Tham khảo
Ngồi ngắm nguyệt hoa
Giữa trời hoa nguyệt
Trao hoa tặng nguyệt
Thức cùng nguyệt hoa
Tham khảo
Ngồi ngắm nguyệt hoa
Giữa trời hoa nguyệt
Trao hoa tặng nguyệt
Thức cùng nguyệt hoa
1)
a) Phân tích các vế trong câu ghép sau:
"Giá những cổ tục lạc hậu đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ , tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụng mới thôi."
b) Các vế vế của câu ghép vừa tìm được nối với nhau bằng cách nào? Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép ấy.
Mn giúp mik gấp ạ
Câu 1: Có mấy người “góp ý” về cái biển đề ở cửa hàng bán cá?
Câu 2: Sau mỗi lẫn được nghe góp ý chủ cửa hàng đã làm gì?
Câu 3: Xác định hàm ý trong câu: Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá "tươi"?
Câu 4: Tìm những chi tiết gây cười trong truyện. Khi nào cái đáng cười bộc lộ rõ nhất? Vì sao?
Câu 5: Em có nhận xét gì về nội dung, ý nghĩa tấm treo biển ở cửa hàng “ở đây có bán cá tươi”?
Câu 6: Qua văn bản trên, tác giả dân gian muốn chế giễu, phê phán điều gì? Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân?
xác định câu ghép trong văn bản sau:
Làng tôi không thiếu gì các loại cây nhưng hai cây phong này khác hẳn– chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm chúng cũng nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực
: Đọc kĩ đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi: “Tôi có một kinh nghiệm trong cuộc đời mình rằng: nếu đòi phải có môi trường phù hợp, hoàn cảnh phù hợp, cơ sở vật chất phù hợp mới chịu làm cái gì đó thì thật ra khi có đủ, tôi vẫn không làm tốt được. Bởi việc quan trọng là hành động và tìm ra cách để thích ứng với hoàn cảnh hiện tại chứ không phải là đòi hỏi hoàn cảnh thích ứng với mình rồi mới hành động. (…) Không có môi trường, hoàn cảnh, điều kiện như mong muốn thì ta sẽ không làm gì cả. Liệu bạn có định trở thành người như vậy?
(Theo Lại Minh Lực, “Học online không hiệu quả là do đâu?”, VnExpess.net)
Câu 1. Xét theo mục đích nói, câu văn cuối cùng trong đoạn văn bản thuộc kiểu câu gì? Thực hiện hành động nói nào? Cách thực hiện hành động nói?
Đọc đoạn văn sau và tl các câu hỏi: "Chợt hai thầy trò...không phải là bọn khổng lồ" câu1: nội dung đoạn trích trên là gì? câu2: tìm trợ từ, tình thái từ? Câu3: Vì sao Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió? Qua suy nghĩ và hành động của nhân vật trong đoạn trích trên, em hiểu gì về phẩm chất của nhân vật? Điều gì đáng khen, điều gì đáng cười, đáng chê?
Có người đã từng nói : " người thầy cầm tay, mở ra trí óc và chạm đến trái tim " từ câu nói trên em hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về vị trí cảu thầy cô giáo đối với cuộc đời của mỗi con ngườicó người đã từng nói : " người thầy cầm tay, mở ra trí óc và chạm đến trái tim " từ câu nói trên em hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về vị trí cảu thầy cô giáo đối với cuộc đời của mỗi con người.
help me pls
Viết một đoạn văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
viết 1 đoạn văn miễn dịch (8-10 câu) nêu suy nghĩ của em về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông?(đoạn văn có sử dụng câu ghép và gạch chân dưới câu ghép đó)
mình đg cần gấp các bạn giúp mình vs nhé. mình cảm ơn