Có 4 nhóm quyền trẻ em
-Nhóm quyền được sống còn
-Nhóm quyền được phát triển
-Nhóm quyền được bảo vệ
-Nhóm quyền được tham gia
Có 4 nhóm quyền trẻ em
-Nhóm quyền được sống còn
-Nhóm quyền được phát triển
-Nhóm quyền được bảo vệ
-Nhóm quyền được tham gia
1. Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời từ năm nào?
2. Những quyền được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại là nội dung của nhóm quyền nào?
3. Công ước liên hợp quốc có ý nghĩa như thế nào đối với trẻ em.
4. Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông là do đâu.
Công ước Liên Hợp quốc về quyền trẻ em ra đời vào năm nào?
Theo công ước Liên hợp quốc các quyền cơ bản của trẻ em được chia làm mấy nhóm quyền?
Nêu nội dung từng nhóm quyền?
Nêu ý nghĩa của Công ước?
Nêu trách nhiệm của công dân?
Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em đc kí kết thông qua vào năm nào?
A.1979
B.1989
C.1999
D.2000
GIÚP MÌNH NHA
Hành vi sau đây vi phạm quyền cơ bản nào của trẻ em?
Dùng đòn roi đánh đập trẻ.
Câu 1: Có học sinh cho rằng: “Tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội là một cách để học tập, rèn luyện và tự hoàn thiện bản thân.” Trình bày ý kiến của em về quan điểm trên bằng cách nêu ra ít nhất 4 lý do chứng minh cho ý kiến nhận xét của mình. Từ đó, nêu 4 việc làm thể hiện sự tích cực và tự giác trong các HĐTT - HĐXH.
Câu 2: Trình bày nội dung của 4 nhóm quyền cơ bản đối với trẻ em trong Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Hãy kể ra ít nhất 4 quyền lợi mà em đang được hưởng theo công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? Theo em, em cần làm gì để thực hiện tốt quyền của chính mình và của người khác?
Câu 3: Kỷ luật là gì? Cho ví dụ về kỷ luật trong thực tế mà em biết? Hãy cho biết, tôn trọng lỷ luật sẽ mang lại điều tốt đẹp gì cho chúng ta? Hãy nêu 4 việc làm thể hiện sự tôn trọng kỷ luật trong trường học và trong gia đình mà em đã làm tốt.
A. TRẮC NGHIỆM
Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất.
Câu 1: Việc làm nào dưới đây là tôn trọng và thực hiện đúng quyền trẻ em?
A. Cho trẻ em bỏ học đi làm để kiếm tiền.
B. Cha mẹ ưu tiên, chiều chuộng con trai hơn con gái.
C. Chăm sóc, đưa trẻ đến bệnh viện khi trẻ bị ốm.
D. Làm theo mọi ý muốn của trẻ.
Câu 2: Hành vi nào dưới đây là vi phạm quyền trẻ em?
A. Dạy nghề cho trẻ em có khó khăn.
B. Cho trẻ em uống bia rượu.
C. Buộc trẻ em hư hỏng phải vào trường giáo dưỡng.
D. Xây dựng trường học “đặc biệt” cho trẻ em khuyết tật.
Câu 3: Bản công ước liên hợp quốc ghi nhận mấy nhóm quyền trẻ em?
A. 2 nhóm B. 3 nhóm C. 4 nhóm D. 5 nhóm
Câu 4: Trong trường hợp bị xâm hại thân thể, danh dự, em sẽ làm gì?
A. Mắng chửi người đã xâm hại mình.
B. Im lặng chấp nhận và tìm cách tránh mặt người đã xâm hại mình.
C. Báo cho cha mẹ, thầy cô biết để được giúp đỡ.
D. Rủ bạn bè đến đe doạ trả thù.
Câu 5: Những ý kiến nào dưới đây là đúng hay sai?
Ý kiến |
Đúng |
Sai |
a. Con được sáu tuổi mới đi làm giấy khai sinh |
|
|
b. Đến tuổi đi học trẻ em được cha mẹ tạo điều kiện tới trường. |
|
|
c. Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột. |
|
|
d. Cha mẹ ưu tiên, quan tâm con trai hơn con gái. |
|
|
Câu 6: Hành vi nào sau đây vi phạm quyền trẻ em?
A. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức. B. Tổ chức trại hè cho trẻ em.
C. Dạy nghề miễn phí cho trẻ em. D. Tổ chức tiêm phòng cho trẻ em.
Câu 7: Việt Nam ban hành luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vào năm nào?
A. Năm 1990. B. Năm 1991.
C. Năm 1992. D. Năm 1993.
Câu 8: Việc làm nào sau đây tôn trọng quyền trẻ em?
A. Đánh đập trẻ em. B. Không cho trẻ em đi học.
C. Dụ dỗ trẻ em sử dụng ma tuý. D. Dạy học cho trẻ em khuyết tật.
Câu 9: Việt Nam là nước thứ mấy trên thế giới phê chuẩn Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em ?
A. Thứ 2.
B. Thứ 3.
C. Thứ 1.
D. Thứ 4.
Câu 10: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em có ý nghĩa gì?
A. Thể hiện quyền và bổn phận của mình.
B. Tôn trọng và quan tâm đến trẻ em vì tương lai của đất nước.
C. Thể hiện trách nhiệm của công dân.
D. Thể hiện trách nhiệm của mọi người dân.
Câu 11: Các quyền: “được học tập, vui chơi giải trí” thuộc nhóm quyền nào trong các quyền cơ bản của trẻ em?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 12: Các quyền: “được sống và đáp ứng nhu cầu tồn tại” thuộc nhóm quyền nào trong các quyền cơ bản của trẻ em?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 13: Trẻ em Việt Nam có những nhóm quyền:
A. Quyền sống còn, quyền bảo vệ.
B. Quyền phát triển , quyền tham gia.
C. Quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia.
D. Quyền bảo vệ, quyền tham gia.
Câu 14: Tổ chức tiêm ngừa cho trẻ em là thể hiện nhóm quyền?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 15: Học tập giúp chúng ta:
A. có kiến thức, hiểu biết.
B. hiểu biết, phát triển.
C. phát triển toàn diện, giúp ích cho mình.
D. có kiến thức, hiểu biết, phát triển toàn diện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
Hãy nêu 4 việc em sẽ làm để thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em và 4 việc không đảm bảo quyền và bổn phận của trẻ em
đối với công dân nhà nước có vai trò như thế nào trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của trẻ em theo quy định pháp luật