C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.
Bài 1:
Dựa vào những hiểu biết trên, em hãy lập luận cho luận điểm "Sách là người bạn tốt của mỗi người. ''
Bài 2: Quan sát các câu:
- Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước
- Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
- Sách là người bạn lớn của con người
- Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn.
Theo em: a. Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói?
B. Mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là như thế nào? Vị trí luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
C. Cho các kết luận sau, hãy bổ sung luận cứ ( Lí lẽ, dẫn chứng) làm cơ sở cho kết luận ( luận điểm):
+ Em rất thích đọc sách….
+ Nói dối rất có hại…
+ … nghỉ một lát nghe nhạc thôi
+ …trẻ em cần chăm chỉ học tập và biết nghe lời cha mẹ.
+… em rất thích đi tham quan.
Bài 3: Cho đề bài sau: Hãy chứng minh rằng: “Trên đời này mọi thứ đều có thể mất đi, duy chỉ có tình yêu thương là mãi mãi.”
A. Em hãy nêu các luận điểm cho bài làm.
B. Những cơ sở cho mỗi luận điểm ( Luận cứ)
(Chỉ nêu các luận điểm, luận cứ và sắp xếp theo thứ tự; Không viết thành bài)
Mong các bạn giúp mình ạ, mk cần gấp. Cảm ơn mọi người
Xây dựng các luận điểm, luận cứ, và cách lập luận cho các bài thuyết minh thuyết phục những người xung quanh em về vấn đề sau
Mất trật tự nơi công cộng là thói quen xấu.
tục ngữ có câu " Thương người như thể thương thân " đó cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc việt nam
a) em hãy tìm dẫn chứng chứng minh cho câu tục ngữ ( ít nhất phải được 4 luận điểm có luận cứ minh chứng)
b) viết hoàn chỉnh các đoạn văn theo luận điểm đã tìm theo mô hình từ ...đến theo phép lập luận như bài tinh thần yêu nc của nd ta
Xây dựng luận điểm và luận cứ cho đề bài sau: Hãy giải thích và chứng minh câu nói của M.Gooc - ki: Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới.
2. Nêu luận điểm trong từng đoạn văn của bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Các luận điểm ấy được sắp xếp theo trình tự nào?
Cho luận điểm sau: Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chínhchúng ta.1. Vẽ sơ đồ lập luận triển khai thành các luận điểm nhỏ, luận cứ có lý lẽ và dẫnchứng.2. Viết thành một đoạn hoặc 1 bài văn hoàn chỉnh dựa vào sơ đồ lập luận vừavẽ.
Cho luận điểm sau: Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chínhchúng ta.1. Vẽ sơ đồ lập luận triển khai thành các luận điểm nhỏ, luận cứ có lý lẽ và dẫnchứng.2. Viết thành một đoạn hoặc 1 bài văn hoàn chỉnh dựa vào sơ đồ lập luận vừavẽ.
Cho luận điểm sau: Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chínhchúng ta.
1. Vẽ sơ đồ lập luận triển khai thành các luận điểm nhỏ, luận cứ có lý lẽ và dẫnchứng.
2. Viết thành một đoạn hoặc 1 bài văn hoàn chỉnh dựa vào sơ đồ lập luận vừavẽ.