1. tựa như, như thể, là,...
2. a) Trường Sơn → vế b
ông cha→vế a
chí lớn→phương diện so sánh
⇒ vế b đảo lên trước vế a và phương diện so sánh
b) như→từ so sánh
tre→ vế b
con người → vế a
⇒ từ so sánh được đảo lên trước vế b và vế a
1. tựa như, như thể, là,...
2. a) Trường Sơn → vế b
ông cha→vế a
chí lớn→phương diện so sánh
⇒ vế b đảo lên trước vế a và phương diện so sánh
b) như→từ so sánh
tre→ vế b
con người → vế a
⇒ từ so sánh được đảo lên trước vế b và vế a
vì sao câu "Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất" lại để vế B lên trước mà vế A ra sau
Xếp các câu dưới đây vào mô hình phép so sánh:
a, Trường Sơn: chí lớn ông cha
Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào
b, Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất.
c, Đền bao nhiêu ngói, thương mình bấy nhiêu.
Vế A (sự vật được so sánh) |
Phương diện so sánh | Từ so sánh |
Vế B (sự vật dùng để so sánh) |
|
hãy tìm một thành ngữ đc cấu tạo từ phép so sánh mà em thích. Phân tích giá trị của câu thành ngữ khác
chỉ ra cấu tạo của phép so sánh trong câu tiếng hát trong như suối ngọc tuyền êm như hơi gió thoảng cung điện văn lớp 6
viết một đoạn văn (kể hoặc tả về ngôi trường của em)có sử dụng 2 phép so sánh, chỉ ra 2 phép so sánh đó
Em hãy viết một đoạn văn (khoảng từ 5 đến 7 câu)tả dòng sông quê em .Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một biệ pháp tu từ so sánh (gạch chân dưới tu từ so sánh đó )
1.Tìm những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu sau:
a/ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
(Hồ Chí Minh)
b/ […] trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất hư hai dãy trường thành vô tận.
(Đoàn Giỏi)
2. Trong mỗi phép so sánh trên, những sự vật, sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy? So sánh các sự vật, sự việc với nhau như vậy để làm gì?
3. Sự so sánh trong những câu trên có gì khác với sự so sánh trong câu sau?
Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến.
(Tạ Duy Anh)
hãy tìm 10 thành ngữ đc cấu tạo từ phép so sánh
Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu (chủ đề tự chọn), trong đoạn văn có sử dụng hình ảnh so sánh. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép so sánh trong đoạn văn.