Bài tập 1: Tìm cụm C- V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau: a.Chúng tôi tin bạn ấy sẽ đi học trở lại. b.Cô giáo luôn động viên các học sinh học còn chậm tiến bộ. c.Bố thấy con học bài. d.Cuốn sách có bìa màu đỏ là của tôi.
DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Ôn tập lí thuyết
1. Chỉ ra các bước xác định cụm C-V mở rộng thành phần.
2. Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu?
II. THỰC HÀNH
Bài 1: Tìm cụm C-V mở rộng thành phần trong các câu sau:
a. Trời mưa to làm cây cối ngả nghiêng.
b. Gió làm cây đổ.
c. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và
nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.
d. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu
nước của nhân dân ta.
e. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.
Bài 2: Biến đổi các câu sau đây thành câu có cụm C-V làm thành phần CN
hoặc VN.
a. Việc làm của anh ấy rất đáng biểu dương.
b. Sự tiến bộ vượt bậc trong học tập của Lan khiến mọi người ngạc nhiên.
Bài 3: Cho cụm c-v sau, phát triển thành câu có mở rộng thành phần.
a. tôi rất buồn
b. vạn vật sinh sôi, nảy nở
(giúp mình hết cả phần I và II)
DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Ôn tập lí thuyết
1. Chỉ ra các bước xác định cụm C-V mở rộng thành phần.
2. Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu?
II. THỰC HÀNH
Bài 1: Tìm cụm C-V mở rộng thành phần trong các câu sau:
a. Trời mưa to làm cây cối ngả nghiêng.
b. Gió làm cây đổ.
c. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và
nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.
d. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu
nước của nhân dân ta.
e. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.
Bài 2: Biến đổi các câu sau đây thành câu có cụm C-V làm thành phần CN
hoặc VN.
a. Việc làm của anh ấy rất đáng biểu dương.
b. Sự tiến bộ vượt bậc trong học tập của Lan khiến mọi người ngạc nhiên.
Bài 3: Cho cụm c-v sau, phát triển thành câu có mở rộng thành phần.
a. tôi rất buồn
b. vạn vật sinh sôi, nảy nở
(giúp mình hết cả phần I và II)
Sử dụng kiến thức văn bản đã học để đặt câu theo yêu cầu sau: a. Câu có cụm C-V làm thành phần chủ ngữ b. Câu có cụm C-V làm thành phần vị ngữ c. Câu có cụm C-V làm thành phần phụ ngữ
Cụm C-V mở rộng thành phần nào của câu:"Người mẹ cần tay con, đưa cậu ấy trở lại khu rừng."
phân tích cấu tạo của các câu sau ?và cho biết cụm c-v mở rộng thành phần nào ?
a) mẹ nghe nói ở Nhật ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội
b) con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc con làm cho mẹ đau lòng
c) tiếng cô giáo kêu sửng sốt làm cho tôi giật mình
d)mẹ tin con đã chuẩn bị chu đáo cho ngày khai trường
chỉ ra câu đặc biệt và câu rút gọn trong các trường hợp sau và cho biết tác dụng của chúng:
a,hôm nay. Nam làm tiến sĩ
b,-bao giờ bạn đi?
-hôm nay
c, buổi văn nghệ đang đầy ắp tiếng cười, bỗng nhiên có tiếng động mạnh , nước đập ùm ùm như có người tập bơi. một người kêu lên:
-cá heo!
d, chao ôi! ước gì có thể bay lên trời được! như những ngọn gió!
e, - cốm thường có vào mùa nào?
-mùa thu
g,-cậu có nhớ bố cậu không,hả cậu vàng? bố cậu lâu lắm không có thư về. bố cậu đi đến ba năm rồi đấy... hơn ba năm... có đến ngót bốn năm
chỉ ra câu đặc biệt và câu rút gọn trong các trường hợp sau và cho biết tác dụng của chúng:
a,hôm nay. Nam làm tiến sĩ
b,-bao giờ bạn đi?
-hôm nay
c, buổi văn nghệ đang đầy ắp tiếng cười, bỗng nhiên có tiếng động mạnh , nước đập ùm ùm như có người tập bơi. một người kêu lên:
-cá heo!
d, chao ôi! ước gì có thể bay lên trời được! như những ngọn gió!
e, - cốm thường có vào mùa nào?
-mùa thu
g,-cậu có nhớ bố cậu không,hả cậu vàng? bố cậu lâu lắm không có thư về. bố cậu đi đến ba năm rồi đấy... hơn ba năm... có đến ngót bốn năm
tìm cụm CV để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thahf phần j trong câu sau:'' bổn phân của chúng ta là làm cho những của quý kín mnaaus ấy đc đưa ra trưng bày''