- Các từ in đậm : Mặt, da, mắt, gò má, đùi cánh tay, đầu, miệng
- Nghĩa chung: Chỉ bộ phận của cơ thể con người
=> Trường từ vựng là tập hợp cả những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
- Các từ in đậm : Mặt, da, mắt, gò má, đùi cánh tay, đầu, miệng
- Nghĩa chung: Chỉ bộ phận của cơ thể con người
=> Trường từ vựng là tập hợp cả những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
1/ Đặt tên trường từ vựng “ mặt, mắt, gò má, đầu, miệng, cánh tay”
2/ Đặt tên trường từ vựng “ đá, đạp, giẫm, xéo”
3/ Xác định từ tượng hình “ Tôi xồng xộc chạy vào”
4/ Từ nào không phải là từ tượng hình “xôn xao, rũ rượi,xộc xệch”
5/ Tìm từ địa phương tương ứng với từ toàn dân : mũ, ngô
6/ Xác định trợ từ trong câu sau : “Tôi nhắc anh những ba bốn lần mà anh vẫn quên.”
7/_ Ngay tôi cũng không biết đến việc này.
8/ Chỉ ra thán từ trong các câu sau :
a/ À ! Thì ra lão đang nghĩ đến thằng con lão.
b/ Vâng ! Ông giáo dạy phải !
c/ Chao ôi ! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn .
Trường từ vựng
Câu 1: -Đọc kĩ đoạn trích (SGK-T21) chú ý các từ in đậm
-Các từ in đậm dùng để chỉ người hay chỉ vật?Vì sao em biết?
-Các từ in đậm có nét chung nào về nghĩa?
Trong đoạn thơ sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào?
Trên dường hành quân xa... ...Nghe gọi về tuổi thơ.Viết đoạn văn( từ 8-10 dòng) cảm nhận về ngôi trường em. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 5 trường từ vựng " Trường học"
+ Ngôi trường, thầy cô, bạn bè
+ Sân trường, bác trống trường
Gạch dưới hoặc in đậm trường tự vựng
mình cần gấp mong mọi người giúp mình
Từ "nghe" trong câu thơ sau thuộc trường từ vựng nào, tìm các từ cùng trường từ vựng với nó
" Nhà ai vừa chín quả đầu
Đã nghe xóm dưới vườn sau thơm lừng"
Ý là từ trường từ vựng nào chuyển sang trường từ vựng nào
Câu 1: Thế nào là trường từ vựng? Đặt một câu có trường từ vựng? Chỉ ra trường từ vựng đó?
Câu 2: Kể tên tác giả, tên văn bản, thể loại, năm sáng tác, nội dung, nghệ thuật của phần truyện kí Việt Nam mà em đã học?
Câu 3: Giải thích ý nghĩa nhan đề “Tức nước vỡ bờ”?
Câu 4: Vì sao chị Dậu đánh lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng?
Câu 5: Thế nào là từ tượng hình, từ tượng thanh? Đặt một câu có từ tượng hình, từ tượng thanh và chỉ ra từ tượng hình tượng thanh đó?
Câu 6: Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Lão Hạc?
Giúp mình với!! Mình cần gấp ạ!!!
Các từ in đậm trong câu dưới đây thuộc trường từ vựng gì?
a, Xí nghiệp của cha tôi đã hoàn thiện mạng lưới tổ chức
b, Căn phòng lạnh lẽo vì vắng chủ đã lâu
Tìm các từ thuộc trường từ vựng "môi trường","người ruột thịt" ( mỗi trường tìm 6 từ ) giúp em với ạ chiều em nộp rồi
2.Em hãy cho biết đoạn văn sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào?
a) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
b) Gậy tre, chông tre chống lại sắt, thép quân thù. Tre xông pha vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động, tre, anh hùng chiến đấu.
3. Viết đoạn văn ngắn chủ đề quê hương đất nước trong mùa dịch covit 19 có sử dụng trường từ vựng (gạch chân dưới trường từ vựng)