Nói về thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, có câu ca dao sau:
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày
a. Từ bài ca dao, em thấy được nét nghệ thuật đặc trưng gì của các bài ca dao than thân?
b. Bài ca dao gợi cho em suy nghĩ gì về số phận và vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội xưa và nay?
Câu 1: Cảm nghĩ về môi trường em đang theo học
Câu 2: Cảm nghĩ về câu ca dao sau:
Đồng Nai gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó thì không muốn về.
Trình bày cảm nhận của em về thân phận của người nông dân xưa qua bài ca dao:
Thương thay thân phận con tằm
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay lũ kiến li ti
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi
Thương thay hạc lánh đường mây,
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
Thương thay con cuốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
giúp mik với mn
Trình bày cảm nhận của em về thân phận của người nông dân xưa qua bài ca dao:
Thương thay thân phận con tằm
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay lũ kiến li ti
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi
Thương thay hạc lánh đường mây,
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
Thương thay con cuốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
Đề 3: Cảm nghĩ về con người và cảnh vật ở quê hương
Câu 1: Cảm nghĩ về môi trường em đang theo học
Câu 2: Cảm nghĩ về câu ca dao sau:
Đồng Nai gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó thì không muốn về.
" Tuy trống đánh liên thanh,ốc thổi vô hồi ,tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ nhưng xem chừng ai cũng mệt lữ cả rồi.Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên . Than ôi ! Sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại với sức nước !Lo thay ! Nguy thay ! Khúc đê hỏng mất !"
( Trích Sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn )
Viết đoạn văn ngắn (3-5 dòng ) nêu cảm nhận của em về đoạn văn trên .
1. Câu " Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán..." sửn dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó
2. Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu văn sau và cho biết trong câu có những cụm C-V nào đc sử dụng để mở rộng thành phần câu ( ghi rõ thành phần đc mở rộng )
- Đây là lúc các ca nhi cất lên tiếng khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân
Câu 1: Cảm nghĩ về môi trường em đang theo học
Câu 2: Cảm nghĩ về câu ca dao sau:
Đồng Nai gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó thì không muốn về.
Cho mình hỏi :Câu văn sau dùng phép liệt kê gì?
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán …