HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Tham khảo nhé !
Thói quen sử dụng bao bì nylon của mỗi con người là một việc đã và đang làm gây ôn nhiễm cho môi trường Trái Đất. Như ta đã biết, bao bì nylon có đặc tính không phân hủy plastic. Cứ mỗi năm là hàng ngàn hàng triệu thậm chí là hàng tấn chất bao bì đã được sử dụng, thải rác bừa bãi. Không có người quét dọn bao bì nylon lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của thực vật. Không những bao bì nylon dẫn đến sói mòn đất tắc nghẽn cống rãnh kênh mương gây lũ lụt.mà nó còn kèm theo là lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho con người: ung thư phổi, hen xuyễn,... Tuy nó rất tiện lời lại rẻ tiền thích hợp điều kiện sống nhưng tác hại nó ảnh hướng đến sinh vật và con người là không thề nhỏ. Đừng để thói quen xấu làm hại đến tương lai và lối sống của mình. Mỗi con người hãy chung tay góp phần xây dựng một môi trường sống xanh sạch và đẹp. Hãy nói " không " với không có bao bì nylon và tuyên truyền tác hại của chúng đến tất cả mọi người và khuyên họ hãy vứt bỏ nó ngay từ bây giờ trước khi quá muộn.
* Từ ngữ toàn dân:
- Du : dâu
- Bù : bầu
Trong số những loài vật nuôi của gia đình, em thích nhất là chú mèo mướp vừa hiền lành lại rất đáng yêu. Chú mèo được mẹ em xin về từ nhà bác Nga, ngày đầu mới về em nhìn chú mèo bé con con, rất yếu ớt và gầy gò, hai đôi mắt vẫn còn mờ đục, giọng kêu "meo meo" nhưng nhỏ và có vẻ thều thào. Nhờ có sự chăm sóc chu đáo và tận tình của mẹ em mà chỉ sau hai ngày, chú mèo đã khỏe hơn rất nhiều, cứng cáp và rất háu ăn, một mình chú ăn hết nửa bát cơm trộn với cá ngon lành. Chú mèo khi ngủ thường hay cuộn tròn mình vào phía trong, chỉ chừa lại hai đôi tai vẫn vểnh lên, hễ có tiếng động gần là chú tỉnh giấc ngay. Đôi mắt sáng trong như viên pha lê xanh, ban đêm ánh mắt đó truy tìm chuột ở khắp mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. Em yêu chú mèo nhà em, luôn coi nó như một người em nhỏ của mình, thường xuyên dành thời gian chăm sóc và chơi đùa với chú mèo.
* Qua Đèo Ngang
- Đại từ: ta
- QHT: với
* Bạn Đến chơi nhà :
- Đại từ : Bác, ta
- QHT : với
Không đăng 1 câu hỏi nhiều lần !
Cụm từ " ta với ta " thể hiện sự cô đơn đến tuyệt đối với cảnh trời, non, nước bao la, hùng vĩ, bà như cảm thấy mình nhỏ bé, nỗi nhớ nước thương nhà lại càng thẳm sâu. Nếu như cụm từ " ta với ta" trong " Bạn đến chơi nhà" thể hiện một tình bạn, đôi bạn gắn bó sâu nặng thì ở đây, cụm từ bộc lộ nỗi cô đơn gần như tuyệt đối của tác giả. Tuy nhiên, điều làm cho ta ngạc nhiên là sư hoài cổ của tác giả. Bà nhớ về một thuở vằng son đã đi vào dĩ vãng. Chứng tỏ rằng, bà cũng nhớ gia đình thiết tha, yêu nước sâu nặng. Ba chữ “ta với ta” là tiếng thở dài, tiếng than cực tả nỗi buồn cô đơn của khách li hương khi một mình đứng trên đỉnh Đèo Ngang trong khoảnh khắc hoàng hôn. Qua đó, ta càng thấy rõ phải đặt ngôn ngữ thi ca vào văn cảnh, ngữ cảnh để cảm thụ. Và ta càng thấy rõ cá tính sáng tạo nghệ thuật của các thi sĩ chân tài.
- Mục đích học tập đúng đắn là không chỉ học tập vì tương lai của bản thân mà phải học vì tương lai của dân tộc.
- Để đạt được mục đích đề ra, học sinh cần:Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách.
- Mục đích học tập sai là chỉ biết đến quyền lợi của bản thân mà không nghĩ gì đến ai cả.
- Khởi nghĩa Tây Sơn:
+ Người lãnh đạo: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ, Nguyễn Huệ 1771
+ Căn cứ chính ở Tây Sơn, xây thành lũy, lập kho tàng, luyện nghĩa quân.
+ Nghĩa quân "lấy của người giàu chia cho người nghèo", xóa nợ cho nông dân và bãi bỏ nhiều thứ thuế nên nghĩa quân nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của nhân dân và các dân tộc thiểu số.