Câu 1 : "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có ,luyện những tình cảm ta sẵn có ...trăm nghìn lần"
a.Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào của ai?
b,Đoạn văn sử dụng những phương pháp biểu đật chính nào? Kể tên 2 tác phẩm cũng sử dụng phương pháp biểu đạt chính này?
c, Giải thích nghĩa của các từ phù phiếm, thâm trầm?
d, Nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 2: Chép 2 câu tục ngữ " 1 câu về thiên nhiên sản xuất, 1 câu về xã hội'
Câu 3: Chứng minh rằng" Nhân dân ta luôn sống theo đạo lí uống nước nhớ nguồn"
(Giúp mình với gần thi rồi)
1.
a)Câu văn trên trích trong "Ý nghĩa văn chương"
b) Phương pháp biểu đạt: giải thích, chứng minh kết hợp lập luận
c) hỏi gg sama nhé
d) Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm mà ta sẵn có.
Câu 2:
1, Về thiên nhiên
Tháng 7 kiến bò, chỉ lo lại lụt
Lao động sản xuất
Tấc đất tác vàng
2, Về con người xã hội
Cái răng, cái tóc là góc con người
Câu 3
Dàn bài:
MB:
- Biết ơn là truyền thống quý báu của dân tộc ta.
- Ông cha ta đã dạy ta phải biết ơn những ng đã tạo ra thành quả
TB:
* Giải thích câu tực ngữ uống nước nhớ nguồn :
-Ăn quả :
+ Nghĩa đen là : Khi ăn trái ngon ngọt, ta phải nhớ ơn người đã dày công vun trồng, chăm sóc từ khi cây còn non đến lúc ra quả ngọt trái chín
+ Nghĩa bóng là :Là những người đk hưởng thành quả .
- Trồng cây : + Nghĩa đen là :Được uống ngụm nước trong lành, mát lạnh, nhất định ta không được quên cội nguồn – nơi dòng nước chảy tới.
+ nghĩa bóng là người đã tạo ra thành quả.
=> ý nghĩa của câu ăn quả nhớ kể trồng cây là nhớ ơn nx ng đã tạo ra thành quả , n ng đã giúp đỡ mink ( sự nhớ ơn của dân tộc )
* Chứng minh :
-Trong tư tưởng : Biết ơn n chiến sĩ đã hi sinh xương máu của mink để cứu nc . V ...v .v
- Trong cuộc sống : (dẫn chứng )
+ Nhứ ơn tổ tiên : nx ngày tết , ngày giỗ
+ ngày 27/7 : ngày thương binh liệt sĩ ( nhớ ơn các chiến sĩ đã bỏ mạng trên chiến trường ...)
+ ngày 10/3 (âm ) : nhớ ơn các vị vua Hùng có công dựng nước
+ ngày 27/2 : nhớ ơn người thầy thuốc bác sĩ có công cứu người
+ ngày 20/11 : nhứ ơn những thầy giáo, cô giáo có công giáo dục chúng ta nên người .....vv.
- Bài học rút ra từ bản thân : phải biết ơn những thế hệ đi trước
KB :
- khẳng định sự nhớ ơn n ng đã tạo ra thành quả
- Dân ta luôn đề cao và sống theo đạo lí " uống nc nhớ nguồn "
Bài làm:
Lòng biết ơn đối với người khác từ xưa đến nay vốn là truyền thống của dân tộc ta. Ông cha ta luôn nhắc nhở, dạy bảo con cháu phải sống ân nghĩa thuỷ chung, đã nhận ơn của ai thì không bao giờ quên. Truyền thống đạo đức đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây".
Đây là một lời giáo huấn vô cùng sâu sắc. Khi ăn những trái cây chín mọng với hương vị ngọt ngào ta phải nhớ tới công lao vun xới, chăm bón của người trồng nên cây ấy. Từ hình ảnh ấy, người xưa luôn nhắc nhở chúng ta một vấn đề đạo đức sâu xa hơn: Người được hưởng thành quả lao động thì phải biết ơn người tạo ra nó. Hay nói cách khác: Ta phải biết ơn những người mang lại cho ta cuộc sống ấm no hạnh phúc như hôm nay.
Tại sao như vậy? Bởi vì tất cả những thành quả lao động từ của cải vật chất đến của cải tinh thần mà chúng ta đang hưởng thụ không phải tự nhiên có được. Những thành quả đó là mồ hôi, nước mắt và cả xương máu của biết bao lớp người đã đổ xuống để tạo nên. Bát cơm ta ăn là do công lao khó nhọc vất vả "một nắng hai sương" của người nông dân trên đồng ruộng. Tấm áo ta mặc, ngôi nhà ta ở, cả những vật dụng hàng ngày ta tiêu dùng là do sức lao động cần cù, miệt mài của những người thợ, những chú công nhân. Cũng như những thành tựu văn hoá nghệ thuật, những di sản của dân tộc còn để lại cho đời sau hôm nay là do công sức, bàn tay, khối óc của những nghệ nhân lao động sáng tạo không ngừng... Còn rất nhiều, nhiều nữa những công trình vĩ đại... mà ông cha ta làm nên nhằm phục vụ cho con người. Chúng ta là lớp người đi sau, thừa hưởng những thành quả ấy, lẽ nào chúng ta lại lãng quên, vô tâm không cần biết đến người đã tạo ra chúng ư? Một thời gian đằng đẵng sống trong những đêm dài nô lệ, chúng ta phải hiểu rằng đã có biết bao lớp người ngã xuống quyết tâm đánh đuổi kẻ thù... để cho ta có được cuộc sống độc lập, tự do như hôm nay. Chính vì vậy, ta không thể nào được quên những hi sinh to lớn và cao cả ấy.
Có lòng biết ơn, sống ân nghĩ thuỷ chung là đạo lí làm người, đó cũng là bổn phận, nhiêm vụ của chúng ta đối với đời. Tuy nhiên, lòng biết ơn không phải là lời nói suông mà phải thể hiện bằng hành động cụ thể. Nhà nước ta đã có những phong trào đền ơn đáp nghĩa, xã dựng những ngôi nhà tình nghĩa cho các bà mẹ anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ. Việc đền ơn đáp nghĩa này đã trở thành phong trào, là chính sách lan rộng trên cả nước. Đây không chỉ là sự đền đáp công ơn đơn thuần mà nó trở thành bài học giáo dục thiết thực về đạo lí làm người của chúng ta. Cho nên mỗi người ai ai cũng cần phải có ý thức bảo vệ và phát huy những thành quả đạt được ấy ngày càng tốt đẹp hơn, có nghĩa là ta vừa là "người ăn quả" của hôm nay, vừa là "người trồng cây" cho ngày mai. Cũng từ đó ta càng thấm thía hiểu được rằng: Cha mẹ, thầy cô cũng chính là người trồng cây, còn ta là người ăn quả. Vì vậy ta cần phải thực hiện tốt bổn phận làm con trong gia đình, bổn phận người học trò trong nhà trường. Làm được như vậy tức là ta đã thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với những người đã hi sinh, thương yêu, lo lắng cho ta. Đây là một việc làm không thể thiếu được ở thế hệ trẻ hôm nay.
Tóm lại, câu tục ngữ trên giúp ta hiểu rõ về đạo lí làm người. Lòng biết ơn là tình cảm cao quý và cần phải có trong mỗi con người. Vì vậy, chúng ta cần phải luôn trau dồi phẩm chất cao quý đó, nhất là đối với cha mẹ, thầy cô... với những ai đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ. Lòng biết ơn mãi mãi là bài học quí báu và câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" có giá trị và tác dụng vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta.