PHẦN TẬP LÀM VĂN
Đề 1:Hãy viết bài văn bản về vấn đề tự học
Đề 2:Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấ dẫn.Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác.Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó.
PHẦN VĂN BẢN
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới.Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu.Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu.Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học ' thời thượng ' nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chạy, học vẹt nặng nề.Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng.
1. Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt nào ? Nêu nội dung chính của vă bản?
2. Chỉ ra hai phép liệt kê có trong đoạn trích?
3.Từ việc hiểu nội dung đoạn văn trên em hãy viết một văn bản nghị luận ngắn trình bày suy nghĩ về 1 điểm mạnh và 1 điểm yếu của chính bản thân em
PHẦN TIẾNG VIỆT
Câu 1: Hãy tìm câu nghi vấn trong những đoạn trích sau và cho biết tác dụng của chúng?
a. Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng
Lượm ơi con không? (Tố Hữu)
b. Một cậu bé hỏi mẹ:
-Tại sao mẹ lại khóc?
Người mẹ đáp:
-Vì mẹ là một phụ nữa.
c. -Em là ai? Cô gái hay nàng tiên?
Em có tuổi hay không có tuổi?
Mái tóc em đây, hay là mây là suối?
Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông?
Thịt da em hay là sắt là đồng?
(Người con gái Việt Nam, Tố Hữu)
d. Một hôm cô tôi gọi tôi đến bên cười hỏi:
-Hồng!Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?
Tôi cười dài trong tiếng khóc, hỏi cô tôi:
-Sao cô biết mợ con có con?
(Nguyên Hồng)
Câu 2: Hãy đặt câu nghi vấn,với các từ nghi vấn sau: sao?, gì?, đâu?, hả?, nào?
Câu 3: Trong những câu văn sau, những câu nào là câu cầu khiến? dấu hiệu nhận biết câu cầu khiến đó là gì?
a.Ngày mai chúng ta được đi tham quan nhà máy thủy điện đấy.
b. Con đừng lo lắng, mẹ sẽ luôn ở bên con.
c. Ô, hoa nở đẹp quá!
d. Hãy đem những chậu hoa này ra ngoài sân sau.
e. Bạn cho mình mượn cây bút đi.
f. Chúng ta về thôi các bạn ơi.
g. Lấy giấy ra làm kiểm tra!
h. Chúng ta phải ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ.
MÌNH ĐAG CẦN GẤP 21/2/2020 MK PHẢI NỘP RỒI.
Câu 4: Hãy cho biết tác dụng của những câu cầu khiến sau:
a.Cậu nên đi học đi.
b.Đừng nói chuyện!
c.Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ tiên vương.
d.Cầm lấy tay tôi này!
e.Đừng khóc.
Câu 5:Hãy chỉ ra câu cầu khiến trong các đoạn sau, đặc điểm hình thức và chức năng của những câu câu cầu khiến đó:
a. Bà buồn lắm, toan vứt đi thì đứa con bảo:
-Mẹ ơi, con là người đấy. Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệp.
(Sọ Dừa)
b.Vua rất thích thú vội ra lệnh:
-Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền! Ta muốn ra khơi xem cá.
[...]
c.Thấy thuyền còn đi quá chậm, vua đứng trên mũi thuyền kêu lớn:
-Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí!
[...]
d.Vua cuống quýt kêu lên:
-Đừng cho gió thổi nữa!Đừng cho gió thổi nữa!
(Cây Bút Thần)
GIÚP MIH VỚI Ạ 21/2/2020 LÀ MIH NỘP RỒI Ạ