Chủ đề:
Văn bản ngữ văn 7Câu hỏi:
ĐỌC CÁC VĂN BẢN SAU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI:
a. “Tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái “
Hôm rồi tôi có dịp ghé nhà một ông tá hải quân cùng quê chơi. Ông hiện phụ
trách quân lực của cả một vùng. Ông vừa cất xong ngôi nhà (biệt thự thì đúng
hơn) và sắm xe hơi mới. Bước vào phòng khách ngôi nhà, ập vào mắt tôi chính
là chiếc tủ rượu hoành tráng được gắn sát chiếm diện tích gần nửa bức tường
chính diện. Thôi thì đủ thương hiệu rượu danh tiếng: từ Chivas, Hennessy,
Napoleon, Johnnie Walker cho tới Vodka xịn tận bên Nga… được gia chủ bày
khá ngay ngắn trên kệ. Ông đi giới thiệu cho chúng tôi xuất xứ từng chai rượu:
chai này thằng bạn đi nước ngoài về tặng, chai kia đồng nghiệp cho, chai nọ do
cấp dưới biếu với giọng khá hào hứng cũng như thể hiện sự am hiểu về rượu
ngoại…. …
Câu chuyện thứ hai tôi muốn đề cập với các bạn thói quen đọc sách của
người Do Thái. “Trong mỗi gia đình Do Thái luôn luôn có 1 tủ sách được
truyền từ đời này sang đời khác. Tủ sách phải được đặt ở vị trí đầu giường để
trẻ nhỏ dễ nhìn, dễ thấy từ khi còn nằm nôi. Để sách hấp dẫn trẻ, phụ huynh Do
Thái thường nhỏ nước hoa lên sách để tạo mùi hương cho các em chú ý.”
Câu chuyện về cái “tủ rượu” của ông tá hải quân trong câu chuyện đầu bài
và cái “tủ sách” của người Do Thái, hay câu chuyện “văn hóa đọc” của người
Việt Nam có mối liên hệ chặt chẽ với khoảng cách phát triển hiện tại giữa chúng
ta với thế giới. Để đất nước và con người Việt Nam phát triển về mọi mặt, bền
vững, việc đầu tiên là phải làm sao để “văn hóa đọc” của người Việt lan tỏa và
thăng hoa, tạo thói quen đọc sách và yêu sách. Muốn phát triển như Âu-Mỹ,
Nhật hay người Do Thái, trước hết phải học hỏi văn hóa đọc từ họ. Phải làm
sao nhà nhà đều có “tủ sách” để tự hào và gieo hạt, chứ không phải là “tủ
rượu” để khoe mẽ vật chất và phô trương cái tư duy trọc phú. Mọi thay đổi phải
bắt đầu từ thế hệ trẻ.
Câu 1: Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của toàn bộ đoạn trích trên?
Câu 2: Anh/chị hãy nêu ít nhất 02 giải pháp để phát triển “văn hóa đọc” của
người Việt. Trả lời trong khoảng 5-7 dòng.
b. Bóng nắng, bóng râm
Con đê dài hun hút như cuộc đời. Ngày về thăm ngoại, trời chợt nắng, chợt
râm.Mẹ bảo:
- Nhà ngoại ở cuối con đê.
Trên đê chỉ có mẹ, có con. Lúc nắng mẹ kéo tay con:
- Đi nhanh lên kẻo nắng vỡ đầu ra.
Con cố. Lúc râm con đi chậm, mẹ mắng:
- Đang lúc mát trời, nhanh lên kẻo nắng bây giờ!
Con ngỡ ngàng: Sao nắng, sao râm đều phải vội?
Trời vẫn nắng vẫn râm… Mộ mẹ cỏ xanh, con mới hiểu: Đời, lúc nào cũng
phải nhanh lên.
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. “Trên đê chỉ có mẹ, có con. Lúc nắng mẹ kéo tay con: - Đi nhanh lên
kẻo nắng vỡ đầu ra.” Xác định biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật của
việc sử dụng biện pháp đó?
Câu 3. Nêu nội dung chính của văn bản trên?
Câu 4. Viết một đoạn văn ngắn (3 - 5 câu) về bài học mà anh/ chị rút ra từ
văn bản trên?
c. Một ly sữa
Có một cậu bé nghèo bán hàng rong ở các khu nhà để kiếm tiền đi học. Hôm
đó, cậu lục túi chỉ còn mấy đồng tiền ít ỏi mà bụng đang rất đói. Cậu quyết định
xin một bữa ăn tại một căn nhà gần đó. Cậu hốt hoảng khi thấy một cô bé dễ
thương ra mở cửa. Thay vì xin ăn, cậu ta đành xin một ly nước nóng.
Cô bé nghĩ rằng cậu trông đang đói nên đem ra một ly sữa lớn.
Cậu uống từ từ, rồi hỏi: “Tôi nợ bạn bao nhiêu?”
Cô bé đáp: “Bạn không nợ tôi bao nhiêu cả. Mẹ dạy rằng chúng tôi không
bao giờ nhận tiền khi làm một điều tốt.”
Cậu ta nói: “Vậy thì tôi cảm ơn bạn nhiều lắm!”
Khi Howard Kelly rời căn nhà đó, cậu ta không những cảm thấy trong người
khỏe khoắn, mà còn thấy niềm tin vào con người, vào cuộc sống rất mạnh mẽ.
Sau bao năm, cô gái đó bị ốm nghiêm trọng. Các bác sĩ trong vùng đều bất
lực và chuyển cô lên bệnh viện trung tâm thành phố để các chuyên gia chữa trị
căn bệnh hiểm nghèo này. Tiến sĩ Howard Kelly được mời làm chuyên gia. Khi
nghe tên nơi ở của bệnh nhân, một tia sáng lạ lóe lên trong mắt anh. Anh đứng
bật dậy và đi đến phòng cô gái.Anh nhận ra cô gái ngay lập tức.Anh quay trở lại
phòng chuyên gia và quyết tâm phải gắng hết sức để cứu được cô gái.Anh đã
quan tâm đặc biệt.Sau thời gian đấu tranh lâu dài, căn bệnh của cô gái đã qua
khỏi. Anh cầm tờ hóa đơn thanh toán viện phí, viết gì đó bên lề và cho chuyển
lên phòng cô gái.
Cô gái lo sợ không dám mở tờ hóa đơn viện phí ra, bởi vì cô chắc chắn rằng
đến suốt đời thì cô cũng khó mà thanh toán hết số tiền này. Cuối cùng cô can
đảm nhìn, và chú ý đến dòng chữ bên cạnh tờ hóa đơn: “Đã thanh toán đủ bằng
một ly sữa.”
Ký tên: Tiến sĩ Howard Kelly.
Mắt đẫm lệ, cô gái xúc động thốt lên: “Lạy Chúa, tình yêu thương bao la của
Người đã lan rộng trong trái tim và bàn tay con người.”
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Theo tác giả, vì sao cậu bé Howard Kelly khi rời khỏi căn nhà “không
những cảm thấy trong người khỏe khoắn, mà còn thấy niềm tin vào con
người, vào cuộc sống rất mạnh mẽ.”?
Câu 3. Anh/Chị hiểu thế nào về lời nói của cô bé: “…Mẹ dạy rằng chúng tôi
không bao giờ nhận tiền khi làm một điều tốt.”
Câu 4. Nêu bài học mà anh/chị nhận được từ ý nghĩa của câu chuyện trên.