a)Để xác định thứ tự các thời vua nhằm tăng sức thuyết phục cho bài văn.
b)Để xác định lần lượt thứ tự các hành động,tác dụng cũng như trên.
a)Để xác định thứ tự các thời vua nhằm tăng sức thuyết phục cho bài văn.
b)Để xác định lần lượt thứ tự các hành động,tác dụng cũng như trên.
Cho biết giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản chứa đoạn trích trên?
Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng.
Bài 1: Tìm trường từ vựng mà nó tham gia trong các từ sau đây: chân, cổ.
Bài 2: Xác định từ tượng thanh, từ tượng hình và nêu tác dụng của từ tượng thanh trong đoạn văn sau:
Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào.
cho 2 câu đơn:
- anh dậu uốn vai ngáp dài một tiếng.
- uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngẩng đầu lên.
Em hãy chuyển hai câu đơn trên thành câu ghép có sử dụng một quan hệ từ thích hợp
CACCAU GIÚP TỚ VỚI!!!
"Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống Nguyên mỗi bên xưng đế một phương"
Hai câu văn có chứa các từ in đậm thuộc kiểu câu gì chia theo mục đích nói? Xác định hành động nói của các kiểu câu này.
Từ Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh vừa mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng.
Gõ roi xuống đất, cai lệ thát bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ:
- Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!
a) tìm từ tượng hình từ tượng thanh. Đặt câu cs từ tường hình từ tượng thanh
b) tìm tình thái từ.đặt câu có tình thái từ
2.Đặt 2 câu ghép. Một câu có từ nối , một câu không có từ nối. Xác định chủ ngữ, vị ngữ và quan hệ
3. Viết đoạn văn nói về người nông dân trong xã hội cũ từ 7-10 câu có sử dụng trợ từ thán từ. Dựa vào bài Lão Hạt và Tức nước vỡ bờ
"Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải,chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng."
(Tức nước vỡ bờ-Ngô Tất Tố)
1. a) Xác định các trường từ vựng nói về bộ phận cơ thể người trong đoạn trích trên.
b) Tìm các từ tượng hình trong đoạn trích
c) Xác định và phân tích cấu tạo của câu ghép trong đoạn văn trên và cho biết quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu.
2. Đặt 2 câu ghép. Một câu có từ nối , một câu không có từ nối. Xác định chủ ngữ, vị ngữ và quan hệ từ
3. Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nói về cảm nhận của em về người nông dân trong xã hội cũ, trong đó có sử dụng trợ từ và thán từ
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.
Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vốn xưng nền văn hiếu đã lâu,
Núi sông bờ cõi đã chia,
Phong tục Bắc Nam cũng khác.
Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương,
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,
Song hào kiệt đời nào cũng có.
ĐỀ BÀI: TỪ ĐOẠN THƠ TRÊN, EM HÃY VIẾT MỘT ĐOẠN TRÌNH BÀY BÀY TƯ TƯỞNG NHÂN NGHĨA THEO QUAN NIỆM CỦA TÁC GIẢ. EM CÓ NHẬN XÉT GÌ VỀ TƯ TƯỞNG ĐÓ?
"Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Dường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương"(Nước Đại Việt ta) Hãy cho biết cách sắp xếp trật tự từ trong câu trên có tác dụng gì? Có thể thay đổi trật tự từ trong câu trên được không? Vì sao?
Nêu tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu sau? Hãy viết lại câu sau bằng cách đặt cụm từ in đậm vào vị trí khác trong câu này. Chỉ ra sự thay đổi sắc thái ý nghĩa của việc sắp xếp trật tự từ trong câu em vừa sắp xếp.
Hoảng quá, anh Dậu vội để bát cháo xuống phản và lăn đùng ra đó không nói được câu gì.