Chuyện xưa kể rằng: Nhà thơ Nguyễn Công Trứ có lần nói với một đám học trò đi thi: "Lão có nghe lỏm được một đoạn văn của một bậc danh nho, xin đọc cho các thầy nghe rồi nhờ các thầy giảng giải giùm cho lão nhé!". Nói rồi, Nguyễn Công Trứ bèn tủm tỉm cười, ngồi trên lưng bò mà thủng thẳng đọc rằng: "Sông Nhĩ Hà sâu ba mươi sáu thước nước, chim ăn chim béo, cá không ăn cá bay về núi Hồng Sơn. Nhớ xưa: vua Thần Nông giá sắc, vua Đế Thuấn canh vân. Cùng quăng, cùng quẳng, cùng quằng, tổng bất ngoại bò vàng chỉ liếm lá!". Đám học trò nghe xong ai cũng tấm tắc khen lấy khen để, nhưng không một ai hiểu nổi đoạn văn ấy có nghĩa gì, lại càng không một ai biết đoạn văn ấy có nghĩa hay không
Em hãy cho biết đoạn văn Nguyễn Công Trứ đọc cho học trò nghe có nghĩa hay không. Trong các lí do dưới đây, lí do nào xác nhận đoạn văn có nghĩa (hay không có nghĩa)?
Đọc kĩ đoạn văn xem có hiểu được không (tức là biết được đoạn văn nói về đối tượng gì, như thế nào). Nếu không hiểu được thì đoạn đó không có nghĩa. Để tìm một lí do xác nhận, các em lần lượt xem xét các phương án và chọn lấy một phương án đúng.
Phần làm: Đoạn văn Nguyễn Công Trứ đọc cho học trò của mình nghe là đoạn văn..................................................................................................................... Lí do nêu ở mục....................................... là lí do đúng
SOẠN BÀI:
Cổng trường mở ra
1. Sau khi đọc, hãy tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra bằng 1 vài câu ngắn gọn.( trả lời câu hỏi: Tác giả viết về cái gì, việc gì? )
Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau ? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?
3. Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ đuợc? Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ?
4.* Có phải mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?
5. Câu văn nào trong bài nói nên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?
(1) En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con ko đến trường. Và chắc chắn chỉ 1 tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối vẫn đến trường sau khi đã lao động vất vả suốt ngày; hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học vào ngày chủ nhật vì cả tuần lễ phải bận rộn trg các xưởng thợ, đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù vẫn phải học (.....). Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả toàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại.........
(2) Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mính trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!.... Nhớ lại điều ấy, bố ko thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con
a) Xác định nội dung chính và đặt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.
b) Nội dung hai đon trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan?
c) Em hãy viết từ một d9en61 hai câu và đầu hoặc mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn
đọc và xác định bố cục của văn bản sau. Theo em, văn bản có đăm bảo tính mạch lạc không ? tại sao ?
Ngày xửa ngày xưa, có một con thỏ và một con rùa chạy thi xem ai nhanh hơn. Thỏ xuất phát nhanh như tên bắn và chạy thục mạng một hồi. Sau khi thấy rằng đã bỏ khá xa rùa, thỏ nghĩ nó nên nghỉ ngơi dưới một tán cây bên đường và thư giãn trước khi tiếp tục cuộc đua. Thỏ ngồi dưới bóng cây và nhanh chóng ngủ thiếp đi. Rùa từ từ vượt qua Thỏ và sớm kết thúc cuộc đua giành chiến thắng.
Thỏ vô cùng thất vọng vì để thua rùa và nó nhận ra rằng mình đã quá tự tin, bất cẩn và thiếu kỉ luật. Nếu nó không xem mọi thứ quá dễ dàng và chắc chắn thì rùa ko thể nào có cơ hội hạ được nó. vì thế nó quyết định thách thức một cuộc thi mới. Rùa chấp nhận.
Rùa nghĩ kết quả và nhận ra rằng, nó không có cách nào thắng được thỏ trên đường đua vừa rồi. Nó suy nghĩ thêm và thách thỏ một cuộc đua khác nhưng có một chút thay đổi về lộ trình. Thỏ đồng ý. Chúng bắt đầu cuộc đua. Như đã tự hứa với mình là phải luôn nhanh, thỏ bắt đầu chạy và chạy với tốc độ cao nhất cho đến bên bờ sông. Vạch đích đến còn hai cây số nưa, ở bên kia bờ sông. Thỏ đành ngồi xuống và tự hỏi, không biết còn phải làm sao. Trong lúc đó , rùa đã đến nơi, lội xuống sông và bơi qua bờ bên kia, tiếp tục chạy và kết thúc đường đua.
Đến lúc này thỏ và rùa đã trở thành đôi bận thân thiết và họ cùng nhau suy ngẫm. Cả hai quyết định tổ chức một cuộc đua cuối nhưng họ sẽ cùng chung một đội.
Cuộc đua bắt đầu, thỏ cõng rùa chạy đến bên bờ sông, rùa lội xuốnvới các lần trước.g sông và cõng thỏ bơi qua bên kia bờ sông.lên đến bờ, thỏ lại cõng rùa đưa cả hai cùng về đích sớm hơn rất nhiều so
a, tìm từ ghép trong đoạn văn sau và sắp xếp chúng vào bảng phân loại :
Mưa phùn đem mùa xuân đến, mưa phùn khiến những chân mạ gieo muộn nảy xanh lá mạ. Dây khoai, cây cà chua rườm rà xanh rợ các trảng ruộng cao. Mầm cây sấu, cây nhội, cây bàng hai bên đường nảy lộc, mỗi hôm trông thấy mỗi khác,
......... những cây bằng lăng mùa hạ ốm yếu lại nhú lộc, Vầng lộc non nảy ra. Mưa bụi ấm áp.
Từ ghép chính phụ :
Từ ghép đẳng lập :
b, nối các tiếng sau đây thành từ ghép chính phụ
xanh mùa lồng
nhãn gặt ngắt
c, viết 1 đoạn văn khoảng 5-7 câu có sử dụng từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ kể về tâm trạng của em trong ngày khai trường mà em nhớ nhất. Liệt kê theo từng loại những từ ghép sử dụng
LUYỆN TẬP LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN
Bài 4: Các câu trong đoạn văn dưới liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Hãy chỉ ra các từ ngữ có tác dụng liên kết.
(1) Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. (2) Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí. (3) Còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngào ngạt xông vào cánh mũi. (4) Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn. (5) Hương vị quyến rũ đến kì lạ.
( Sầu riêng - Mai Văn Tạo )
LUYỆN TẬP LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN
Bài 2: Hãy thêm một số câu thích hợp để các trường hợp sau trở thành đoạn văn.
a. Chợ tết thật đông vui, nhộn nhịp. Người đi chợ đông như mắc cửi. Màu áo, màu khăn, màu hoa, ... hòa trong màu nắng xuân thật rực rỡ.
b. Đặc biệt, với tôi, có lẽ, do tôi ít tuổi nhất, lại gầy còm hơn cả trong các anh chị em nên bà thương tôi nhiều hơn thì phải. Bà hay dành cho tôi những phần quà nhiều hơn, hay bênh vực tôi khi tôi bị các anh chị lớn bắt nạt.
LUYỆN TẬP LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN
Bài 1: Mỗi đoạn văn sau đều thiếu câu mở đoạn, em hãy thêm câu mở đoạn cho hợp lí.
a. ........................ . Cây lan, cây huệ, cây hồng, nói chuyện bằng hương, bằng hoa. Cây mơ, cây cải nói chuyện bằng lá. Cây bầu, cây bí nói bằng quả. Cây khoai, cây dong nói bằng củ, bằng rễ.
b. ........................ . Được thêm một quyển sách mới, cậu thích thú vô cùng. Cậu luôn đọc sách với tất cả sự say sưa. Câu giở sách với những ngón tay rất nhẹ nhàng. Đọc xong, cậu còn vuốt ve, ngắm nghía những quyển sách rồi mới xếp vào giá như cất đi một kho báu.
Bài 2: Hãy thêm một số câu thích hợp để các trường hợp sau trở thành đoạn văn.
a. Chợ tết thật đông vui, nhộn nhịp. Người đi chợ đông như mắc cửi. Màu áo, màu khăn, màu hoa, ... hòa trong màu nắng xuân thật rực rỡ.
b. Đặc biệt, với tôi, có lẽ, do tôi ít tuổi nhất, lại gầy còm hơn cả trong các anh chị em nên bà thương tôi nhiều hơn thì phải. Bà hay dành cho tôi những phần quà nhiều hơn, hay bênh vực tôi khi tôi bị các anh chị lớn bắt nạt.
Bài 3: Hãy khai triển mỗi câu văn sau thành một đoạn văn:
a. Ca dao là tiếng nói thể hiện nội tâm phong phú của con người!
b. Tình bạn quả là đáng quý!
Bài 4: Các câu trong đoạn văn dưới liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Hãy chỉ ra các từ ngữ có tác dụng liên kết.
(1) Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. (2) Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí. (3) Còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngào ngạt xông vào cánh mũi. (4) Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn. (5) Hương vị quyến rũ đến kì lạ.
( Sầu riêng - Mai Văn Tạo )
Tìm phương tiện liên kết và phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau:
Người nhà lí tưởng sống sổ bước vào dơ dậy trực đánh chị dậu. Nhanh như cắt chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau rồi ai nấy đều buông gây ra ,Áp dụng vào nhau. Hai đứa trẻ con đều khóc ôm xòe .kết cục anh chàng hậu cần ông lý yếu hơn chị chàng con mọn hắn bị chị này tính tóc lẫn cho một cái ngã nhào ra thêm (Tắt Đèn của Ngô Tất Tố)
Giúp mk với