Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Nam Định , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 7
Số lượng câu trả lời 5
Điểm GP 0
Điểm SP 1

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


Chủ đề:

Tập làm văn lớp 8

Câu hỏi:

Bài 1 : 6đ Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
Vết nứt và con kiến

Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng.
Chiếc lá lớn hơn Con kiến gấp nhiều lần.Bò được một lúc, con kiến chạm
phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng.Nó dừng lại giây lát. Tôi nghĩ
con kiến hoặc là quay lại, hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng
không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt
nó vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại
tục cuộc hành trình tha chiếc lá và tiếp.Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ

rằng tại sao mình không thể học loài kiến bé nhỏ kia, biến trở ngại, khó
khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn.

(Hạt giống tâm hồn 5- Ý nghĩa cuộc sống, NXB Tổng hợp TP. HCM)
1.Xác định thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản?
2 Con kiến đã làm gì để vượt qua vết nứt?
3. Từ văn bản em rút ra bài học gì?
4. Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tinh thần vượt khó khăn trở ngại của

con người trong cuộc sống.
- Gợi ý:Đây là dạng bài nghị luận về tư tưởng đạo lí được làm theo 4 bước
+ Giải thích thế nào là tinh thần vượt khó khăn trở ngại. Biểu hiện của tinh thần

vượt khó trong cuộc sống.
+ Khẳng định: Trong cuộc sống rất cần có tinh thần vượt khó. Vì sao ?Đưa ra lí lẽ

và dẫn chứng để làm rõ.( Từ 2-3 dẫn chứng Ví dụ trong học tập, trong lao động, trong
chiến đấu…). Nếu không có tinh thần vượt khó thì sẽ ra sao?
+ Bàn luận: Tinh thần vượt khó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
Phê phán tư tưởng sai trái … Nêu một số biểu hiện…
+ Bài học nhận thức và hành động ( Em phải làm gì để phát huy tinh thần vượt khó…
HS cần trình bày cụ thể một số việc làm không nêu chung chung)
( Đề yêu cầu viết trong một đoạn văn)
Bài 2: 4đ: Cho câu chủ đề: Hút thuốc lá có rât có hại.Hãy viết đoạn văn nghị luận
theo cách diễn dịch để triển khai cho luận điểm trên