a)Mọi người đều nhìn những đứa trẻ vui đùa ngoài đầu làng.
b)Tôi nhìn thấy bác Sơn đã đi làm.
c)Tôi tin rằng em ấy sẽ làm được .
a)Mọi người đều nhìn những đứa trẻ vui đùa ngoài đầu làng.
b)Tôi nhìn thấy bác Sơn đã đi làm.
c)Tôi tin rằng em ấy sẽ làm được .
Bài 6: Trong những ngữ liệu sau đây, có những thành phần câu hay cụm từ nào được cấu tạo hay mở rộng bằng cụm C- V ?
1. Em nào học giỏi sẽ được khen thưởng trước toàn trường. b. Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng.
2. Bài thơ mà em sáng tác đã được đăng trên tạp chí.
3. Ông em chân tay đều yếu lắm rồi.
4. Sự tiến bộ của em làm cha mẹ rất vui lòng.
5. Mọi người đều biết rằng Tiếng Việt của chúng ta rất giàu và đẹp.
6. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
7. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
8. Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn ngủn đến giữa lung, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi- lễ.
1, Thêm cụm C_V vào chỗ trống để tạo thành câu có cụm C_V làm thành phần
Mọi người đều lắng nghe .....Tôi nhìn thấy .... Tôi mong rằng ....Tôi chép lại bài thơ ... Vấn đề mà vẫn chưa được giải quyết ...
đặt 1 câu có cụm C-V mở rộng phụ ngữ cho cụm động từ , 1 câu có cụm C-V mở rộng phụ ngữ cho danh từ
1. Viết 1 câu dùng cụm C-V và xác định CN, VN, cụm C-V:
a) Cụm C-V dùng để mở rộng chủ ngữ:
....................................................................................................................................................
b) Cụm C-V dùng để mở rộng vị ngữ:
....................................................................................................................................................
c) Cụm C-V dùng để mở rộng phụ ngữ:
....................................................................................................................................................
Thêm cụm C-V vào chỗ trống để làm phụ ngữ cho DT hoặc phụ ngữ cho CĐT
A) Tôi chép lại bài thơ mà.....
B) Vấn đề mà..... vẫn chưa được giải quyết
C) Mọi người đều lắng nghe.....
D) Tôi nhìn thấy....
Hãy viết một câu văn có dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu. Chỉ ra cụm chủ-vị và cho biết mở rộng thành phần nào của câu
-Mong mọi người chỉ mik nha
Đặt câu có cụm C-V mở rộng phụ ngữ, chủ ngữ, vị ngữ cho cụm động từ
Trong hai câu sau đây, câu nào là câu có dùng cụm từ C - V để mở rộng câu, câu nào không phải là câu dùng cụm từ C - V để mở rộng câu.
a. Người ta bảo : nó học rất giỏi.
b. Mẹ nó bảo nó đã đến giờ đi học.
1) Thế nào là dùng cụm C - V để mở rộng câu? Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu. Tìm cụm C-V để làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong câu dưới đây, cho biết cụm C-V làm thành phần gì : "Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về"
2) Thế nào là câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt? Xác định câu đặc biệt sau "Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi."