HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
V1 = 12 lít \(\Rightarrow\) m1 = 12 kg ; c1 = 4186 J/kg.k
m2 = 500g = 0,5 kg ; c2 = 368 J/kg.k
t1 = 150C
t2 = 1000C
t = ?
Nhiệt lượng vủa nước thu vào là
Q1 = m1 * c1 * (t - 15) = 12 * 4186 *( t - 15 ) = 50232*t - 753480 J
Nhiệt lượng của đồng thau toả ra là
Q2 = m2 * c2 * (100 - t) = 0,5 * 368 * ( 100 - t ) = 18400 - 184*t J
Theo pt cân bằng nhiệt ta có
Q1 = Q2
Hay 50232*t - 783480 = 18400 - 184*t
=> t = 15,9 0C
Tóm tắt
m1 = 2,5 kg
t1 = 200C
m2 = 500g = 0,5 kg
t2 = 1200C
t =?
Giải
Nhiệt lượng của nước thu vào là
\(Q_1=m_1\cdot c_1\cdot\Delta t=2,5\cdot4200\cdot\left(t-20\right)\)= 10500*t - 210000 J
Nhiệt lượng của miếng cân bằng đồng toả ra là
\(Q_2=m_2\cdot c_2\cdot\Delta t=0,5\cdot880\cdot\left(120-t\right)\)= 52800 - 440*t J
Theo phương trình cân bằng nhiệt ta có
hay 10500*t - 210000 = 52800 - 440*t
=> t = 24 0C
vì nhiệt độ của vật càng cao thì các phần tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh nên nhiệt năng của vật càng lớn.
Bạn ấy nói sai vì
Vì nhiệt năng là tổng động năng của các phân tử tạo nên vật vì thế nó còn phụ thuộc vào khối lượng nữa .
đổi 672 kj = 672000 j
khối lượng của nước đã được đun là
Q = m * c * ( t1 - t )
672000 = m * 4200 * ( 100 -20 )
=> m = \(\dfrac{672000}{336000}=2\)
Vậy khối lượng nước đã đun là 2 kg
Ngày thứ 2 sửa được số phần quãng đường là:
2/3 x 1/3 = 2/9 (quãng đường)
Cả 2 ngày đầu sửa được số phần quãng đường là:
1/3 + 2/9 = 5/9 (quãng đường)
Ngày thứ 3 phải sửa số phần đường là:
1 - 5/9= 4/9 ( Quãng đường)
Trong 3 ngày sửa được số mét đường là:
128: 4/9 = 288 (mét)
Đáp số : 288 m đường
Áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang là:
Pxe = = = 226 666,6 N/m2
Áp suất của ôtô lên mặt đường nằm ngang là:
Pôtô = = = 80 N/cm2 = 800 000 N/m2
Áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang còn nhỏ hơn nhiều lần áp suất của ôtô. Do đó xe tăng chạy đc trên đất mềm.
Máy kéo nặng nề hơn ôtô lại chạy được trên đất mềm là do máy kéo dùng cích có bản rộng nên áp suất gây ra bởi trọng lượng của máy kéo nhỏ. Còn ôtô dùng bánh (diện tích bị ép nhỏ), nên áp suất gây ra bởi trọng lượng của ôtô lớn hơn.