Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 24
Số lượng câu trả lời 5
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


Trên sóng xanh những đàn ngựa biển

lướt dưới mặt trời dưới trăng sao

ngựa biển hôm nay choàng giáp sắt

như ngựa thiêng Thánh Gióng thuở nào.

 

Không bay lên trời vẫn ngang dọc như chim

lưới cá đầy mồ hôi tuôn lấp lánh

tàu vỏ sắt ý chí màu thép lạnh

thuộc Hoàng Sa, Trường Sa từng tấc đảo nổi chìm.

 

Chỉ nguyện cầu sóng lặng biển êm

chỉ ao ước cá đầy khoang mỗi sớm

chỉ xin được suốt đời bám biển

như một người đánh cá ngay lành.

 

Như một ngư dân Việt rất thường dân

yêu biển mình cũng là yêu Tổ quốc

thương cha ông xưa thuyền nan đơn độc

vẫn lên đường trực ở Hoàng Sa.

(Những ngư dân yêu nước rất thường dân- Thanh Thảo)

Câu 1 (1 điểm): Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2 (1 điểm): Những địa danh nào được nhắc đến trong đoạn trích trên? Điểm đặc biệt trong đoạn trích trên là gì?

Câu 3 (1 điểm): Xác định hai biện pháp tu từ và tác dụng của nó trong khổ thơ sau:

Trên sóng xanh những đàn ngựa biển

Lướt dưới mặt trời dưới trăng sao

Ngựa biển hôm nay choàng giáp sắt

Như ngựa thiêng Thánh Gióng thuở nào.

Câu 4 (1 điểm): Trong đoạn trích, niềm mong ước của ngư dân Việt được thể hiện như thế nào?Qua đoạn trích, người đọc thấy được tình cảm nào của nhà thơ đối với biển trời quê hương

Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhân ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò- lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Lúc ấy, có thể bạn sẽ phải ngậm ngùi mà thốt lên: “Chao ôi, ta đã làm chi đời ta vậy?”.

Nếu vậy, sao ta không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ?

     Sao ta không ngồi xuống đây trong một ngày cuối năm và tìm kiếm câu trả lời từ đáy tim mình: Ta muốn làm gì? Ta muốn sống ra sao? Ta muốn trở thành ai trong cuộc đời này? Ta muốn làm chi đời ta?

Sống một cuộc đời cũng như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu sắc mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.

    Dan Zadra viết rằng: “Đừng để ai đánh cắp giấc mơ của bạn”. Vậy, thì hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim ta đó, như một ngọn núi lửa chờ đợi được đánh thức…

     (Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn,

NXB Hội nhà văn, 2012, tr.43, 44)

Câu 1 (0.5 điểm): Xác định thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2 (0.5 điểm): Câu văn: “Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò- lứa tuổi bất ổn định nhất” sử dụng thành phần biệt lập nào?

Câu 3 (1 điểm): Xác định biện pháp tu từ và tác dụng của nó trong câu văn sau:

“Sống một cuộc đời cũng như vẽ một bức tranh vậy”.

Câu 4 (1 điểm): Em hiểu thế nào về ý kiến: “Đừng để ai đánh cắp giấc mơ của bạn?

Câu 5 (1 điểm):“Ước mơ cháy bỏng nhất” của em là gì? Em sẽ làm gì để biến ước mơ đó thành hiện thực?(Trả lời bằng đoạn văn khoảng 5 dòng).

Bài 3: Từ nội dung phần Đọc- hiểu văn bản ở bài tập 2, hãy viết một đoạn văn diễn dịch (8 đến 10 câu) , trong đoạn văn có sử dụng thành phần biệt lập tình thái (gạch chân) với câu chủ đề sau:

     Trong cuộc sống, mỗi người nên theo đuổi ước mơ của mình.

 

Chủ đề:

TEST 3

Câu hỏi:

1. I have to study hard. -> I wish ……………………………………….…………… 2. We had a lot of homework yesterday. -> I wish ………………………………………………………………………………. 3. It is raining heavily. -> I wish ……………………………………….……………………….. 4. It was cold last night. . -> I wish ……………………………………….…….. 5. They work slowly. -> I wish ……………………………………….…..………… 5. She doesn’t join in the trip. -> I wish ……………………………………….…… 6. I am not good at English. -> I wish ……………………………………….……… 7. He studies badly. -> I wish ……………………………………….……………….. 8. He doesn’t like playing sports. -> I wish ……………………………………….… 9. I don’t have a computer. -> I wish ……………………………..………….……… 10. Today isn’t a holiday. -> I wish ……………………………………….………… 11. I can’t sing this song. -> I wish ………………………………………….………… 12. He was punished by his mother. -> I wish …………………………………………………… 13. They won’t come here again. -> I wish ………………………………………….………… 14. He won’t go swimming with me. -> I wish ……………………………………………………. 15. We didn’t understand them. -> We wish ………………………………………….…….. 16. I will be late for school. -> I wish ………………………………………….………. 17. The bus was late today. -> I wish ………………………………………….……….. 18. She doesn’t like this place. -> I wish ………………………………………….……… 19. These students talked too much in class. -> I wish …………………………………………………. 20. I can’t play basketball. -> I wish ………………………………………….………