Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Vĩnh Phúc , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 5
Số lượng câu trả lời 50
Điểm GP 2
Điểm SP 27

Người theo dõi (15)

huong vu
hoàng thị linh
Trang Moon
~*~Han Min Hee~*~
Kuro Kenshi

Đang theo dõi (8)

Bé Ngốc Ik
Sky SơnTùng
Vương Hạ Nhi
Baby Girl

Câu trả lời:

1. Theo lịch sử, xã hội loài người đã tồn tại hơn 50 nghìn năm, Nhà nước và pháp luật cũng đã có gần 3 nghìn năm. Nhưng Hiến pháp được hiểu như ngày nay là đạo luật cơ bản của mỗi quốc gia để quy định tổ chức quyền lực Nhà nước, quy định các quyền tự do, dân chủ và các nghĩa vụ của công dân chỉ bắt đầu xuất hiện vào thời kỳ cách mạng tư sản. Sự ra đời của Hiến pháp gắn liền với việc khẳng định thắng lợi của cách mạng tư sản, đồng thời đánh dấu sự chấm dứt của chế độ cai trị độc đoán, chuyên quyền, sử dụng bạo lực công khai và trắng trợn đã từng tồn tại hàng nghìn năm dưới chế độ phong kiến, chế độ chiếm hữu nô lệ. Trong Nhà nước chiếm hữu nô lệ, Nhà nước phong kiến không hề biết tới Hiến pháp.

2.Thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2008 chiều 7/10, Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đề nghị, phải tìm hiểu lý do các vụ khiếu kiện giảm vì xử lý tốt hay do người dân không còn tin tưởng vào việc giải quyết của các cấp có thẩm quyền.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy năm 2008, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có lắng dịu, số vụ việc đã giảm so với năm 2007. Tình hình thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng giảm rõ rệt...
Nhưng theo Phó Tổng thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào, "số lượng nhiều hay ít không thành vấn đề. Đáng quan tâm hiện nay là khiếu nại kéo dài, bức xúc, vượt cấp, tiềm ẩn nhiều vấn đề trong thời gian tới".

Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cũng phân vân: "Theo dõi các báo cáo, tôi thấy Chính phủ nói giảm, Tòa nói không giảm, Viện tối cao bảo giảm đáng kể... Như vậy, cơ sở để đánh giá hiệu quả của công tác này rất khó".

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển góp ý, cứ nhìn vào con số khiếu nại tố cáo giảm đi 10% thì chưa đánh giá hết tình hình. Vì số vụ việc giảm đi nhưng tính chất phức tạp lại tăng.

Ông Vượng phân tích rõ hơn, đơn thư gửi lên Viện kiểm sát có thể giảm vì khiếu nại chủ yếu với các bản án đã có hiệu lực. "Hiện nay, tâm lý của người dân gửi đến Tòa thấy hiệu quả hơn vì Tòa kháng nghị còn xét xử được, chứ Viện thì chỉ được kháng nghị", ông Vượng nói.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đề nghị, phải tìm hiểu lý do giảm các vụ khiếu kiện vì xử lý tốt hay do người dân không còn tin tưởng vào việc giải quyết của các cấp có thẩm quyền. "Khiếu nại tố cáo đất đai vì sao vẫn chiếm hơn 80%, do chính sách đền bù hay do cán bộ lợi dụng quyền hạn để tham nhũng?".

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, nội dung tố cáo của người dân tập trung vào các vấn đề: Cán bộ công chức lãng phí, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đất đai, tài chính ngân sách, mua sắm tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội.

Dân cũng bức xúc trước tình trạng bao che cán bộ vi phạm, tình trạng cán bộ của cơ quan tiến hành tố tụng bắt giam sai, làm sai lệch hồ sơ, thiếu công minh và khách quan trong xét xử, thi hành án.

Thanh tra Chính phủ thừa nhận: "Tình trạng cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong công tác diễn ra nhiều nơi. Việc thanh tra, phát hiện và xử lý chưa nghiêm minh, kịp thời".

Làm rõ số vụ do nhũng nhiễu

Lý giải cho bất cập trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ông Trần Thế Vượng nói, do ở nước ta không có ai chuyên trách làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo ông Vượng, "quy định người đứng đầu, bộ trưởng, thủ trưởng song những người đó còn bao nhiêu việc cần làm". Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn lưu ý, trong số đơn thư gửi đến các ủy ban QH năm qua, có ủy ban chỉ chuyển cơ quan chức năng gần 1/100 so với đơn thư nhận được, có ủy ban không chuyển đơn thư nào...

Ông Lê Tiến Hào phân bua: "Cơ chế pháp luật của chúng ta có rất nhiều vấn đề. Có một vụ mà anh này vận dụng luật này, anh khác vận dụng luật khác, mỗi một thời kỳ lại thay đổi, ai cũng có lý. Cùng một dự án, anh thu đất tôi năm ngoái anh trả 10 nghìn, năm nay anh trả 20 nghìn, không được".

Theo ông Hào, do làm không đúng mới nảy sinh khiếu nại: "Cả trung ương và địa phương đều rất lúng túng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo".

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đề nghị Chính phủ phải phân tích rõ bao nhiêu vụ việc do lỗi chủ quan từ quản lý và cán bộ nhũng nhiễu, bao nhiêu do phía người dân bị lôi kéo...

Ngày 8/10, UBTVQH sẽ thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. nếu không thành khẩn mà tỏ thái độ không tốt dễ bị " đấm lắm"

Câu trả lời:

Nhà nước và mỗi công dân cần thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật Việt Nam, học tập làm việc tốt, nâng cao lòng nhân ái, phát huy các truyền thống quý báu của dân tộc, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức thật tốt góp phần xây dựng nước Việt
Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh:
Trách nhiệm của nhà nước:
Theo điều 3 Hiến pháp 2013: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân”.
Theo điều 28 của Hiến pháp “Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân”.
Điều 52 Hiến pháp “Nhà nước xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế, điều tiết nền kinh tế trên cơ sở tôn trọng các quy luật thị trường; thực hiện phân công, phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước; thúc đẩy liên kết kinh tế vùng, bảo đảm tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân”.
Điều 57 “ Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tạo việc làm cho người lao động. Nhà nước bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động và tạo điều kiện xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định”.
Điều 63 “ Nhà nước có chính sách bảo vệ môi trường; quản lý, sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên; bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu”.
Điều 64 “ Nhà nước củng cố và tăng cường nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân mà nòng cốt là lực lượng vũ trang nhân dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước để bảo vệ vững chắc Tổ quốc, góp phần bảo vệ hòa bình ở khu vực và trên thế giới”.
Điều 68 “ Nhà nước phát huy tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của Nhân dân, giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân; xây dựng công nghiệp quốc phòng, an ninh; bảo đảm trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân, kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh; thực hiện chính sách hậu phương quân đội; bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ, công nhân, viên chức phù hợp với tính chất hoạt động của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân hùng mạnh, không ngừng tăng cường khả năng bảo vệ Tổ quốc”.
Trách nhiệm của mỗi người dân:
Điều 15 “ Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội”.
Điều 44 “Công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc”.
Điều 46 của Hiến pháp “Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng”.
Điều 47 “Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế theo luật định”…..

Bạn ơi hơi dài nhé!haha

Câu trả lời:

Quy trình, thủ tục lập hiến ở những nét chung nhất là trình tự, thủ tục được quy định cũng như các tập tục truyền thống được áp dụng để ban hành, sửa đổi, bổ sung hiến pháp. So với trình tự, thủ tục lập pháp, trình tự, thủ tục lập hiến có tính đặc biệt và đặc thù hơn.

Đến lượt mình, quy trình lập hiến lại có sự phân biệt giữa quy trình ban hành hiến pháp và quy trình sửa đổi, bổ sung hiến pháp. Việc ban hành hiến pháp luôn gắn với sự ra đời một chế độ chính trị mới (gọi là lập quốc). Hiến pháp được ban hành gắn liền với việc thiết lập chế độ dân chủ, chế độ hiến pháp. Bất kỳ một lực lượng nào nắm chính quyền, lập nên một bản hiến pháp để cho ra đời một chế độ dân chủ, pháp quyền (lập hiến hay hợp hiến) đều được coi là cha đẻ của hiến pháp đó. Nói cách khác, một chế độ lập hiến là đã gắn với một bản hiến pháp. Bản hiến pháp này được lập ra theo những điều kiện, hoàn cảnh được chấp nhận với những cách thức, thủ tục khác nhau. Thường thì, bản hiến pháp (đầu tiên) do một Quốc hội hay Hội đồng được bầu ra chỉ để thông qua Hiến pháp gọi là Quốc hội/Hội đồng lập hiến, sau là giải tán để lập ra Quốc hội lập pháp theo Hiến pháp (ví dụ, nước Mỹ, và Quốc hội được bầu năm 1946 của nước ta cũng là Quốc hội lập hiến).

Câu trả lời:

Bước 1 : Giải thích tư tư tưởng , đạo lí.

Đầu tiên, cần giải thích những từ trọng tâm, sau đó giải thích cả câu nói: giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đạo lý; quan điểm của tác giả qua câu nói (thường dành cho đề bài có tư tưởng, đạo lý được thể hiện gián tiếp qua câu danh ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ…).

Thường trả lời câu hỏi : Là gì? Như thế nào? Biểu hiện cụ thể?

Bước 2 : Bàn luận

– Phân tích và chứng minh các mặt đúng của tư tưởng, đạo lý (thường trả lời câu hỏi tại sao nói như thế? Dùng dẫn chứng cuộc sống xã hội để chứng minh. Từ đó chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội).

-Bác bỏ ( phê phán ) những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề : bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến tư tưởng, đạo lý vì có những tư tưởng, đạo lý đúng trong thời đại này nhưng còn hạn chế trong thời đại khác, đúng trong hoàn cảnh này nhưng chưa thích hợp trong hoàn cảnh khác; dẫn chứng minh họa

Bước 3: Mở rộng.

-Mở rộng bằng cách giải thích và chứng minh.

-Mở rộng bằng cách đào sâu thêm vấn đề.

-Mở rộng bằng cách lật ngược vấn đề.

Người tham gia nghị luận đưa ra mặt trái của vấn đề, phủ nhận nó là công nhận cái đúng,ngược lại ,nếu vấn đề bình luận là sai hãy lật ngược bằng cách dưa ra vấn đề đúng, bảo vệ cái đúng cũng có nghĩa là phủ dịnh cái sai.

Trong các bước mở rộng ,tuỳ vào từng trường hợp và khả năng của mình mà áp dụng cho tốt ,không nên cứng nhắc.

Bước 4 : Nêu ý nghĩa ,rút ra bài học nhận thức và hành động.

Đây là vấn đề cơ bản của một bài nghị luận bởi mục đích của việc nghị luận là rút ra những kết luận đúng để thuyết phục người đọc áp dụng vào thực tiễn đời sống.

Đây là nghị luận xã hội bn nhé!