Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Bắc Giang , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 20
Số lượng câu trả lời 456
Điểm GP 68
Điểm SP 488

Người theo dõi (111)

Đang theo dõi (102)

Nhật Linh
Vũ Duy Hưng
Đặng Thu Trang
Hochocnuahocmai
Sách Giáo Khoa

Câu trả lời:

Truyện ngắn là một thể loại văn học. Nó thường là các câu truyện kể bằng văn xuôi và có xu hướng ngắn gọn, súc tích và hàm nghĩa hơn các câu truyện dài như tiểu thuyết. Thông thường truyện ngắn có độ dài chỉ từ vài dòng đến vài chục trang, trong khi đó tiểu thuyết rất khó dừng lại ở con số đó. Vì thế, tình huống truyện luôn là vấn đề quan trọng bậc nhất củanghệ thuật truyện ngắn.

Truyện ngắn thường chỉ tập trung vào một tình huống, một chủ đề nhất định. Trong khi đó, tiểu thuyết chứa được nhiều vấn đề, phủ sóng được một diện rộng lớn của đời sống. Do đó, truyện ngắn thường hết sức hạn chế về nhân vật, thời gian và không gian trong truyện ngắn cũng không trải dài như tiểu thuyết. Đôi khi truyện ngắn chỉ là một khoảng khắc của cuộc sống. Ví dụ một truyện ngắn kể về Nhà chứa Tellier của Maupassant thời gian chỉ 24 giờ; Lời phán quyết của Kafka chỉ xảy ra trong vài tiếng. Trong khi cuốn tiểu thuyết Đi tìm thời gian đã mất có thời gian cốt truyện khoảng 40 năm và đến tận ba nghìn trang. Tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình có tới trên 500 nhân vật.

Paul Bourget, nhà văn và nhà phê bình Pháp thế kỷ 20 có nhận định về hai thể loại trên, qua đó cũng giải thích phần nào về sự chênh lệnh số trang của chúng: "Phong cách của truyện ngắn và của tiểu thuyết rất khác nhau. Phong cách của truyện ngắn là thuộc về tình tiết. Cái tình tiết mà truyện ngắn dự định diễn tả, truyện ngắn đã tách nó ra, làm cô lập nó lại. Các tình tiết mà cả dãy đã làm nên đối tượng của tiểu thuyết, tiểu thuyết đã làm ngưng kết chúng, nối chúng lại với nhau. Tiểu thuyết tiến hành thông qua các triển khai, còn truyện ngắn thông qua sự tập trung... Truyện ngắn là độc tấu. Tiểu thuyết là giao hưởng".

Như vậy, thông thường tiểu thuyết phải dài hơn truyện ngắn. Song không phải bất cứ một tác phẩm dày nào cũng là tiểu thuyết. Một tác phẩm dài hay ngắn chỉ còn là tương đối để phân biệt. Phần quan trọng để được gọi là tiểu thuyết còn ở cấu trúc của nó.

​chúc p hk tốt

Câu trả lời:

mk chỉ có đoạn văn thui nha p

Bằng bút pháp miêu tả tài tình, ngoài bút sắc sảo, nhân vật Phan Bội Châu trong tác phẩm: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu, hiện lên thật đẹp, thể hiện bản lĩnh cứng cảo của nhà yêu nước với một kẻ đại diện của những kẻ đi xâm lược. Ngược lại với sự ba hoa, khoác lác của Va-ren, từ đầu đến cuối Phan Bội Châu chỉ im lặng. Ông phớt lờ, coi như không có Va-ren trước mặt. Sự im lặng, dửng dưng của Phan Bội Châu thể hiện một thái độ khinh bỉ cực độ, đồng thời cũng cho thấy bản lĩnh kiên cường của nhà cách mạng trước kẻ thù, cho dù đó là Toàn quyền Đông Dương đi chăng nữa. Không chỉ vậy, nhà văn còn để nhân vật hiện lên qua lời kể của hai nhân vật khác: anh lính dõng An Nam và một nhân chứng mà tác giả “xin chẳng dám nêu tên”. Theo lời anh lính dõng, anh ta có thấy “đôi ngọn râu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay, và cái đó chỉ diễn ra có một lần thôi”. Với chi tiết này, trong con mắt của Phan Bội Châu, Va-ren cũng chỉ là một đứa trẻ. Dường như thế vẫn chưa diễn tả hết được thái độ khinh miệt của Phan Bội Châu đối với Va-ren, theo lời của nhân chứng tưởng tượng khác thì: Phan Bội Châu đã nhổ vào mặt Va-ren. Và Người lại còn chua thêm: “cái đó thì có thể”. Con người và ý chí của nhà cách mạng Phan Bội Châu thật đáng nể phục, là tù nhân, đứng trước kẻ thù nhưng ông vẫn hiên ngang, thể hiện thái độ khinh miệt kẻ thù rõ rệt. Đó là tấm lòng yêu nước thương dân, là lòng dũng cảm kiên cường mà chúng ta phải khâm phục và học tập.

​chúc p hk tốt

Câu trả lời:

Trong cuộc sống lao động và học tập, con người ai cũng gặp phải khó khăn, gian nan, thử thách và sẽ có lần vấp ngã. Có người có thể tự đứng lên được, nhưng cũng có người ngã quỵ dưới thất bại của chính mình. Để khuyên bảo, động viên, nhắc nhở con cháu, ông cha ta đã có câu:" Thất bại là mẹ thành công". "Thất bại là mẹ thành công" có nghĩa là gì? Thất bại chính là những lần vấp ngã, là khi công việc của ta gặp khó khăn, không có kết quả tốt như chúng ta mong đợi. Còn thành công thì ngược lại. Thành công có nghĩa là đạt được những kết quả mà ta mong muốn và hoàn thành công việc ấy một cách thuận lợi và tốt đẹp. Mẹ là những người sinh ra con, nhờ có mẹ mới có con cũng như có thất bại mới có thành công. " Thất bại là mẹ thành công mang một ngụ ý đó là: đừng nản long trước thất bại mà phải học tập rút kinh nghiệm thì " thất bại" sẽ dạy cho ta cách đạt kết quả cao hơn. Vì sao nói " Thất bại là mẹ thành công"? Mới đầu ta thấy câu nói trên có vẻ mâu thuẫn với nhau. Thất bại và thành công là hai chuyện trái ngược nhau hoàn toàn, không hề có liên hệ gì với nhau cả. Nhưng sau một hồi suy ngẫm, ta thấy được rằng câu tục ngữ này chẳng hề vô lý chút nào cả mà trái lại, nó rất liên kết với nhau. Bởi vì sau khi mỗi lần thất bại, ta sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến những sai sót của ta, từ đó rút ra được những kinh nghiệm quý báu, giúp ta tránh phạm những sai lầm đó nữa và ngày càng tiến tới bước đường thành công hơn. Đối với những người sợ thất bại thì điều này hoàn toàn không đúng với họ, bởi vì họ không có ý chí để vươn lên, lúc nào cũng muốn mình sống trong một cuộc đời không phạm sai lầm nào cả thì đó là người ảo tưởng hay hèn nhát đối mặt với cuộc sống. Còn những người mà khi ngã gục giữa đường đời thì họ lại dũng cảm đứng dậy, càng quyết tâm làm lại từ đầu. Biết phân tích, mổ xẻ nguyên nhân thất bại để tìm cách tránh sai lầm lần nữa. Và qua đó người ta có được những bài học cũng như kinh nghiệm quý báu để công việc trở nên tiến triển tốt hơn. Như thế câu tục ngữ mới có giá trị, ý nghĩa với họ. Vậy tại sao ta phải kiên trì bền bỉ trước những khó khăn thất bại? Đó là vì cuộc sống khó tránh khỏi những khó khăn. Khi ta làm một việc lớn thì khó khăn lại càng lớn. Khó khăn có thể do chủ quan hoặc khách quan gây nên. Khi gặp khó khăn, thất bại mà ngã lòng thì sẽ thất bại hoàn toàn, mất hết ý chí, ảnh hưởng đến công việc và cuộc đời. Ngược lại, nếu vững vàng, lấy thất bại làm bài học để rút kinh nghiệm thì ý chí vững vàng, kinh nghiệm dày dặn hơn, tiếp tục vươn lên và đạt được thành công. Không chỉ vậy, thất bại còn là động lực để chúng ta tiếp tục tìm tòi, học hỏi. Những người thực sự khao khát học hỏi, khám phá thế giới thường có lòng tự trọng rất cao. Trong số họ, ít ai dễ dàng chịu đầu hàng. Thất bại khiến niềm kiêu hãnh và lòng tự trọng của họ bị tổn thương. Chính điều đó thúc đẩy họ tìm tòi, học hỏi và làm việc nhiều hơn nữa để thực hiện bằng được công việc của mình. Ngoài ra thất bại còn rèn luyện cho con người ý chí quyết tâm. Thực tế trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương không sợ thất bại. Điển hình như: Thomas Edison từng thất bại cả trăm lần trước khi sáng tạo ra bóng đèn điện; trước khi sáng lập ra Disneyland, Walt Disney đã từng bị tòa báo sa thải vì thiếu ý tưởng; Lép Tôn-xtôi tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hòa bình từng bị đình chỉ học tập vì vừa không có năng lực và thiếu ý chí học tập;... Vậy xin chớ lo thất bại. Điều đáng sợ hơn là chúng ta bỏ qua nhiêù cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình. Lời khuyên đó giúp ta vững vàng trong cuộc sống. Chúng ta cần phải rèn luyện ý chí, sự kiên trì ngay từ khi còn nhỏ, cả những việc bình thường trong cuộc sống.

​chúc p hk tốt

Câu trả lời:

I) Mở bài
Hiện nay, với một nền kinh tế và một xã hội phát triển, chúng ta không thể phủ nhận được giá trị to lớn của sách. Sách trở thành một thứ không thể thiếu trong lịch sử phát triển của xã hội và phát triển con người. Thế nhưng, trong một bể sách với đủ thể loại sách như hiện nay, vấn đề đặt ra là: làm sao để chọn những cuốn sách thực sự phù hợp và có ích cho bản thân mỗi người!
II) Thân Bài
Hiên nay, với một nền kinh tế và một xã hội phát triển, chúng ta không thể phủ nhận được giá trị to lớn của sách. Sách trở thành một thứ không thể thiếu trong lịch sử phát triển của xã hội và phát triển con người. Thế nhưng, trong một bể sách với đủ thể loại sách như hiện nay, vấn đề đặt ra là: làm sao để chọn những cuốn sách thực sự phù hợp và có ích cho bản thân mỗi người!

Từ ngày xưa ông cha ta muốn cho con cháu mình biết được những thành quả mà họ đã tạo dựng được không bị mai mọt bởi thời gian. Chính vì thế mà họ đã cất công ghi chép và tích lũy lại để hình thành nên một cuốn sách. Một cuốn sách chính là toàn bộ công sức, kinh nghiệm sống …. Thông qua một cuốn sách chúng ta có thể biết được rất nhiều điều trong cuộc sống.



Tuy chúng ta đều biết rằng việc đọc sách rất quan trọng nhưng bạn có bao giờ kiên nhẫn đọc hết một cuốn sách hay một tác phẩm nổi tiếng nào không? Hay những cuốn sách mà bạn đọc rồi có thật sự giúp ích được cho bạn không, bạn có rút được gì qua cuốn sách ấy không hay chỉ đọc theo một trào lưu, một hứng thú nhất thời…
Cuộc sống ngày càng hiện đại thì vấn đề học tập được đặt ra hàng đầu. Có khá nhiều công cụ giúp chúng ta học tốt hơn. Tuy nhiên có nhiều teen ỷ lại vào các công cụ đó và ngày càng lệ thuộc vào nó. Bây giờ teen muốn có thêm kiến thức mới thì chỉ việc nghe trên các kênh truyền hình, còn những kiến thức trong sách vở thường teen không chú trọng và lười đọc.
Bất cứ loại sách nào cũng có tác dụng riêng cuả nó. Sách giúp con người nâng cao tầm hiểu biết, bồi bổ trí tuệ, nuôi dưỡng đời sống tâm hồn mỗi người. Tùy theo mỗi độ tuổi mà chúng ta lựa chọn những loại sách cho phù hợp. Đối với lứa tuổi teen chúng ta thì nên đọc các các phẩm bất hủ và mang nhiều ý nghĩ, giáo dục như: "Không gia đình", "Túp lều bác Tôm", "Những tấm lòng cao cả"….Mỗi cuốn sách sẽ đưa chúng ta phiêu lưu vào những thế giới khác nhau. Và sách sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống này.

Có nhiều học sinh lại có những suy nghĩ tiêu cực khi đọc sách. Nhiều bạn cứ cho rằng đọc sách là tốn thời gian nên có khi cả năm học sinh đó vẫn chưa đọc trọng vẹn một cuốn sách. Mỗi người chúng ta vẫn quan niệm rằng không đọc sách cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc sống của mình, vẫn vui vẻ, vẫn bình thường. Mọi Người cứ nói với nhau rằng thiếu gạo, thiếu thiếu tiền thì chết chứ thiếu sách thì không thể chết được. Đó là một quan niệm sai lầm, nếu không có sách thì làm sao con người có thể biết được tổ tiên mình như thế nào, những tri thức kinh nghiệm mà không được đúc kết lại thành sách thì làm sao có kiến thức mà chúng ta học đây. Vì vậy, việc chọn sách mà đọc là rất cần thiết.
-Muốn chọn được những quyển sách tốt, sách hay , bạn cần phải làm gì ?
Mình thì mình nghĩ khi đọc sách hay khi làm gì cũng vậy, chúng ta nên đặt ra những câu hỏi:

-Đọc để làm gì?
-Cần đọc cuốn sách nào?
-Đọc như thế nào?
-Ngay cả cuốn sách đang cầm trên tay, đôi khi chúng ta cũng cần xác định đọc đoạn nào, mục nào?

Vì vậy khi mua sách ta nên:

-Xem tên sách!

-Đọc các dòng tít phụ (thường nằm dưới nằm dưới mỗi trang sách). Giúp bạn hiểu rõ và hiểu nhanh nội dung – lợi ích của cuốn sách mang lại cho người đọc.
Hai bước này như một phần sơ tuyển xem, cuốn sách này có cần cho mình không?

-Tên tác giả cũng chính là nhưng thương hiệu, cũng phần nào nói lên được chất lượng và giá trị của cuốn sách. (Đó là lý do tại sao những cuốn sách của những nhà văn, những nhà khoa học đoạt giải Nobel luôn là best saler)
Hãy đọc phần giới thiệu về tác giả ở những trang đầu! Vì không phải cái tên nào bạn cũng biết.

-Xem trang trích đăng những lời giới thiệu, những nhận xét của một số các nhân. Xem những người đó có nổi tiếng không? Có uy tín trong lĩnh vực mà cuốn sách viết không? Lời nhận định đó thế nào? Và cảm nhận của bạn thế nào?

-Cũng có thể xem qua số lần tái bản của cuốn sách. Vì chẳng có cuốn sách nào không hay mà được tái bản nhiều lần cả!

-Và một điều quan trọng nữa là đơn vị xuất bản có phải là thương hiệu uy tín, nổi tiếng không? Hay đơn thuần là cái tên đó nghe có quen không? Vấn đề bản quyền của cuốn sách. Xem cuốn sách này có được mua bản quyền của những đơn vị, cá nhân uy tín, đáng tin cậy không? Hay chỉ là một cuốn sách được xào nấu lại từ nội dung của nhiều cuốn sách hay bài viết của nhiều tác giả khác.

-Nếu là sách mua bản quyền, bạn cần phải chú ý đến nhóm người, người biên dịch và hiệu đính. Cuốn sách hay nhưng nếu dịch và hiệu đính không tốt thì cũng chỉ là một cuốn sách không có giá trị, đọc sẽ rất không hiểu và… bực mình!

- Và việc cuối cùng là đọc mục lục. Mục lục sẽ giúp bạn hình dung được nội dung và chất lượng của cuốn sách. Xem có phải giới thiệu thì hay,nhưng nội dung thì không có gì, tạp nham không? Thường thì mục lục cần có một sự logic cao.

-Cuối cùng, nếu được hãy đọc vài trang sách để có thể cảm nhận được cuốn sách một cách trực tiếp hơn. (Cư chọn phần nào trong mục lục mà bạn quan tâm, hay hiểu biết về vấn đề đó.)
III) Kết bài :
Khẳng định Giá trị của việc chọn sách mà đọc
Cảm nghị về vấn đề chứng minh

​chúc p hk tốt

Câu trả lời:

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu? a) Phân tích thành phần cấu tạo của câu sau: Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có. (Hoài Thanh)
Văn chương / gây... ta không có, luyện ... ta sẵn có.
C V
b) Xác định những cụm danh từ có trong câu trên. Gợi ý: Nhớ lại đặc điểm của cụm danh từ để xác định chính xác các cụm danh từ trong câu này. Các cụm danh từ là: những tình cảm ta không có những tình cảm ta sẵn có. c) Phân tích cấu tạo của những cụm danh từ vừa tìm được. Gợi ý:
Phụ ngữ trước Trung tâm Phụ ngữ sau
những tình cảm ta không có
những tình cảm ta sẵn có
d) Có thể xem hai phụ ngữ ta không cóta sẵn có là những cụm chủ - vị được không? Gợi ý: Đây là những cụm chủ - vị. Nòng cốt của câu (chủ ngữ Văn chương và vị ngữ gây cho ta...) được mở rộng bằng hai cụm danh từ, trong đó có những cụm chủ - vị tham gia cấu tạo cụm danh từ. Điều này là bình thường, khi viết người ta có thể dùng cụm chủ - vị làm thành phần câu hoặc làm thành phần của cụm từ. 2. Trong trường hợp nào người ta dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu? a) Phân tích thành phần cấu tạo của các câu dưới đây. Tìm cụm chủ - vị làm thành phần câu hoặc làm thành phần của cụm từ. (1) Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm. (Bùi Đức Ái) (2) Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái. (Hồ Chí Minh) (3) Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen. (Thạch Lam) (4) Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công. (Đặng Thai Mai) Gợi ý: (1):
Chị Ba đến / khiến tôi rất vui và vững tâm.
C V
Trong đó:
Chị Ba / đến
C V
tôi / rất vui và vững tâm
C V
(2):
Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta / tinh thần rất hăng hái.
T C V
Trong đó:
tinh thần / rất hăng hái
C V
(3):
Chúng ta / có thể nói rằng... trong lá sen.
C V
Trong đó:
trời / sinh lá sen để bao bọc cốm
C V
trời / sinh cốm nằm ủ trong lá sen
C V
(4):
...phẩm giá của tiếng Việt / chỉ... bảo đảm / từ ngày... thành công.
C V T
Trong đó:
Cách mạng tháng Tám / thành công
C V
b) Trong mỗi câu trên, ngoài cụm chủ - vị làm thành nòng cốt (chủ ngữ - vị ngữ của câu) các cụm chủ - vị còn lại đóng vai trò gì? Gợi ý: - (1): Chủ ngữ là 1 cụm chủ - vị, vị ngữ có 1 cụm chủ - vị là phụ ngữ trong cụm động từ; - (2): Vị ngữ là 1 cụm chủ vị; - (3): Vị ngữ là cụm động từ. Trong cụm động từ ấy phụ ngữ là 2 cụm chủ - vị; - (4): Trạng ngữ là cụm danh từ, trong đó phụ ngữ cho danh từ là cụm chủ - vị. II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Xác định thành phần cấu tạo của các câu dưới đây: a) Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về. (Thạch Lam) b) Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn. (Trần Đăng) c) Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào. (Thạch Lam) d) Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình. (Nam Cao) Gợi ý: - a:
Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ những người... mới định được,/
Trạng ngữ
người ta / gặt mang về.
C V
- b:
Trung đội trưởng Bính / khuôn mặt đầy đặn.
C V
- c:
Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, / chúng ta /
Trạng ngữ C
thấy hiện ra từng lớp..., không có mảy may một chút bụi nào.
V
- d:
Bỗng một bàn tay đập vào vai / khiến hắn giật mình.
C V
2. Xác định các cụm chủ - vị mở rộng trong các câu trên. Gợi ý: - a: Trạng ngữ có một cụm chủ vị là phụ ngữ trong cụm danh từ: - b: Vị ngữ là 1 cụm chủ vị:
khuôn mặt / đầy đặn
C V
- c:

+ Trạng ngữ là một cụm danh từ có cụm chủ - vị làm phụ ngữ: + Vị ngữ có một cụm chủ - vị làm phụ ngữ trong cụm động từ:

- d: Cụm chủ - vị làm chủ ngữ, cụm chủ – vị làm phụ ngữ trong cụm động từ vị ngữ:
Bỗng một bàn tay / đập vào vai
C V

​chúc p hk tốt