HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
tính tổng: B=sin^2 0 độ+ sin^2 5 độ + sin^2 10 độ +sin^2 15 độ+...+ sin^2 85 độ + sin^2 90 độ
Một nhóm học sinh khảo sát hệ sinh thái rừng thông ở địa phương đã viết báo cáo như sau hệ sinh thái này có quần thể sau quần thể cây thông nhựa một số quần thể kết hợp quần thể bỏ Theo em báo cáo này của bạn có điểm nào đúng và điểm nào chưa đúng giải thích
Cho các thông tin sau: COVID-19 là đại dịch do virus SARS-CoV-2 gâyra, có vật chất di truyền là RNA mạch đơn, hiệnđang có rất nhiều biến chủng (Delta, Omicron ...). Để con người có khả năng miễn dịch với virus này,các nhà khoa học đã tích cực nghiên cứu và tạo ra các loại vaccine khác nhau, trong đó cócác nhà khoa học từ Việt Nam. Bảng 2 cho biết một vài loại vaccine như vậy. Vaccine mRNA chứa mRNA mang thông tin di truyền mã hoá cho các bộ phận của virus(ví dụ: gai protein). Tiêm vaccine này tức là đưa mRNA vào cơ thể, mRNA sẽ tham gia vàoviệc tạo ra các bộ phận của virus, giúp hệ miễn dịch được làm quen trước khi gặp virus thật. Đột biến nhân tạo chỉ xảy ra khi tác nhân đột biến tiếp xúc với vật chất di truyền.Sử dụng các thông tin trên cùng kiến thức Sinh học 9 để trả lời các câu hỏi sau:a. Vì sao virus này lại có khả năng biến đổi nhanh chóng và có nhiều biến chủng đến vậy?b. Bạn Huyền học cùng lớp em lo ngại rằng, sử dụng vaccine mRNA có thể gây đột biến gen.Em hãy giúp bạn có một cách nhìn đúng đắn hơn về loại vaccine này.
Tài nguyên không tái sinh là gì? Điều gì sẽ xảy ra khi con người tăng cường khai thác nguồntài nguyên này?
Người Đức thường có thói quen phân loại rác tại nguồn. Họ có nhiều thùng với màu sắckhác nhau để chứa và phân loại rác, ví dụ: Thùng xanh dương: chứa giấy báo, bao bì bằng giấy, carton, sách, vở, .... Thùng nâu: dùng để bỏ rác hữu cơ dễ phân huỷ (như thức ăn thừa, hoa quả, vỏ trứng). Thùng xanh lá cây: đựng rác thuỷ tinh (chai lọ dùng một lần), không chứa các mảnh vỡ.... Các rác thải đặc biệt được phân loại riêng (pin, đồ điện tử, rác thải cỡ lớn, ...).a. Cách phân loại rác như vậy sẽ đem lại lợi ích gì cho người dân và xã hội?b. Vì sao rác thải từ các khu cách li COVID-19 không được phân loại theo cách này?
Hành (Allium cepa) có bộ NST 2n = 16. Một cây hành có 3 tế bào soma đều nguyên phân klần (k N*) đã cần 672 NST đơn hoàn toàn mới từ môi trường nội bào. Xét alen H nằmtrên NST số 7, sau khi cả 3 tế bào trên nguyên phân k lần, quá trình nhân đôi của alen Hdùng 27000 nucleotide từ môi trường nội bào.Không có đột biến xảy ra, trả lời các câu hỏi sau:a. Nêu cách tính số liên kết hydrogen của alen H, biết alen H có 250 nucleotide loại A.b. Cho biết đường kính vòng xoắn và độ dài của một chu kì xoắn ở alen H (đơn vị: Å).
Ở một loài thực vật lưỡng bội, có 3 gen phân li độc lập, mỗi gen gồm 2 alen, các alen trội làtrội hoàn toàn: Alen A – (quy định) hoa đỏ, alen a – hoa vàng; Alen B – thân cao, alen b – thân thấp; Alen D – quả trơn, alen d – quả nhăn;Đem cây có kiểu hình trội ba tính trạng lai với cây có kiểu hình trội hai trong ba tính trạng(P), thu được F1 có tỉ lệ kiểu hình 9:3:3:1; ở F1 có 1⁄4 số cây là cây hoa vàng.Không có đột biến xảy ra, xác định kiểu gen của P. Giải thích.
Trong một cánh đồng T trồng hoa tím, người trồng hoa tình cờ phát hiện ra một cây hoaxanh. Biết tính trạng màu hoa do một gen có hai alen quy định.a. Trình bày phương pháp xác định kiểu gen của cây hoa xanh nêu trên.b. Hãy giải thích sự xuất hiện của cây hoa xanh này.
Cho biết: Alen là các trạng thái khác nhau của một gen.1. Trong một cánh đồng T trồng hoa tím, người trồng hoa tình cờ phát hiện ra một cây hoaxanh. Biết tính trạng màu hoa do một gen có hai alen quy định.a. Trình bày phương pháp xác định kiểu gen của cây hoa xanh nêu trên.b. Hãy giải thích sự xuất hiện của cây hoa xanh này.