi trẻ bị ốm.
D. Làm theo mọi ý muốn của trẻ.
Câu 2: Hành vi nào dưới đây là vi phạm quyền trẻ em?
A. Dạy nghề cho trẻ em có khó khăn.
B. Cho trẻ em uống bia rượu.
C. Buộc trẻ em hư hỏng phải vào trường giáo dưỡng.
D. Xây dựng trường học “đặc biệt” cho trẻ em khuyết tật.
Câu 3: Bản công ước liên hợp quốc ghi nhận mấy nhóm quyền trẻ em?
A. 2 nhóm B. 3 nhóm C. 4 nhóm D. 5 nhóm
Câu 4: Trong trường hợp bị xâm hại thân thể, danh dự, em sẽ làm gì?
A. Mắng chửi người đã xâm hại mình.
B. Im lặng chấp nhận và tìm cách tránh mặt người đã xâm hại mình.
C. Báo cho cha mẹ, thầy cô biết để được giúp đỡ.
D. Rủ bạn bè đến đe doạ trả thù.
Câu 5: Những ý kiến nào dưới đây là đúng hay sai?
Ý kiến |
Đúng |
Sai |
a. Con được sáu tuổi mới đi làm giấy khai sinh |
|
|
b. Đến tuổi đi học trẻ em được cha mẹ tạo điều kiện tới trường. |
|
|
c. Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột. |
|
|
d. Cha mẹ ưu tiên, quan tâm con trai hơn con gái. |
|
|
Câu 6: Hành vi nào sau đây vi phạm quyền trẻ em?
A. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức. B. Tổ chức trại hè cho trẻ em.
C. Dạy nghề miễn phí cho trẻ em. D. Tổ chức tiêm phòng cho trẻ em.
Câu 7: Việt Nam ban hành luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vào năm nào?
A. Năm 1990. B. Năm 1991.
C. Năm 1992. D. Năm 1993.
Câu 8: Việc làm nào sau đây tôn trọng quyền trẻ em?
A. Đánh đập trẻ em. B. Không cho trẻ em đi học.
C. Dụ dỗ trẻ em sử dụng ma tuý. D. Dạy học cho trẻ em khuyết tật.
Câu 9: Việt Nam là nước thứ mấy trên thế giới phê chuẩn Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em ?
A. Thứ 2.
B. Thứ 3.
C. Thứ 1.
D. Thứ 4.
Câu 10: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em có ý nghĩa gì?
A. Thể hiện quyền và bổn phận của mình.
B. Tôn trọng và quan tâm đến trẻ em vì tương lai của đất nước.
C. Thể hiện trách nhiệm của công dân.
D. Thể hiện trách nhiệm của mọi người dân.
Câu 11: Các quyền: “được học tập, vui chơi giải trí” thuộc nhóm quyền nào trong các quyền cơ bản của trẻ em?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 12: Các quyền: “được sống và đáp ứng nhu cầu tồn tại” thuộc nhóm quyền nào trong các quyền cơ bản của trẻ em?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 13: Trẻ em Việt Nam có những nhóm quyền:
A. Quyền sống còn, quyền bảo vệ.
B. Quyền phát triển , quyền tham gia.
C. Quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia.
D. Quyền bảo vệ, quyền tham gia.
Câu 14: Tổ chức tiêm ngừa cho trẻ em là thể hiện nhóm quyền?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 15: Học tập giúp chúng ta:
A. có kiến thức, hiểu biết.
B. hiểu biết, phát triển.
C. phát triển toàn diện, giúp ích cho mình.
D. có kiến thức, hiểu biết, phát triển toàn diện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.