- "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng"
=>Phép so sánh và nhân hóa
Tác dụng:
+Làm câu văn thêm sinh động
+Bộc lộ rõ cảm giác yêu đời , nỗi nhớ của nhân vật "tôi" giống như bông hoa luôn mỉm cười .Tác giả đã mang lại cho bao bạn đọc thấy lại được những cảm giác gần gũi của mình , đó là cảm giác hồi hộp ,hào hứng ,bỡ ngỡ khi chúng ta lần đầu bước chân vào trường học.
- "Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi."
=>Phép so sánh
+Làm câu văn thêm sinh động
+ Khắc họa hình ảnh tâm hồn trong sáng, thơ mộng của nhân vật "tôi" khi mới đến trường.
- "Họ như những con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng vẫn còn ngập nhừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ."
=>Phép so sánh
+Làm câu văn thêm sinh động
+So sánh các bạn học sinh giống như những chú chim non và nhà trường như mái tổ ấm . "Những chú chim cn thèm vụng " như các bạn học sinh khao khát được học , được biết thêm những kiến thức mới mẻ.
+Nhà trường - nơi mà các bạn học sinh có thể học và giao lưu , rồi cũng chẳng mấy chốc ai ai cũng ra trường trong sự niềm vui hớn hở.Giống như những chú chim con đã lớn lên trưởng thành và tự đi kiếm ăn được.
Kết luận :
-Phép so sánh ,nhân hóa tinh tế này của tác giả có thể cho chúng ta nhất là những bạn học sinh thấy được những hình ảnh gần gũi hiện lên .Đó là những hình ảnh bỡ ngỡ khi mới vào trường.Nó giúp làm câu văn ,ngôn ngữ thêm giàu biểu cảm và độc đáo hơn.