a. Việc làm của Minh rất đáng được mọi người khen.
b. Sự chăm chỉ học tập của bạn Minh khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên.
a. Việc làm của Minh rất đáng được mọi người khen.
b. Sự chăm chỉ học tập của bạn Minh khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên.
B3:Biến đổi các câu sau thành câu mở rộng thành phần ; chỉ ra các thành phần được mở rộng
a,Bạn Lan bị mất hết cả giày mũ và cặp sách
b,Sự năng nổ và học tập của bạn Lan khiến mọi người ngạc nhiên
c,Việc làm của anh ấy rất đáng khen
d,Việc ấy tôi đã hoàn thành
e, Tôi đã gặp bạn đó
g, Con viết vậy là 1 sự tiến bộ
Bài 4: Viết 1 đoạn văn từ 10-12 câu trong đoạn có sử dụng câu bị động và câu mở rộng thành phần
Bài 1:Phân tích cấu tạo và xác định thành phần mở rộng câu
a, Nó xuất hiện thật đột ngột , tay cầm gậy , đầu đội mũ , chân mang giày ba-ta,vai đeo ba-lô
b, Nơi em sống những ngày tuổi thơ đã trở thành kỉ niệm
c,Chúng ta có thể khẳng định rằng:Cấu tạo của Tiếng Việt,với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây,là 1 chứng cớ khá rõ dệt về sức sống của nó
Bài 2:Câu nào sau đây ko biến đổi được thành câu bị động ? Vì sao?
a, Nó rời nhà lúc 7h sáng
b, Thầy giáo nhắc nhở nó phải làm bài tập
c, Nó hỏi thầy giáo khi nào nghỉ hè
d, Các bạn của em ùa ra khỏi lớp
B3:Biến đổi các câu sau thành câu mở rộng thành phần ; chỉ ra các thành phần được mở rộng
a,Bạn Lan bị mất hết cả giày mũ và cặp sách
b,Sự năng nổ và học tập của bạn Lan khiến mọi người ngạc nhiên
c,Việc làm của anh ấy rất đáng khen
d,Việc ấy tôi đã hoàn thành
e, Tôi đã gặp bạn đó
g, Con viết vậy là 1 sự tiến bộ
Bài 4: Viết 1 đoạn văn từ 10-12 câu trong đoạn có sử dụng câu bị động và câu mở rộng thành phần
Câu 3. Chuyển câu sau thành câu mở rộng bằng cách dùng cụm chủ vị : “Màn sương dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục .” Phân tích cấu tạo ngữ pháp và chỉ rõ thành phần nào được mở rộng.
trong câu : Gió mùa tràn về làm cho nhiệt đọ giảm mạnh mở rộng thành phần nào
những thành phần nào của câu có thể cấu tạo bằng cụm chủ -vị ?
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
I.Câu chủ động và câu bị động
1.Xác định chủ ngữ của mỗi câu sau :
a) Mọi người yêu mến em
b) Em được mọi người yêu mến
2.Ý nghĩa của chủ ngữ trong các câu trên khác nhau như thế nào ?
II.Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
1.Em sẽ chọn câu (a) hay câu (b) đẻ điền vào chỗ có dấu 3 chấm trong đoạn trích dưới đây ?
-Thủy phải xa lớp ta , theo mẹ về quê ngoại.
Một tiếng "ồ" nổi lên kinh ngạc . Cả lớp sững sờ . Em tôi là chi đội trưởng , là "vua toán" của lớp mấy năm nay..., tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.
a) Mọi người yêu mến em
b) Em được mọi người yêu mến
2.Giải thích vì sao em chọn cách viết như trên.
Câu 2: Trong các câu có từ “được” hoặc “bị” sau đây, câu nào là câu bị động ?
A. Tôi thích được đi du lịch cùng gia đình.
B. Thiên nhiên đang bị con người tàn phá nặng nề.
C. Bài kiểm tra Toán vừa rồi Lan được mười điểm.
D. Ông tôi hay bị đau nhức mỗi khi trời trở lạnh.
Bài tập 4: Thêm cụm C – V làm phụ ngữ cho cho cụm động từ. Phân tích thành phần câu vừa thêm. (1,5đ)
1. Mọi người đều lắng nghe
2. Tôi nhìn thấy………………………………
3. Tôi tin rằng…………………………….
những câu dưới đây câu nào không thể chuyển đổi thành câu bị động
a) Nam đã rời sân ga cách đây khoảng 1 giờ
b) Nhà trường khen thưởng Nam
c) Nam đã chuyển cho tôi bức thư của anh
d) Nam giống bố
e) Học sinh rất yêu mến cô giáo