ĐỀ 3
câu 1:
. Vận dụng quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét của em để viết 2 câu văn, mỗi câu miêu tả một hình ảnh sau:
a) Buổi sáng.
b) Con đường quê em
Câu 2. Trong các câu sau, người viết đã mắc lỗi dùng từ ở chỗ nào? Hãy sửa lại cho đúng
.a) Vẫn còn một số người đổ rác một cách tự tiện ngay ở vỉa hè.
b) Chú gà con mới nở trông thật xinh, mắt chú tròn to như hai hột nhãn.
c) Cứ mỗi buổi tối cả nhà em lại sum họp vui vẻ, mọi người trò chuyện râm ran như đàn ong vỡ tổ.
Câu 3:).
a. Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên ” của Tô Hoài, em thấy thương nhân vật nào nhất ? Vì sao ?
b. Em rút ra được bài học gì cho mình sau khi học song văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
Chú bé loắt choắt,
Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh,
Ca-lô đội lệch,
Mồm huýt sáo vang,
Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng...
1. Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? Của ai? Cho biết năm sáng tác của bài thơ?
2. Hình ảnh chú bé liên lạc trong bài thơ cùng với những tấm gương thiếu nhi anh dũng như Kim Đồng. Lê Văn Tám gợi cho em suy nghĩ gì về thiếu nhi Việt Nam trong chiến tranh? Từ đó em muốn nhắn nhủ điều gì với các bạn nhỏ của đất nước Việt Nam hoà bình và phát triển? (Trình bày bằng một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi)
Câu 1. (4 điểm)
Trong bài Đêm nay Bác không ngủ (Ngữ văn 6 tập 2) Minh Huệ có viết khổ thơ sau:
Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm
Chỉ ra biện pháp nghệ thuật nổi bật sử dụng trong đoạn thơ. Phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp nghệ thuật ấy.
Câu 2. (6 điểm)
Làm được điều gì đó
Tôi đang dạo bộ trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt những thứ gì lên và ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi chú ý thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh giạt vào bờ và ném chúng trở lại với đại dương.
- Cháu đang làm gì vậy? – Tôi làm quen.
- Những con sao biển này sắp chết vì thiếu nước. Cháu phải giúp chúng. – Cậu bé trả lời.
- Cháu có thấy là mình đang mất thời gian không. Có hàng ngàn con sao biển như vậy. Cháu không thể nào giúp được tất cả chúng. Rồi chúng cũng sẽ phải chết thôi.
Cậu bé tiếp tục nhặt một con sao biển khác và nhìn tôi mỉm cười trả lời:
- Cháu biết chứ. Nhưng cháu nghĩ cháu có thể làm được điều gì đó chứ. Ít nhất cháu đã cứu được những con sao biển này.
(First News – theo The Values of Life – Hạt giống tâm hồn – Từ những điều bình dị, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2006, trang 132, 133)
Suy nghĩ của em về hành động của cậu bé trong câu chuyện trên.