ngữ văn:
I, đọc-hiểu (4đ)
đọc văn bản sau rồi trả lời câu hỏi
nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
mây trời lồng lộng không phủ kín công cha
câu 1:(2đ) nêu nội dung của văn bản trên. văn bản trên khuyên nhủ chúng ta điều gì?
Câu 2: (1đ) liên hệ bản thân, em cần làm gì để thực hiện lời khuyên nhủ trên
câu 3: (1đ) xác định từ điệp ngữ trong văn bản và nêu tác dụng
II, tập làm văn
phát biểu cảm nghĩ về bài cảnh khuya của HCM
đáp án:
câu 1: bài ca dao khẳng định tình mẹ, công cha đối với con cái không thể kể, không thể đong đếm được
bài ca dao khuyên nhủ chúng ta phải biết kính trọng cha mẹ, làm tròn chữ hiếu, trọn đạo làm con, đừng bao giờ làm cha mẹ buồn vì mik.
( đề ra theo hướng mở, chỉ cần có câu trả lời hướng về giống câu trả lời thì vẫn dc trọn 2đ
câu 2:
+ kính trọng cha mẹ
+ nghe lời dạy bảo của cha mẹ
+ chăm ngoan học giỏi
+giúp đỡ cha mẹ
+ biết quan tâm đến cha mẹ
( chỉ cần nêu dc 2 ý trở lên trong những ý trên chúng ta vẫn được trọn 1đ)
câu 3:
- điệp từ : không
tác dụng: nhấn mạnh 0 có thứ j trên đời có thể sánh = tình mẹ, công cha, từ đó khẳng định công lao sinh thành dưỡn duc, to lớn của cha mẹ
II, tập làm văn
( nêu dc đủ các ý theo dàn bài sau sẽ được trọn 6đ, các giáo viên sẽ 0 chấm hay hay 0)
- mb:(0,75đ) trình bày khái quát tác giả, tác phẩm
bộc lộ cảm xúc của mik đối với bài thơ
- tb:
hai câu thơ đầu:khung cảnh thiên nhiên (1đ)
+ nghệ thuật: so sánh độc đáo, tiếng suối so sánh vs tiếng hát, tiếng suối lạnh lẽo trở nên gần gũi vs con người
+ điệp từ' lồng' hình ảnh trăng hoa cổ thụ quấn quýt, sinh động
hai câu thơ sau: vẻ đẹp tâm hồn của BÁc (2đ)
+ điệp từ ' chưa ngủ' vừa khẳng định lại vẻ đẹp của đêm trăng ( tình yêu thiên nhiên của Bác) vừa nêu được nỗi lo lắng cho vận mẹnh dân tộc của BÁc ( tình yêu dất nc)
+ liên hệ cuộc đời của nhà thơ trong t/g chiến đấu chống Pháp, thấy được phong thái ung dung của BÁc
+ sự biết ơn, kính trọng bác
kb