7. Văn bản "Lượm" (Tố Hữu):
- Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ hiện lên là người như thế nào? (5 khổ thơ đầu)
- Nhà thơ đã hình dung ra chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự giây phút hi sinh của Lượm như thế nào? Những đoạn, những câu thơ có cấu tạo đặc biệt đã góp phần biểu hiện cảm xúc của tác giả như thế nào? (có thể viết thành đoạn văn).
- Vì sao hai khổ thơ cuối miêu tả hình ảnh chú bé Lượm được lặp lại nguyên vẹn hai khổ thơ đầu của bài? Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ với những tấm gương thiếu nhi anh dũng nhỏ tuổi như Kim Đồng, Lê Văn Tám gợi cho em suy nghĩ gì về thiếu nhi Việt Nam trong chiến tranh?
Các bạn chỉ cần giúp mình câu in đậm thôi, nếu được thì các bạn giúp mình luôn mấy câu còn lại nha~
Cảm ơn các bạn nhiều.
6. Văn bản "Đêm nay Bác không ngủ" (Minh Huệ):
- Trong lần đầu thức dậy, qua cái nhìn của anh đội viên, vẻ đẹp của Bác hiện lên như thế nào? Qua đó, em cảm nhận được tình cảm gì của anh đội viên đối với Bác? (9 khổ thơ đầu)
- Lần thứ ba thức dậy, trước việc Bác vẫn chưa ngủ, anh đội viên có cảm xúc, tâm trạng gì? Qua lời giãi bày của Bác về lí do không ngủ, em hiểu gì về tâm hồn, con người của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc? (7 khổ thơ cuối)
- Trong bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ", Minh Huệ có viết khổ thơ sau:
"Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm"
Hãy nêu cảm nhận của em về cái hay, cái đẹp trong khổ thơ trên.
-Hãy cho biết vì sao trong đoạn kết nhà thơ lại viết:
"....
Đêm nay Bác không ngủ
Vì một lẽ thường tình
Bác là Hồ Chí Minh".
Các bạn chỉ cần giúp mình câu in đậm thôi, nếu được thì các bạn giúp mình luôn mấy câu còn lại nha~
Cảm ơn các bạn nhiều.
5.Văn bản "Buổi học cuối cùng" (An-phông-xơ-đô-đê):
- Phân tích diễn biến tâm trạng của Phrăng trong buổi học cuối cùng. Qua đó em hiểu gì về nhân vật?
- Hình ảnh thầy giáo Ha-men trong uổi học cuối cùng để lại cho em ấn tượng như thế nào?
- Em hiểu thế nào về câu nói của thầy Ha-men: "Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù."
4. Văn bản "Vượt thác" (Võ Quảng):
- Cảm nghĩ về khung cảnh thiên nhiên trước - trong - sau khi vượt thác.
- Cảm nghĩ về hình ảnh dượng Hương Thư khi vượt thác.
Các bạn chỉ cần giúp mình câu in đậm thôi, nếu được thì các bạn giúp mình luôn mấy câu còn lại nha~
Cảm ơn các bạn nhiều.
3. Văn bản "Bức tranh của em gái tôi" (Tạ Duy Anh):
- Em hãy trình bày diễn biến tâm lý của người anh khi đứng trước bức tranh em gái vẽ mình? Vì sao người anh lại có tâm lý đó?
- Nhân vật cô em gai Kiều Phương gợi cho em suy nghĩ gì?
- Em hãy lí giải tâm trạng của người anh qua đoạn trích sau ở phần cuối truyện:
" – Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và long nhân hậu của em con đấy”."
1.Văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" (Tô Hoài)
- Qua ngòi bút miêu tả của Tô Hoài, bức chân dung tự họa về nhân vật Dế Mèn đã được khắc họa như thế nào?
- Phân tích diễn biến tâm lí và thái độ của Dế Mèn trong việc trêu chị Cốc dẫ đến cái chết của Dế Choắt. Qua đó em có suy nghĩ gì về tính cách của Dế Mèn?
- Trước khi trút hơi thở cuối cùng, Dế Choắt đã nói với Dế Mèn rằng: Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.
Qua những lời nói đó, em có suy nghĩ gì về Dế Choắt?
Các bạn chỉ cần giúp mình câu in đậm thôi, nếu được thì các ạn giúp mk luôn mấy câu còn lại nha~
Cảm ơn các bạn nhiều.