Soạn văn lớp 7

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
nguyễn sam

a) tìm hiểu đề và tìm ý

- xác định yêu cầu của đề: câu tục ngữ khẳng định điều gì? chí có nghĩa là gì?

- tìm ý: muốn chứng minh thì có hai cách lập luận: một là nêu dẫn chứng xát thực, hai là nêu lí lẽ.

+ xét về lí lẽ, ta thấy bất cứ việc gì, dù xem ra có vẻ giản đơn ( như chơi thể thao, học ngoại ngữ,...) nhưng không có chí, không quyết tâm, kiên trì thì liệu có làm được không? còn những lúc khó khăn, nếu không có chí mà bỏ dỡ thì kết quả như thế nào?

+ xét về thực tế, xưa nay đã có biết bao tấm gương nêu cao ý chí, nhờ có chí mà thành công. (nêu một số tấm gương tiêu biểu, ví dụ như thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí bị liệt cả hai tay, phải tập viết bằng chân vẫn tốt nghiệp học; các vận động viên khuyết tật điều khiển xe lăng bằng tay đoạt huy chương vàng; cô Pa-đu- la người Anh bị mù trở thành người mẫu thời trang; ông Ốt-xto-rốp-xki bị mù trở thành nhà văn nổi tiếng...)

Vũ Mỹ Lệ
5 tháng 2 2018 lúc 20:59

a) Tìm hiểu đề và tìm ý

- Đề yêu cầu điều gì? Thao tác này nhằm xác định yêu cầu chung của đề:

- Chúng ta phải chứng minh điều gì?
Thao tác này nhằm xác định cụ thể vấn đề cần chứng minh. Điều cần chứng minh có thể được đưa ra dưới dạng luận điểm cho sẵn hoặc dưới dạng một câu văn, câu thơ, câu nói, hình ảnh... Đối với những đề mà vấn đề cần chứng minh được đưa ra một cách gián tiếp, ta phải xác định được một cách cụ thể, chính xác vấn đề qua hình ảnh, cách biểu đạt, chẳng hạn: Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim. Với đề kiểu này, một mặt phải cắt nghĩa được nghĩa đen của hình ảnh mài sắt à nên
kim, mặt khác, phải hiểu được ngụ ý của hình ảnh này: khuyên nhủ con người phải biết kiên trì, nhẫn nại, bền chí thì sẽ đạt được kết quả. - Luận điểm của bài văn sẽ là gì? Thao tác này nhằm xác định
luận điểm cụ thể cho bài văn (luận điểm có thể dùng được để đặt nhan đề cho bài văn).

- Lập luận chứng minh theo cách nào?

Tuỳ theo từng luận điểm cụ thể mà lựa chọn cách lập luận theo các
hướng:

+ Dùng lí lẽ và phân tích lí lẽ;

+ Dùng lí lẽ và dẫn chứng;

+ Kết hợp cả hai.

b) Lập dàn bài Lập
dàn bài theo bố cục ba phần, xác định nội dung của từng phần, mối quan hệ giữa các phần, trình tự triển khai các luận cứ trong từng phần, cách đưa dẫn chứng cho mỗi luận điểm, lí lẽ,...

- Mở bài: Nêu ý nghĩa vấn đề cần chứng minh, khái quát ý kiến của mình về vấn đề đó.

- Thân bài: + Triển khai luận điểm chính bằng các luận điểm nhỏ nào?
+ Dùng những lí lẽ nào để chứng minh?

+ Lựa chọn các dẫn chứng để thuyết phục cho lí lẽ.

+ Cân nhắc việc sắp xếp các luận cứ (lí lẽ và dẫn chứng) sao cho có sức thuyết phục nhất.

- Kết bài: Khẳng định tính đúng đắn của điều đã chứng minh.

Mởn rộng ý nghĩa của vấn đề.

c) Viết bài Dựa vào dàn ý đã xây dựng, viết từ Mở bài, từng đoạn của Thân bài và Kết bài.

- Cách viết Mở bài: Có các cách sau:

+ Đi thẳng vào vấn đề cần chứng minh Chẳng
hạn, với đề văn Nhân dân ta thường nói: "Có chí thì nên". Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó. Có thể viết Mở bài như sau: Có ý chí, nghị lực thì sẽ thực hiện được hoài bão của mình, mới có thể trở thành người thành đạt. Đúng như nhân dân ta đã đúc kết: "Có chí thì nên".

+ Đi từ cái chung, dẫn dắt đến cái cần chứng minh Cũng với đề văn trên, theo cách này có thể viết: Cuộc sống bao giờ cũng đầy những khó khăn, thách thức. Người ta sống tức là biết khắc phục khó khăn, vượt qua những thách thức để vươn tới thành công. Thiếu đi ý chí, nghị lực sẽ không bao giờ đến được bến bờ của thành công, đúng như dân gian
vẫn thường nói: Có chí thì nên.

+ Từ thực tiễn để dẫn vào vấn đề cần chứng minh Với đề văn trên, theo cách này có thể viết: Ai mà chẳng muốn thành đạt. Song không phải ai cũng có được ý chí, nghị
lực để có thể thành đạt. Nhân dân ta đã dạy rất đúng về điều này: Có chí thì nên.

- Cách viết Thân bài:

+ Chú ý viết tuần tự từng đoạn, lựa chọn các
từ ngữ, câu kết nối, chuyển tiếp giữa các phần, các đoạn. Đối với văn lập luận chứng minh, ta thường gặp các từ ngữ chuyển tiếp như: Thật vậy,...; Quả đúng như vậy,...; Có thể thấy rõ...; Điều đó được chứng tỏ...; ...

+ Khi phân tích lí lẽ, cần chú ý tính lôgic, chặt chẽ;

+ Khi đưa dẫn chứng cần tập
trung phân tích những biểu hiện tiêu biểu, gắn với luận điểm, lí lẽ của mình, không nên kể lể dài dòng.
- Kết bài: + Người ta thường sử dụng những từ
ngữ để chuyển ý khi kết bài như: Tóm lại,...; Như vậy,...; Đến đây, có thể khẳng định...

+ Chú ý sự hô ứng giữa Mở bài và Kết bài: Mở bài theo cách nào thìKết bài cũng phải theo cách ấy.

d) Đọc lại và sửa chữa - Kiểm tra lại cách diễn đạt, cách dùng các từ ngữ lập luận, các từ ngữ chuyển tiếp,... - Soát các lỗi về chính tả, dùng từ, viết câu,...