các ý chính của thân bài :
Luận điểm 1 : Chất thơ được thể hiện qua một truyện ngắn nhưng không có cốt truyện , sự việc mà cả văn bản là một dòng chảy cảm xúc , là những tâm tư tình cảm của 1 tâm hồn tươi trẻ trong ngày đầu đến trường ......( h/a s2 đầu bài , tâm trạng khi trên đường đến trường , khi đứng trước sân trường và nghe gọi tên , khi vào lớp mới .........)
Luận điểm 2 : Chất thơ còn toát ra từ những chi tiết , sự việc dạt dào cảm xúc
- Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi .......................
- trong chiếc áo vải đen tooii vẫn thấy mình trang trọng ...............
- ngập ngừng , e sợ như những chú chim ....................
- vài tiếng thút thít ngập ngừng trong cổ....................
Luận điểm 3 : Chất thơ toát lên từ cảnh sắc thiên nhiên mơ mông trong trẻo ( phân tích đoạn văn đầu bài )
Luận điểm 4 : Nó còn toát ra từ thái độ , tình cảm , giọng nói và ánh mắt của người lớn ( phân tích thái đọ tình cảm của ông đốc , các bậc phụ huynh , thầy giáo mới )
Luận điểm 5: Đặc biệt chất thơ toát lên từ tấm lòng yêu thương con hết mực của mẹ ( bốn lần Thanh Tinh nhắc về bàn tay mẹ )
Luận điểm 6 : chất thơ của tôi đi học còn được thể hiện ở các hình ảnh so sánh đầy thú vị , ở giọng văn nhẹ nhàng , trong sáng gợi cảm .( phân tích các hình ảnh so sánh có trong bài , phân tính giọng văn của từng đoạn )