Bài 1: Xác định và gọi tên các trạng ngữ trong đoạn văn sau:
“Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa
những bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm
theo hướng tây nam – đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã tìm thấy chiếc cầu
trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vầng trăng non.”.
(Hoàng Phủ Ngọc Tường)
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Bài 2: Thêm trạng ngữ cho các câu văn sau:
a. Những đám mây bồng bềnh trôi.
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
b. Những cây cà phê trổ hoa trắng ngần.
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
c. Hai chị em tôi đến trường.
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
d. Tình trạng vứt rác bừa bãi làm mất cảnh quan học đường của học sinh
ngày càng tăng cao.
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Bài 3: Đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ mục đích, hai câu có trạng ngữ chỉ cách
thức.
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Bài 4: Tìm những câu vốn do trạng ngữ tách ra trong các đoạn văn sau:
a.Tôi đứng dậy. Dưới trời mưa. (Nguyễn Huy Tưởng)
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
b. Sáng hôm sau, Điền ngồi viết. Giữa tiếng con khóc, tiếng vợ gắt gỏng. Và
cả tiếng chửi bới của một người láng giềng ban đêm mất gà. (Nam Cao)
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Bài 5: Nối phần câu ở cột A với phần câu ở cột B để tạo thành câu văn có
trạng ngữ.
A B
1.Khi đến nhà con la a.La … cũng chẳng thể là ngựa.
(Tục ngữ Mỹ)
2.Với nhiều bàn tay b. … chúng ta cũng tưới luôn
cho những cái gai. (Tục ngữ Ai Cập)
3.dẫu có bị cắt tai c. … đừng nói gì liên quan đến
đôi tai. (Tục ngữ Gia-mai-ca)
4. Vì cái đẹp của loài hoa d. …, thuyền sẽ được chèo lên
núi.
(Tục ngữ Nhật Bản)
………………………………………………………………………………
Bài 5: Nối phần câu ở cột A với phần câu ở cột B để tạo thành câu văn có
trạng ngữ.
A B
1.Khi đến nhà con la a.La … cũng chẳng thể là ngựa.
(Tục ngữ Mỹ)
2.Với nhiều bàn tay b. … chúng ta cũng tưới luôn
cho những cái gai. (Tục ngữ Ai Cập)
3.dẫu có bị cắt tai c. … đừng nói gì liên quan đến
đôi tai. (Tục ngữ Gia-mai-ca)
4. Vì cái đẹp của loài hoa d. …, thuyền sẽ được chèo lên
núi.
(Tục ngữ Nhật Bản)
………………………………………………………………………………
1.Trạng ngữ là:từ đây; như đã tìm đúng đường về; phía đó; nơi cuối đường
2.
a)Trên bầu trời,...
b)Trong vườn,...
c)Buổi sáng,...
d)Mấy năm trở lại đây,...
3.
a)- Để thành công, chỉ có con đường học tập.
- Để đạt được điều đó ta cần cố gắng nhiều.
b)- Bằng cách trên, tôi đã giải được bài toán.
- Với việc đốn cây không có tính toán, diện tích rừng đang giảm đi rất nhiều.
4.
a)Dưới trồi mưa.
b)-Giữa tiếng con khóc, tiếng vợ gắt gỏng.
-Và cả tiếng chửi bới của một người láng giềng ban đêm mất gà.
5.
1-a
2-d
3-c
4-b
mấy bài này cũng ko đến nỗi khó, bạn cố gắng suy nghĩ là làm được ngay mà