Hướng dẫn soạn bài So sánh

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Sách Giáo Khoa

1.Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu đã dẫn ở phần I vào mô hình phép so sánh theo mẫu dưới đây:

Vế A

( sự vật được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

Vế B

 (sự vật dùng để so sánh)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 2. Nêu thêm các từ so sánh mà em biết.

3. Cấu tạo của phép so sánh trong những câu dưới đây có gì đặc biệt?

a/                                           Trường Sơn: chí lớn ông cha

Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào

(Lê Anh Xuân)

b/ Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất.

(Thép Mới)

 

 

Lưu Hạ Vy
24 tháng 4 2017 lúc 17:34

Câu 1: Điền các ví dụ trên.

Soạn bài: So sánh | Soạn văn lớp 6

Câu 2: Nêu thêm một số từ so sánh

(1) Từ hô ứng: Bao nhiêu sợi bún, bấy nhiêu sợi tình

(2) Từ : Tre cánh tay của người nông dân

(3) Từ tựa thể: Miệng cười tựa thể hoa cau.

Câu 3: Cấu tạo của phép so sánh ở những câu dưới đặc biệt ở chỗ:

a. Dùng dấu hai chấm (:) để thay cho từ so sánh.

b. Đảo vị trí của hai vế. Ví dụ "Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất phục".

Nguyễn Trần Thành Đạt
24 tháng 4 2017 lúc 17:36

Câu 1:

Trả lời:

Vế A (sự vật được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

VếB

(Sự vật dùng để so sánh)

Trẻ em Rừng đước

dựng lên cao ngất

như

búp trên cành hai dãy trường thành vô tận



Câu 2:

Các từ so sánh khác: bằng, chỉ bằng, tựa như, tựa như là, như là,...

Câu 3:

Các phép so sánh có điểm đặc biệt sau:

a) Vắng mặt từ ngữ chỉ phương diện so sánh, từ so sánh.

b) Từ so sánh và vế so sánh được đảo lên trước vế A.



Bình Trần Thị
24 tháng 4 2017 lúc 19:44

1.

Vế A (cái được so sánh) Phương diện so sánh Từ so sánh Vế B (cái dùng để so sánh - cái so sánh)
mặt đẹp như hoa
Bình Trần Thị
24 tháng 4 2017 lúc 19:44

3.

Vế A (cái được so sánh) Phương diện so sánh Từ so sánh Vế B (cái dùng để so sánh - cái so sánh)
chí lớn ông cha Trường Sơn
lòng mẹ bao la sóng trào Cửu Long
con người không chịu khuất như tre mọc thẳng
Nguyễn Thiên Trang
26 tháng 5 2017 lúc 8:48

Câu 3: Cấu tạo của phép so sánh ở những câu dưới đặc biệt ở chỗ:

a. Dùng dấu hai chấm (:) để thay cho từ so sánh.

b. Đảo vị trí của hai vế. Ví dụ "Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất phục".

Nguyễn Thiên Trang
26 tháng 5 2017 lúc 8:47

Soạn bài: So sánh | Soạn văn lớp 6

Nguyễn Thiên Trang
26 tháng 5 2017 lúc 8:48

Câu 2: Nêu thêm một số từ so sánh

(1) Từ hô ứng: Bao nhiêu sợi bún, bấy nhiêu sợi tình

(2) Từ : Tre cánh tay của người nông dân

(3) Từ tựa thể: Miệng cười tựa thể hoa cau.

Nguyễn Quỳnh Trang
13 tháng 11 2017 lúc 21:48

1. Những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh:

- Cầu a: Trẻ em như búp trên cành

- Câu b: Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

2. Câu a: Trẻ em được so sánh với búp trên cành

Câu b: Rừng đước được so sánh với hai dãy trường thành vồ tận.

- Các sự vật đó so sánh được với nhau là vì giữa chúng có điểm giống nhau nhất định.

- So sánh như vậy để làm nổi bật được cảm nhận của người viết, người nói vẻ những sự vật được nói đến; làm cho câu văn, câu thơ có tính hình ảnh và gợi cảm.

3. Sự so sánh trong câu Con mèo vằn vào tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến. khác với sự so sánh ưong các câu trên ờ chỗ nó chỉ ra sự tương phản giữa hình thức và tính chất của sự vật.

Câu 2: Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu đã dẫn ở phần I SGK vào mô hình phép so sánh. Nêu thêm các từ so sánh mà em biết.

Trả lời:

Vế A (sự vật được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

VếB

(Sự vật dùng để so sánh)

Trẻ em Rừng đước

dựng lên cao ngất

như

búp trên cành hai dãy trường thành vô tận

Một số từ so sánh: là, như. như là, giống như, tựa như, tựa như là, bao nhiêu... bấy nhiêu.

Câu 3: Cấu tạo của phép so sánh dưới đây có gì đặc biệt?

a) Trường Sơn: chí lớn ông cha Cửu Long lòng mẹ bao la sóng trào

(Lê Anh Xuân)

b) Như tre mọc thẳng con nguừi không chịu bất khuất.

(Thép Mới)

Các phép so sánh có điểm đặc biệt sau:

a) Dùng dấu hai chấm ( : ) để thay cho từ so sánh.

b) Đảo vị trị của hai vế. Ví dụ như: " Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất phục"



Chillwithme
27 tháng 11 2017 lúc 20:18

Vế A (sự vật được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

VếB

(Sự vật dùng để so sánh)

Trẻ em Rừng đước

dựng lên cao ngất

như

búp trên cành hai dãy trường thành vô tận

Chillwithme
27 tháng 11 2017 lúc 20:19

Câu 3: Cấu tạo của phép so sánh dưới đây có gì đặc biệt?

a) Trường Sơn: chí lớn ông cha Cửu Long lòng mẹ bao la sóng trào

(Lê Anh Xuân)

b) Như tre mọc thẳng con nguừi không chịu bất khuất.

(Thép Mới)

Trả lời:

Các phép so sánh có điểm đặc biệt sau:

a) Vắng mặt từ ngữ chỉ phương diện so sánh, từ so sánh.

Từ so sánh và vế so sánh được đảo lên trước vế A.


Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Thành Nguyên
Xem chi tiết
Lê Lan Hương
Xem chi tiết
✨cầu vồng ✨
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
phuonglinh
Xem chi tiết
Khánh Uyên
Xem chi tiết
❖ Kẹo/Min bad girl ❄ (Bo...
Xem chi tiết
Erza Scarlet
Xem chi tiết
Nhi Nguyễn
Xem chi tiết
Thơm Trieu
Xem chi tiết