HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
nghệ thuật tiêu biểu trong đoạn trích thoại giữa cai lại và chị Dậu
- tâm trạng của nhân vật tôi khi nhớ về những kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên là náo nức ,mơn man ,tưng bừng rộng ràng
- nghệ thuật là từ láy , so sánh
tác dụng tạo ấn tượng cho người nghe người đcj tăng sự gợi hình gợi cảm
viết một đoạn văn (diễn dịch) về nghyên nhân sống ảo của giới trẻ hiên nay
rút ra bài học cho bản thân qua văn bản tôi đi học
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sảo kép, sáo bè, ... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác điều đang trôi trên dai Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết câu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.(Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, Tiếng Việt 4, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)Câu 1 (0,5 điểm). Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.Câu 2 (0,5 điểm). Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ.Câu 4 (1,0 điểm). Phân tích cấu tạo câu “Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.”. Cho biết mục đích của thành phần phụ trong câu?Câu 5 (1,0đ). Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua hình ảnh cánh diều? Trả lời trong khoảng 3 đến 5 dòng.