Hình thức sinh sản | Đại diện | Đặc điểm |
Phân đôi | ||
Nảy chồi | ||
Tái sinh | ||
Bào tử | ||
Sinh dưỡng |
3. Hãy lấy một số ví dụ về sinh sản vô tính ở sinh vật mà em biết
4. Con thằn lằn bị đứt đuôi rồi tái sinh đuôi mới có phải là sinh sàn không? Giải thích tại sao?
5. Hãy nêu vai trò của sinh sản vô tính trong thực tiễn và cho ví dụ.
1. Các hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật
4. Con thằn lằn bị đứt đuôi rồi tái sinh đuôi mới có phải là sinh sản không? Giải thích tại sao?
Hiện tượng thằn lằn đứt đuôi rồi tái sinh không được coi là sinh sản vô tính vì nó chỉ là tái sinh một bộ phận chứ không phải là hình thành cơ thể mới từ cơ thể ban đầu.
3. sinh sản vô tính ở sinh vật : mọc chồi ở thủy tức , san hô ; bào tử ở Dương xỉ , nấm...
1.Các hình thức sinh sản vô tính
-Sinh sản phân đôi: hình thành eo thắt, phân chia đều các tế bào chất và nhân ( giun, trùng đế giày, trùng roi,...)
-Sinh sản nảy chồi: nguyên phân nhiều lần tạo chồi cn. Chồi tách khỏi cơ thể mẹ tạo thành 1 cá thể mới ( ruột khoang và bọt biển)
-Sinh sản tái sinh: cơ thể mẹ tạo thành nhiều mảnh vụn. Mỗi mảnh vụn phát triển thành 1 cá thể mới ( bọt biển)
-Sinh sản = bào tử: cá thể mới đx fát triển từ bào tử, bào tử đx hình thành từ túi bào tử của thể bào tử ( rêu, dương sỉ,...)
-Sinh sản sinh dưỡng: cơ thể mới đx tạo thành trực tiếp từ cơ wan dinh dưỡng của cơ thể mẹ hoặc từ 1 fần của cơ thể mẹ. Có 2 hình thức chính: sinh sản dinh dưỡng tự nhiên và nhân tạo ( rau má, dâu tây,...)
2. Một số ví dụ: cam, bưởi, chanh, khoai lang,...
3.Ko. Vì sinh sản đx hiểu là wá trình hình thành cá thể mới. Còn thằn lằn đứt đuôi và mọc lại là tái tạo lại bộ phận ( chỉ có ở 1 số loài trong tự nhiên)
4. Vai trò: Sinh sản vô tính có vai trò rất wan trọg đs vs thực vật và con ngx.
VD: Sinh sản vô tính có vai trò đs vs nông nghiệp:
-Nhân nhanh giống cây cần thiết trog 1 tg ngắn
-Tạo đx các giống cây trồng sạch bệnh
-Phục hồi đx các giống cây qúy đang bị thoái hóa nhờ nuôi cấy mô và tế bào thực vật
-Mang lại hiệu wả kinh tế cao cho ngx trồng.
adasdwdqd | ádsadsadsadas
|
||||||