1.Ét-môn-đô-tơ A-mi-xi
2. Phương thức biểu cảm : trực tiếp
3. BPTT: so sánh
- Tác dụng: Nhằm nói lên tình yêu thương con của người mẹ thật cao cả, đong đầy, ko có j đánh đổi đc, có thể hi sinh bản thân mk vì con,..
1.Ét-môn-đô-tơ A-mi-xi
2. Phương thức biểu cảm : trực tiếp
3. BPTT: so sánh
- Tác dụng: Nhằm nói lên tình yêu thương con của người mẹ thật cao cả, đong đầy, ko có j đánh đổi đc, có thể hi sinh bản thân mk vì con,..
1. Đoạn văn tích trong văn bản "Mẹ tôi", tác giả là ai ?
2. Chỉ ra phương thức biểu cảm chính trong văn bản ?
3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong văn bản. Nêu tác dụ biện pháp tu từ đó ?
viết 1 đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ liệt kê và câu đặc biệt để nói lên suy nghĩ của em về nổi khổ của người dân khi lũ lụt xảy ra trên quê hương hay một vùng nào đó
chỉ ra câu đặc biệt và biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn đó
cho đoạn văn sau : trên đường hành quân xa
dừng chân bên xóm nhỏ
tiếng gà ai nhảy ổ :
"Cục....cục tác cục ta "
a, chép 9 dong thơ tiếp theo
b, tìm biện pháp tu từ đc sử dụng trong 9 dòng thơ tiếp theo vừa chép và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ dduocj sử dụng trong 2 câu thơ đầu của rằm tháng giêng
Bài 15 : Mùa Xuân của tôi
B.HĐHTKT
2. Tìm hiểu văn bản
(4)Hãy hoàn chỉnh sơ đồ nghệ thuật tiêu biểu của đoạn văn theo gợi ý sau :(trang 133)
Nghệ thuật :
+Sử dụng từ :........................................
+Giọng điệu :..........................................
+Hình ảnh :.........................................:
+ Biện pháp tu từ :.................................
d) Hoàn thành phiếu hc tập sau để hiểu rõ những lí do khiến tác giả lại yêu mùa Xuân nhấtlà vào khoảng sau rằm tháng giêng .
Cảnh sắc sau ngày rằm tháng giêng :
+Cảnh sắc không khí vào mùa Xuân :...............................................
+Sinh hoạt gia đình :............................................................................
+Lí do tác giả yêu mùa Xuân nhất vào thời điểm đó :.............................
GIÚP MINK ĐIỀN VÀO DẤU (...............................) NHOA THANK CÁC BN NHÌU
NẾU ĐƯỢC ADD NICK FB MINK NHA !!!!!!!!
Cho đoạn văn sau
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước."
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản đó.
2. Nêu nội dung chính của bài văn. Tìm câu văn thể hiện rõ luận điểm của đoạn văn trên.
3. Câu mở đầu văn bản, tác giả viết: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước." Em hiểu tình cảm như thế nào được gọi là nồng nàn yêu nước"?
4. Từ "nó" thuộc từ loại gì? Nhận xét gì về việc sử dụng đại từ "nó" trong câu văn?
5. Tìm trạng ngữ trong đoạn văn và cho biết trạng ngữ đó bổ sung ý nghĩa gì trong câu
6. Việc sử dụng liên tiếp một loạt các động từ mạnh: "kết thành", "lướt qua", "nhấn chìm" trong một câu văn có tác dụng gì?
1/ a) Xác định các từ láy và nêu tác dụng của các từ láy đó trong đoạn văn: " Trong đình, đèn thắp sáng trưng, ... trông mà thích mắt ( Sống chết mặc bay)
b) Chỉ ra một số thành ngữ được sử dụng trong văn bản " Sống chết mặc bay"
''cảnh khuya như vẽ ng` chưa ngủ
chưa ngủ vì lo nỗi nc nhà''
a, tìm biện pháp tu từ của 2 câu thơ trên và nêu tác dụng của 1 trg những biện pháp tu từ vừa tìm đc
b, qua 2 câu thơ trên phát biểu cảm ngĩ về Bác
(4)Hãy hoàn chỉnh sơ đồ nghệ thuật tiêu biểu của đoạn văn theo gợi ý sau :
Nghệ thuật :
+Sử dụng từ :........................................
+Giọng điệu :..........................................
+Hình ảnh :.........................................:
+ Biện pháp tu từ :.................................